Ukraine lộ tham vọng phát triển hạm đội tàu mặt nước không người lái

14/11/2022 15:00

Ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine đang nỗ lực phát triển hạm đội tàu mặt nước không người lái đầu tiên trong bối cảnh xung đột giữa Ukraine với Nga gia tăng, Defense Express đưa tin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối tuần qua bắt đầu chiến dịch gây quỹ để sản xuất 100 tàu chiến mặt nước không người lái (USV) nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Biển Đen. Được biết, mỗi tàu chiến có giá khoảng 274.000 USD.

Video giới thiệu USV mới của Ukraine. Nguồn: United24

United24 - một nền tảng gây quỹ mà Tổng thống Ukraine Zelensky sử dụng để kêu gọi quyên góp từ các nhà tài trợ, mới đây đã công bố một đoạn video về tàu mặt nước không người lái cùng một số hình ảnh về thông số kỹ thuật và khả năng tác chiến của loại USV này.

u1-9637.png
USV còn được gọi là Naval Drone. Ảnh: United24

USV này được thiết kế để tham gia trinh sát hàng hải tầm xa, giám sát bờ biển, hộ tống và hỗ trợ các hạm đội truyền thống, khoanh vùng cho hỏa lực pháo binh, bảo vệ căn cứ và phản công trước hoạt động đổ bộ của đối phương.

u2-2708.png
USV đang trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: United24

Việc xây dựng hạm đội USV, theo Kiev, là nhằm ngăn chặn các tàu tuần dương tên lửa của Nga tiến vào vùng biển Ukraine, cũng như mở rộng hành lang cho các tàu dân sự vận chuyển ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine, theo Defense Express.

u3-1631.png
Các thông số kỹ thuật của tàu mặt nước không người lái. Ảnh: United24

USV được thiết kế với chiều dài 5,5 m; trọng lượng lên đến 1 tấn, tải trọng chiến đấu tối đa 200 kg. USV này có thể di chuyển với tốc độ tối đa 80 km/h, tầm hoạt động 800 km, bán kính chiến đấu 400 km và có thể vận hành trong 60 giờ.

u4-3933.png
Hình ảnh mặt trước là camera với tầm nhìn ban đêm và hệ thống đẩy phía sau. Ảnh: United24

Ngoài ra, USV này còn được trang bị các tính năng lái tự động bao gồm: Hệ thống dẫn đường quán tính, định vị vệ tinh và điều khiển qua máy quay quang học. Bên cạnh đó tàu mặt nước không người lái này còn được trang bị nhiều hệ thống camera, cảm biến kích nổ và ăng ten liên lạc.

Đi kèm với các USV này là một trạm điều khiển tự động trên mặt đất, hệ thống vận chuyển và lưu trữ, trung tâm xử lý dữ liệu.

u5-1836.jpg
Hệ thống điều khiển của USV khá đơn giản. Ảnh: United24

Điểm mạnh của tàu mặt nước không người lái là tính năng điều khiển từ xa, cho phép USV có thể tác chiến trong vùng biển xảy ra giao tranh hoặc khu vực nguy hiểm mà không gây ra thương vong về người.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine lộ tham vọng phát triển hạm đội tàu mặt nước không người lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO