Ukraine cử phái đoàn tới Thụy Sỹ dự hội nghị tái thiết

Việt hà| 01/07/2022 11:28

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal sẽ dẫn đầu một phái đoàn khoảng 100 người đến Thụy Sỹ vào tuần tới để tham dự hội nghị quốc tế về tái thiết Ukraine.

Ukraine cử phái đoàn rầm rộ tới Thụy Sỹ dự hội nghị tái thiết. (Nguồn: Reuters)
Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với các phóng viên ở Bern, Đại sứ Ukraine tại Thụy Sỹ Artem Rybchenko cho biết, Kiev sẽ cử “một phái đoàn cấp cao” có quy mô lớn nhất kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Phái đoàn của hàng chục quốc gia sẽ tham dự Hội nghị Tái thiết Ukraine do Kiev và Bern đồng tổ chức tại thành phố Lugano ở miền Nam Thụy Sỹ trong 2 ngày 4-5/7.

Hội nghị được lên kế hoạch chu đáo và ban đầu dự kiến sẽ thảo luận về cải cách ở Ukraine, trước khi chuyển sang chủ đề tái thiết thời hậu chiến.

Đây không phải là một hội nghị cam kết, mà thay vào đó sẽ cố gắng đưa ra các nguyên tắc và ưu tiên cho quá trình tái thiết nhằm khởi động ngay cả khi cuộc xung đột ở Ukraine vẫn tiếp diễn một cách quyết liệt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ban đầu lên kế hoạch tham dự hội nghị trực tiếp và đồng chủ trì sự kiện cùng với người đồng cấp Thụy Sỹ Ignazio Cassis, nhưng ông hiện dự kiến chỉ tham dự hội nghị theo hình thức trực tuyến.

Ngoài Thủ tướng Shmygal, 6 bộ trưởng khác trong chính phủ Ukraine, bao gồm Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, sẽ có mặt tại Lugano, cùng một số nghị sĩ và các nhà lãnh đạo khu vực.

Theo Ban tổ chức Thụy Sỹ, có 38 quốc gia và 14 tổ chức quốc tế sẽ cử phái đoàn tới Lugano, với 8 nguyên thủ quốc gia, trong đó có Ba Lan và Czech.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cũng xác nhận sẽ tham dự sự kiện này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine cử phái đoàn tới Thụy Sỹ dự hội nghị tái thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO