Ukraine kỳ vọng xe tăng phương Tây trở thành 'nắm đấm thép'

05/02/2023 11:33

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói số xe tăng do NATO viện trợ sẽ được sử dụng là "nắm đấm thép" cho chiến dịch phản công sắp tới.

"Xe tăng chủ lực từ NATO là yếu tố cần thiết cho đợt phản công. Chúng tôi sẽ biến số xe tăng này thành nắm đấm thép xuyên thủng phòng tuyến đối phương", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói trong cuộc họp báo cùng người đồng cấp Ba Lan ngày 3/2 tại Kiev.

Ông Oleksii Reznikov nhận định những lô pháo 155 mm mà phương Tây viện trợ sẽ giúp Ukraine đối phó các đợt tấn công của Nga hiệu quả hơn ở mặt trận phía nam và phía đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết nước này đang hỗ trợ huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng xe tăng phương Tây, quá trình này có thể hoàn tất trong vài tuần tới.

Xe tăng chủ lực M1A2 SEPv2 Abrams của Mỹ tại căn cứ Fort Benning, bang Georgia tháng 7/2021. Ảnh: US Army.


Phương Tây vào tháng trước đã chấp nhận viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh phương Tây và Ukraine ngày càng lo ngại Nga sắp mở đợt tiến công mới. Lực lượng Nga gần đây đạt dược một số bước tiến ở vùng Donbass và đang khép vòng vây quanh Bakhmut.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói lô xe tăng viện trợ đầu tiên của phương Tây có thể gồm 120-140 chiếc, được gửi từ 12 nước. Số xe tăng này sẽ có mẫu Leopard 2 do Đức sản xuất, Challenger 2 của Anh và M1 Abrams của Mỹ.

Mỹ ngày 3/2 tuyên bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá 2,2 tỷ USD, trong đó có Bom đường kính nhỏ Phóng từ Mặt đất (GLSDB), loại rocket có tầm bắn tối đa 150 km.

GLSDB được đánh giá đủ khả năng đe dọa các tuyến hậu cần, căn cứ và kho vũ khí của Nga cách xa tiền tuyến ở Donbass, Zaporizhzhia, Kherson hoặc phía bắc bán đảo Crimea.

Pháp và Italy cũng đồng ý chuyển giao cho Ukraine một số hệ thống tên lửa đất đối không cơ động MAMBA. Đây là vũ khí phòng không tầm trung, có khả năng đối phó tên lửa, máy bay quân sự và máy bay không người lái.

Theo VNEXPRESS

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine kỳ vọng xe tăng phương Tây trở thành 'nắm đấm thép'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO