Ukraine có thể từ bỏ gia nhập NATO để tránh chiến tranh với Nga?

Việt Hà| 14/02/2022 16:47

Mới đây, hãng BBC dẫn lời Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko cho biết, nước này có thể từ bỏ nỗ lực gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) để tránh chiến tranh với Nga.

Ukraine có thể từ bỏ gia nhập NATO để tránh chiến tranh với Nga? (Nguồn: AP)
Đại sứ Ukraine tại Anh Vadym Prystaiko. (Nguồn: AP)

Đại sứ Vadym Prystaiko nói với BBC rằng, Ukraine sẵn sàng "mềm dẻo" đối với mục tiêu gia nhập liên minh quân sự Đại Tây Dương.

Khi được hỏi liệu Kiev có thể thay đổi lập trường của mình về tư cách thành viên NATO hay không, ông Prystaiko nói: "Chúng tôi có thể - đặc biệt là bị đe dọa như vậy, bị bắt nạt bởi điều đó và bị đẩy đến khả năng đó".

Ukraine không phải là thành viên NATO nhưng đã được hứa hẹn từ năm 2008 rằng, cuối cùng sẽ có cơ hội gia nhập, một bước đưa liên minh do Mỹ dẫn đầu tới biên giới của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo, mối quan hệ ngày càng được tăng cường của Ukraine với NATO có thể biến nước này thành bệ phóng cho các tên lửa của liên minh quân sự nhắm vào Nga.

Trong những tuần gần đây, Nga đã điều động hơn 100.000 quân và vũ khí hạng nặng tới gần biên giới với Ukraine, khiến Mỹ và các đồng minh NATO cảnh báo sắp có thể xảy ra một cuộc tấn công, song Moscow bác bỏ.

Liên quan căng thẳng ngày càng gia tăng ở biên giới Nga-Ukraine, ngày 13/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay, nước này đang triệu tập một cuộc họp với Nga và các nước tham gia Công ước Vienna trong 48 giờ tới để thảo luận việc Nga tăng cường và tái bố trí quân dọc biên giới và trên bán đảo Crimea.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Kuleba thông báo: "Nga đã không đáp ứng các đề nghị của chúng tôi theo Công ước Vienna. Do đó, chúng tôi thực hiện các bước tiếp theo".

Bài liên quan
  • NATO: Nga điều 30.000 quân tới Belarus
    Với 30.000 quân và máy bay SU-35, tên lửa Iskander, đây là đợt triển khai lực lớn nhất của Nga tới Belarus kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine có thể từ bỏ gia nhập NATO để tránh chiến tranh với Nga?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO