Ukraine kiện Iran vụ bắn rơi máy bay chở 176 người

01/07/2023 12:23

Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo đã gửi đơn kiện Iran lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) vì vụ bắn hạ một máy bay chở khách năm 2020, khiến 176 người thiệt mạng.

Đài RT trích dẫn thông cáo đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết, nước này cùng với các quốc gia thành viên khác thuộc của Nhóm điều phối quốc tế hỗ trợ các nạn nhân của chuyến bay PS752, gồm Canada, Thụy Điển và Anh đang yêu cầu Tehran phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Hiện trường vụ máy bay chở khách của Ukraine bị bắn rơi gần sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran, Iran ngày 8/1/2020. Ảnh: RIA Novosti

Nhà chức trách Ukraine lưu ý, “giữa Iran và Nhóm điều phối chưa đạt thỏa thuận tổ chức việc phân xử theo Điều 14 của Công ước ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp chống lại sự an toàn của hàng không dân dụng”.

Tranh cãi liên quan đến chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không quốc tế Ukraine bị phát nổ giữa không trung sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Imam Khomeini ở Tehran để trở về Kiev ngày 8/1/2020. Toàn bộ 176 người có mặt trên máy bay, bao gồm các công dân của Ukraine, Iran, Anh, Đức, Canada, Thụy Điển và Afghanistan, đã tử nạn.

Một tuần sau, quân đội Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay chở khách của Ukraine gần một cơ sở quân sự của nước này vì nhầm lẫn nó với “mục tiêu thù địch”. Vụ việc xảy ra vào thời điểm Tehran đang chuẩn bị đối phó khả năng bị Washington trả đũa vì các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào những căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.

Về sau Chính phủ Iran đổ lỗi vụ việc do một loạt sai sót của con người cũng như bộ phận kích hoạt hệ thống phòng không.

Hồi tháng 4 năm nay, một tòa án quân sự ở Iran đã tuyên phạt từ 1 - 13 năm tù giam đối với 10 thành viên lực lượng phòng không bị kết tội gây ra thảm kịch. Tehran cũng cam kết bồi thường 150.000 USD cho gia đình mỗi nạn nhân ngoài các khoản bồi thường theo yêu cầu của tòa án.

Tháng 1/2022, Chính phủ Iran thông báo đã bắt đầu chuyển tiền bồi thường.Tuy nhiên, Kiev cáo buộc Tehran không chịu trách nhiệm hoàn toàn về sự cố hoặc không đảm bảo những thảm kịch như vậy sẽ không tái diễn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine kiện Iran vụ bắn rơi máy bay chở 176 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO