Ukraine kêu gọi kiềm chế nhưng cảnh giác và kiên quyết với Nga, Mỹ cảnh báo không nên coi nhẹ

Bảo Trâm| 30/01/2022 10:54

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết nước này và Pháp đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách thận trọng và kiên quyết trong các mối quan hệ với Nga.

More than 100,000 Russian troops have massed at the border with Ukraine. Photograph: AP
Binh sĩ Nga tại biên giới với Ukraine. (Nguồn: AP)

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba ngày 29/1 cho rằng yêu cầu quan trọng là phải “cảnh giác và kiên quyết” trong những cuộc đàm phán với Nga. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh những lo ngại về một cuộc xâm lược của Moskva.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian, Ngoại trưởng Kuleba đã cảm ơn Paris về quyết định không sơ tán gia đình các nhân viên ngoại giao ở Kiev.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết hai bên đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách thận trọng và kiên quyết trong các mối quan hệ với Nga”, cũng như tiếp tục “thúc đẩy một giải pháp chính trị và ngoại giao” cho cuộc xung đột giữa Kiev và Moskva.

Cả hai Ngoại trưởng khẳng định sự cần thiết phải “kiềm chế trước những bước đi có thể gây lo ngại” trong xã hội Ukraine và “phá hoại sự ổn định tài chính” của quốc gia này.

Ngoại trưởng Le Drian dự kiến sẽ thăm Ukraine cùng người đồng cấp Đức Annalena Baerbock vào ngày 7-8/2 tới. Kiev cho biết hai Ngoại trưởng Le Drian và Baerbock có kế hoạch đến thăm khu vực giới tuyến ở miền Đông Ukraine, nơi quân đội của Kiev đã giao tranh với lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn suốt gần 8 năm qua.

Trong khi đó, kênh truyền hình CNN ngày 29/1 đưa tin Washington và Kiev đang bất đồng quan điểm về cách lý giải các thông tin liên quan đến những hành động được đánh giá là sự chuẩn bị của Nga cho chiến dịch tấn công xâm lược Ukraine.

Theo CNN, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden không hài lòng về việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy coi nhẹ mối đe dọa từ Nga.

CNN dẫn lời một quan chức trong chính quyền Mỹ nhấn mạnh: “Tại sao các vị lại làm rò rỉ và xuyên tạc thông tin trong khi Mỹ là một trong những người bạn thực sự duy nhất của các vị, và tại sao lại đòi hỏi thêm vũ khí khi các vị cho rằng mối đe dọa không thay đổi”.

Ngoài ra, các nguồn tin của CNN nhấn mạnh giới chức Kiev cho rằng Washington “đang kích động sự hoảng loạn và bất ổn kinh tế trong lòng xã hội Ukraine, đồng thời từ chối triển khai những biện pháp răn đe như áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Nga”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 28/1 đã kêu gọi phương Tây tránh tạo ra “hoảng loạn” khi quân đội Nga tăng cường lực lượng ở biên giới với Ukraine. Mỹ, Anh và Australia mới đây đã khiến Kiev tức giận khi ra lệnh cho gia đình các nhân viên ngoại giao rời khỏi đại sứ quán của các nước này ở Ukraine.

Phương Tây cáo buộc Nga triển khai hơn 100.000 quân và vũ khí hạng nặng dọc biên giới với Ukraine, qua đó làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc xâm lược.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine kêu gọi kiềm chế nhưng cảnh giác và kiên quyết với Nga, Mỹ cảnh báo không nên coi nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO