Ukraine chia quân phản công, Nga kháng cự quyết liệt giữ phòng tuyến

03/07/2023 07:39

Nga tuyên bố tiếp tục đẩy lùi nỗ lực tiến công của Ukraine trên các mặt trận, đồng thời phá hủy nhiều khí tài quân sự của đối phương.

Ukraine chia quân phản công, Nga kháng cự quyết liệt giữ phòng tuyến - 1

Xe tăng của lực lượng Ukraine di chuyển ở vùng Donetsk (Ảnh: Reuters).

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, hôm 2/7 cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục nỗ lực tiến công theo các hướng Donetsk, Krasny Liman và Yuzhno-Donetsk. Tuy nhiên, cuộc tiến công của Ukraine đã vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ của quân đội Nga.

"Trong ngày, lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục nỗ lực tiến hành các cuộc tiến công ở các hướng Donetsk, Krasny Liman và Yuzhno-Donetsk", tướng Konashenkov thông báo.

Theo ông Konashenkov, 95 quân nhân Ukraine thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở hướng Krasny Liman.

"Các hoạt động của nhóm thám báo thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đẩy lùi tại khu định cư Kuzmino thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng). Có tới 95 quân nhân Ukraine thiệt mạng, một xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, một xe chiến đấu bọc thép, một xe bán tải và hai pháo D-30 đã bị phá hủy trong một ngày", tướng Konashenkov nói.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng quân sự nước này đã đẩy lùi 11 cuộc tấn công của Ukraine ở hướng Donetsk trong 24 giờ.

"Trong quá trình phòng thủ tích cực, các đơn vị của lực lượng phía nam đã đẩy lùi thành công 11 cuộc tấn công của đối phương theo hướng Donetsk trong các khu định cư Artemovsk, Vodiyanoye, Novobakhmutovka, Severnoye, Pervomayskoye và Maryinka thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng)", tướng Konashenkov tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận tổn thất nặng nề của lực lượng Ukraine ở Donetsk trong một ngày.

"(Ukraine) mất 360 quân nhân, 6 xe tăng, 8 xe chiến đấu bộ binh, 5 phương tiện, một hệ thống M119 do Mỹ sản xuất, một pháo tự hành Krab do Ba Lan sản xuất và một pháo tự hành Gvozdika", ông Konashenkov cho biết.

Ukraine chia quân phản công, Nga kháng cự quyết liệt giữ phòng tuyến - 2

Bản đồ chiến sự Ukraine (Ảnh: WSJ).

Tướng Konashenkov cũng cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất 150 binh sĩ ở các hướng Yuzhno-Donetsk và Zaporizhia trong một ngày.

"Tổn thất của đối phương ở những khu vực này trong ngày lên tới 150 quân nhân (thiệt mạng và bị thương), một xe tăng, 2 xe chiến đấu bộ binh, 2 xe bọc thép chiến đấu, 3 phương tiện, cũng như một pháo FH70", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

Theo tướng Konashenkov, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một máy bay cường kích Su-25 ở Zaporizhia.

"Các hệ thống phòng không đã bắn hạ một cường kích Su-25 của không quân Ukraine gần khu định cư Novoandreevka, vùng Zaporizhia. 4 bệ phóng của hệ thống pháo phản lực phóng loạt HIMARS, cũng như một tên lửa chống radar HARM, đã bị đánh chặn trong một ngày", tướng Konashenkov tuyên bố.

Nga cũng thông báo phá hủy 14 máy bay không người lái của Ukraine trong một ngày ở nhiều khu vực.

Quân đội Ukraine cho biết, Nga đã tiến hành 11 cuộc tấn công bằng tên lửa và sử dụng 8 máy bay không người lái tấn công các mục tiêu tại Ukraine trong ngày 2/7. Không quân Ukraine tuyên bố bắn hạ 8 máy bay không người lái và 3 tên lửa hành trình Kalibr của Nga vào rạng sáng 2/7.

Cùng ngày, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar xác nhận các đơn vị Ukraine đang tiến công từng bước ở Berdiansk và Melitopol, trong khi ở phía đông, quân Nga cũng đang tiến công trên một số mặt trận.

"Mặc dù có những trận chiến khốc liệt, chúng tôi đang dần tiến công trên mặt trận Berdiansk và Melitopol. Quân đội chúng ta gặp phải sự chống trả quyết liệt của đối phương, rải mìn từ xa, luân chuyển lực lượng dự bị, nhưng chúng ta vẫn kiên trì không mệt mỏi tạo điều kiện tiến công thần tốc", bà Maliar tuyên bố.

Quan chức quốc phòng Ukraine thừa nhận Nga đang tiến công trên nhiều mặt trận gồm Avdiivka, Marinka, Lyman.

"Tình hình nóng khắp mọi nơi. Có những trận chiến khốc liệt. Đối phương tấn công Bilohorivka, Serebrianka. Tình hình khá phức tạp", bà Maliar nói.

Tại sườn phía nam của mặt trận Bakhmut ở phía đông, các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục tiến công và đạt được bước tiến một phần, trong khi ở phía bắc, các trận chiến vẫn tiếp diễn. Ukraine cho biết Nga đã chuyển hai trung đoàn đổ bộ đường không đến các khu vực này.

Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Ukraine ở miền Đông, cho biết các lực lượng Ukraine đang tiến công ở sườn phía nam và phía bắc xung quanh Bakhmut, trong khi các nhóm bắn tỉa Ukraine và một số đơn vị khác đang hoạt động bên trong thành phố này.

Trước đó, quân đội Nga hồi tháng 5 tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố Bakhmut. Tuy nhiên, Ukraine đã bác bỏ tuyên bố này, khẳng định các cuộc giao tranh vẫn chưa dừng lại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine chia quân phản công, Nga kháng cự quyết liệt giữ phòng tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO