Ukraine muốn gia nhập NATO: Ai 'có tiếng nói'?

Việt Hà| 16/02/2022 10:46

Ngày 15/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba khẳng định, thẩm quyền xác định tư cách thành viên của Kiev trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chỉ thuộc chính NATO và quốc gia Đông Âu này.

NATO-Ukraine
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. (Nguồn: AFP)

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Italy Luigi Di Maio tại Kiev, Ngoại trưởng Kuleba nói: “Không ai ngoài Ukraine và các thành viên NATO cần có tiếng nói trong các cuộc thảo luận về tư cách thành viên NATO trong tương lai của Kiev”.

Theo ông, Italy khẳng định sẵn sàng thực hiện "các bước thiết thực" để giúp Ukraine trong việc kiềm chế Nga, bao gồm ủng hộ một gói trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, ông Kuleba không nói rõ gói trừng phạt sẽ được đưa ra vì lý do gì.

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho rằng, quyền gia nhập NATO là hợp lệ và sẽ không có quyết định nào được đưa ra nếu không có đại diện Ukraine.

Bà Baerbock nói: "Hiện không có quyết định khẩn cấp nào, nhưng nguyên tắc tự do lựa chọn một liên minh là cơ bản. Chúng tôi không thể đưa ra bất cứ quyết định nào từ phía mình, chúng tôi sẽ không đàm phán với Nga sau lưng Ukraine".

Ngoại trưởng Đức còn cho hay, tất cả các thành viên EU đều tin rằng cần phải nỗ lực hết sức để giải quyết xung đột ở Ukraine.

Theo bà, việc Nga thông báo một số binh lính được triển khai gần Ukraine đang quay trở về căn cứ "cần phải được chứng minh bằng hành động" thay vì chỉ đưa ra tuyên bố.

Bài liên quan
  • Căng thẳng Nga-Ukraine: Hãy lắng nghe 'tiếng gọi của hòa bình'
    Trước tình hình căng thẳng leo thang ở Ukraine, các bên đều thừa nhận 'cửa sổ ngoại giao' vẫn tồn tại để 'gỡ ngòi nổ' xung đột. Vậy nhưng, nếu các bên vẫn không bình tĩnh lắng nghe nhau trong những cơ hội đàm phán còn lại, leo thang có thể bị đẩy đến mức không thể kiểm soát.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine muốn gia nhập NATO: Ai 'có tiếng nói'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO