Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?

24/02/2022 16:19

Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo đã kiểm soát tình hình và tiến hành phản công, song Nga cho biết đã tiêu diệt nhiều mục tiêu ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov thông báo quân đội nước này “đang tổ chức phòng thủ” và “phản công lại quân đội Nga”, sau vài giờ Nga thông báo triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine.

“Các binh sĩ Ukraine đang làm mọi thứ để bảo vệ người dân và không cho phép những kẻ tấn công chọc thủng phòng tuyến”, RT dẫn lời ông Reznikov.

Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?
Xe tăng của quân đội Ukraine di chuyển vào thành phố sau khi Nga tuyên bố triển khai chiến dịch quân sự. (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và ở yên trong nhà như trong tuyên bố mà trước đó Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đưa ra.

“Tình hình đang nằm dưới sự kiểm soát, nhưng quân đội Ukraine đang cần sự hỗ trợ nhiều hơn bao giờ hết”, ông Reznikov khẳng định sự ủng hộ lớn nhất bây giờ chính là sự tin tưởng vào các lực lượng vũ trang quốc gia Ukraine.

Sau thông báo triển khai chiến dịch đặc biệt ở miền đông Ukraine vào sáng nay (24/2) của Tổng thống Vladimir Putin, quân đội Nga cho biết lực lượng này đã thực hiện nhiều cuộc tấn công chính xác vào hệ thống hạ tầng cơ sở của quân đội Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh người dân Ukraine không phải là mục tiêu trong các đợt tấn công.

Trong khi đó, Tổng thống Zelensky đã ban bố tình trạng thiết quân luật trên toàn lãnh thổ Ukraine.

Reuters cho biết thêm quân đội Nga đã cho phóng tên lửa vào một số thành phố ở Ukraine và cho quân đổ bộ vào các khu vực bờ biển. Nhiều tiếng nổ cũng đã xuất hiện vào rạng sáng nay ở thủ đô Kiev và các thành phố khác của Ukraine.

Tiếng súng nổ được ghi nhận vang lên ở khu vực sân bay chính ở thủ đô Kiev, theo hãng tin Interfax. Còi báo động liên hồi kêu ở thủ đô của Ukraine.

“Tổng thống Putin đã triển khai cuộc tấn công toàn diện ở Ukraine. Các thành phố hòa bình của Ukraine đang bị tấn công”, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba chia sẻ trên Twitter.

“Đây là cuộc chiến xâm lược. Ukraine sẽ bảo vệ mình và giành chiến thắng. Thế giới có thể và phải ngăn ông Putin lại. Thời gian hành động là ngay bây giờ”, ông Kuleba nhấn mạnh.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ có thêm lệnh trừng phạt mạnh tay nhằm vào Nga.

“Tôi sẽ nhóm họp với các nhà lãnh đạo G7. Mỹ cùng các đồng mimh và đối tác sẽ cho áp đặt những lệnh trừng phạt hà khắc với Nga”, ông Biden nói.

Trước đó, Tổng thống Putin cho hay ông quyết định triển khai hành động quân sự ở phía đông Ukraine do không còn lựa chọn nào khác để bảo vệ quốc gia chống lại những mối đe dọa từ phía Ukraine.

Cho tới nay, quy mô toàn diện của cuộc tấn công quân sự do Nga tiến hành vẫn chưa được làm rõ. Nhưng theo ông Putin, “Nga không có ý định xâm chiếm toàn bộ lãnh thổ Ukraine. Chúng tôi sẽ không áp đặt bất cứ thứ gì bằng vũ lực”.

Ông Putin nói thêm ông đã chỉ đạo các lực lượng Nga bảo vệ người dân và kêu gọi quân đội Ukraine hạ vũ khí.

Tổng thống Ukraine Zelenskiy cũng cho biết Nga đã tiến hành nhiều đợt tấn công bằng tên lửa vào các cơ sở hạ tầng và chốt biên phòng của Ukraine. Một quan chức Ukraine nói thêm liên tiếp các vụ tấn công mạng đã xảy ra.

Truyền thông Nga đưa tin 3 tiếng đồng hồ sau khi ông Putin ra lệnh tấn công, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhiều căn cứ không quân của Ukraine đã bị tấn công và hệ thống phòng không cũng bị tiêu diệt.

Phía truyền thông Ukraine báo cáo các trung tâm chỉ huy quân sự ở Kiev và ở thành phố Kharkiv đã bị tên lửa tấn công, giữa lúc quân đội Nga tiến vào các thành phố cảng phía nam là Odessa và Mariupol.

Tổng thống Biden vẫn khẳng định Mỹ không có kế hoạch triển khai quân tới hỗ trợ Ukraine. Song nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, “Một mình Nga chịu trách nhiệm trước những cái chết và sự phá hủy từ đợt tấn công. Mỹ và đồng minh cùng đối tác sẽ phản ứng theo cách quyết đoán và đoàn kết”.

Ukraine đã cho đóng cửa không phận đối với các chuyến bay dân sự do mối đe dọa mất an ninh nghiêm trọng. Cơ quan quản lý hàng không châu Âu cũng cảnh báo các chuyến bay tránh di chuyển qua khu vực biên giới Nga và Belarus.

Nga đồng thời cho hủy bỏ các chuyến bay nội địa tại những sân bay nằm gần biên giới Ukraine cho tới ngày 2/3.

Căng thẳng ở miền đông Ukraine gia tăng nhanh chóng kể từ sau khi Tổng thống Putin chính thức công nhận nền độc lập của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” và “Cộng hòa Nhân dân Lugansk” vào tối ngày 21/2.

Ông Putin còn hạ lệnh điều động binh sĩ tới vùng Donbass của Ukraine để thực hiện sứ mệnh gìn giữ hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 8 năm giữa các tay súng ly khai và quân chính phủ Ukraine. Động thái của Nga khiến phương Tây cáo buộc đây là bước khởi đầu cho cuộc tấn công quân sự.

Một số hình ảnh về tình hình ở Ukraine sau tuyên bố tấn công của Nga:

Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?
Quân đội Ukraine được triển khai sau lệnh tấn công của Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: Reuters)
Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?
Sĩ quan cảnh sát Ukraine kiểm tra xác tên lửa rơi trên đường. (Ảnh: Reuters)Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?

Phương tiện quân sự xuất hiện ở vùng Donetsk. (Ảnh: Reuters)



Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?
Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?
Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?
Khói xuất hiện ở một cơ sở quân sự gần sân bay Ukraine. (Ảnh: Reuters)
Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?
Giao thông ở Ukraine sau tuyên bố tấn công của Nga. (Ảnh: Reuters)
Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?
Khói xuất hiện ở thị trấn Chasiv Yar thuộc vùng Donetsk. (Ảnh: Reuters)
Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?
Hải quân Ukraine tuần tra bên ngoài thành phố cảng Mariupol. (Ảnh: Reuters)

Minh Thu (lược dịch)

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine đã kiểm soát được đòn tấn công của quân đội Nga?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO