Ukraine công bố chi phí tái thiết đất nước hậu xung đột

23/03/2023 13:47

Chi phí tái thiết Ukraine sau cuộc xung đột với Nga ước tính lên tới 411 tỷ USD, theo một nghiên cứu đánh giá mới do Kiev phối hợp với Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới và Liên minh châu Âu tiến hành.

Báo cáo nghiên cứu nhận định, chỉ tính riêng trong năm nay, Ukraine sẽ cần 14 tỷ USD cho các khoản đầu tư tái thiết quan trọng và được ưu tiên nhất. Ước tính đồng nghĩa, chính phủ nước này sẽ cần 11 tỷ USD tài trợ từ bên ngoài để thêm vào số tiền đã được phân bổ cho các nhiệm vụ này trong ngân sách hàng năm.

Các tòa nhà và xe hơi bị phá hủy do giao tranh ở ngoại ô Saltovka thuộc vùng Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Anadolu

“Cơ sở hạ tầng năng lượng, nhà ở, các hệ thống hạ tầng quan trọng, nền kinh tế và việc rà phá bom mìn là 5 ưu tiên của chúng tôi trong năm nay”, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal cho biết.

Ông Shmygal lưu ý thêm, các con số tổn thất và nhu cầu phục hồi hiện không bao gồm dữ liệu về thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng, nhà ở và các doanh nghiệp tại những vùng lãnh thổ Kiev mất quyền kiểm soát. Phát biểu này của Thủ tướng Ukraine rõ ràng đang đề cập đến 4 vùng lãnh thổ Ukraine đã sáp nhập vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái, bao gồm Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Lugansk.

Theo đài RT, đánh giá mới cho thấy mức tăng khoảng 60 tỷ USD cần cho quá trình tái thiết Ukraine so với đánh giá trước đó, được cùng nhóm nghiên cứu công bố vào tháng 9 năm ngoái. Trước đó, chi phí phục hồi và sửa chữa được tin vào khoảng 349 tỷ USD. Các số liệu dường như ám chỉ, phần lớn thiệt hại đối với quốc gia Đông Âu xảy ra trong 6 tháng đầu tiên kể từ khi xung đột bùng phát.

“Các số liệu nên được coi là mức tối thiểu vì nhu cầu sẽ tiếp tục tăng chừng nào cuộc xung đột còn tiếp diễn”, trích báo cáo mới.

Anna Bjerde, Phó chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách khu vực châu Âu và Trung Á cho rằng quá trình tái thiết Ukraine sẽ mất vài năm, nhưng không ước tính thời điểm quá trình thực sự bắt đầu. Bà Bjerde cũng nhấn mạnh, các khoản đầu tư công ở Ukraine nên được “bổ sung bằng các khoản đầu tư đáng kể của tư nhân để tăng nguồn tài chính sẵn có cho việc tái thiết”. Hiện chưa rõ chính xác ai sẽ thanh toán những chi phí này.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine công bố chi phí tái thiết đất nước hậu xung đột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO