Ukraine lo sợ Nga sẽ tiến sâu vào trung tâm nếu giành được Chasiv Yar

09/05/2024 15:21

Một quan chức Ukraine cảnh báo lực lượng Nga sẽ tiến vào trung tâm Ukraine nếu họ thành công trong việc chiếm được thị trấn tiền tuyến Chasiv Yar và khu vực Donbas rộng lớn hơn.

"Nga đang tiến như vũ bão về phía trước. Nhiều khả năng, quân đội Nga có thể tiến sâu vào khu vực trung tâm của đất nước chúng tôi", ông Vadym Filashkin, Thống đốc khu vực phía đông Donetsk cho biết.

Ông Filashkin tuyên bố rằng quân đội Kiev sẽ không cho phép điều này xảy ra và sẽ làm "mọi thứ có thể" để đẩy lùi bước tiến của Nga và cầm chân quân đội Moscow tại khu vực Donetsk. Tuy nhiên, theo ông Filashkin, tình hình vẫn vô cùng khó khăn đối với Ukraine khi Nga đang sử dụng đến 1.500 đến 2.500 quả đạn pháo mỗi ngày nhằm cố gắng xuyên thủng khu vực này.

Thống đốc Ukraine cũng cho biết thêm, khoảng 2.500 thường dân trong khu vực Donetsk đã thiệt mạng và gần 5.000 người bị thương kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bùng nổ hồi tháng 2/2022.

Thành phố Kramatorsk - cùng với các thành phố phía đông khác như Konstantinivka và Slovyansk - sẽ là mục tiêu tiếp theo của quân đội nga sau khi chiếm được Chasiv Yar. Giới chức Ukraine cho rằng Moscow muốn chiếm Chasiv Yar trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít 9/5 hàng năm. Nếu kiểm soát được Chasiv Yar, quân đội Nga có thể biến nơi này thành điểm tựa để mở những đợt tiến công sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine.Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, lực lượng Ukraine vẫn đang nắm quyền kiểm soát Chasiv Yar, mặc dù phần lớn thị trấn đã trở thành đống đổ nát.

Ông Philip Ingram, cựu sĩ quan tình báo và an ninh của Quân đội Anh, cho biết: “Trên chiến trường, những gì người Ukraine đang làm là đánh đổi lãnh thổ để có thêm thời gian”. Các chuyên gia khác như Phil Wasielewski, thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, Chasiv Yar là "một mục tiêu trọng điểm trong chiến dịch quân sự của Nga" nhằm "ngăn cản quân đội Ukraine tiếp tục chiến đấu".

Trong khi chờ đợi gói viện trợ mới nhất của Mỹ, Ukraine chỉ còn rất ít đạn pháo và các vũ khí phòng không. Bà Ann Marie Dailey, nhà nghiên cứu chính sách tại Tập đoàn RAND (Mỹ), cho biết dù có thêm các chuyến hàng viện trợ, Ukraine vẫn "rất dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công của Nga".

Bà Daile cho biết Ukraine có hai lựa chọn để ngăn chặn bước tiến của Nga, bao gồm cải thiện hệ thống phòng không cũng như tấn công các sân bay Nga và những địa điểm được Moscow sử dụng để tiến hành các đợt không kích.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine lo sợ Nga sẽ tiến sâu vào trung tâm nếu giành được Chasiv Yar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO