Ukraine làm ăn lớn với Thổ Nhĩ Kỳ, liệu có khiến Nga khó chịu?

Việt Hà| 08/10/2021 07:13

Ngày 7/10, Ukraine cho biết, nước này sẽ xây dựng một nhà máy để sản xuất máy bay không người lái (UAV) có vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ mà Kiev đã mua trước đó để sử dụng chống lại phe ly khai thân Nga ở miền Đông, thỏa thuận có thể khiến Moscow khó chịu.

Ukraine làm ăn lớn với Thổ Nhĩ Kỳ, liệu có khiến Nga khó chịu? Nguồn: Getty Images
Các UAV có vũ trang Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ được Ukraine mua. (Nguồn: Getty Images)

Trong cuộc họp báo với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ở thành phố Lviv, miền Tây Ukraine, Ngoại trưởng nước chủ nhà Dmytro Kuleba nói: “Đã chọn được khu đất sẽ xây dựng nhà máy. Có một số trở ngại trong việc thực hiện dự án song đều đã được loại bỏ".

Ông Cavusoglu không nói cụ thể về chủ đề này, song nhấn mạnh, Kiev và Ankara đang "trong quá trình tăng cường quan hệ trong nhiều lĩnh vực", kể cả quốc phòng.

Cuối tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andriy Taran và ông Haluk Bayraktar, Giám đốc điều hành công ty Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ - chuyên sản xuất UAV vũ trang Bayraktar - đã ký bản ghi nhớ để thành lập một trung tâm huấn luyện và bảo trì chung cho UAV ở Ukraine.

Baykar sẽ xây dựng trung tâm này trên khu đất thuộc quyền sở hữu của Bộ Quốc phòng Ukraine gần thị trấn Vasylkiv, cách thủ đô Kiev khoảng 20 km.

Trước đó, Ukraine đã mua khoảng 50 UAV Bayraktar TB2, mẫu máy bay chủ lực của Baykar vốn được sử dụng trong các cuộc xung đột ở Syria, Libya và Nagorno-Karabakh.

Việc bán máy bay không người lái cho Kiev đặt Ankara vào tình thế mong manh, vì Thổ Nhĩ Kỳ cũng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng với Nga.

Quân đội Ukraine vẫn đang sa lầy trong cuộc xung đột kéo dài với lực lượng ly khai Donetsk và Lugansk ở miền Đông kể từ năm 2014 sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Moscow. Cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người Ukraine.

Các đồng minh phương Tây của Kiev cáo buộc Nga gửi quân và vũ khí hỗ trợ phe ly khai, điều mà Moscow luôn phủ nhận.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine làm ăn lớn với Thổ Nhĩ Kỳ, liệu có khiến Nga khó chịu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO