Ukraine chặn đứng nỗ lực của Nga ở Donbass? EU lại bơm tiền, G7 đồng lòng hỗ trợ Kiev

Bảo Hà| 13/05/2022 17:16

Bản tin cập nhật tình hình chiến sự ở Ukraine do Bộ Quốc phòng Anh công bố ngày 13/5 cho biết, các lực lượng Ukraine đã ngăn chặn thành công nỗ lực vượt sông của quân đội Nga ở Donbass.

Ukraine chặn đứng nỗ lực của Nga ở Donbass? EU lại bơm tiền, G7 đồng lòng hỗ trợ Kiev. (Nguồn: The independent)
Khói bốc lên ở bờ sông Siverskyi Donets ở phía Tây thành phố Severodonetsk của Ukraine. (Nguồn: The Independent)

Theo bộ trên, các hình ảnh cho thấy Nga đã bị mất phương tiện chiến đấu bọc thép của ít nhất một nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn và phải triển khai thiết bị bắc cầu phao khi băng qua sông Siverskyi Donets ở phía Tây thành phố Severodonetsk.

Liên quan phản ứng của phương Tây trước xung đột Nga-Ukraine, cùng ngày, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cho biết, khối này sẽ cung cấp thêm khoản hỗ trợ quân sự trị giá 500 triệu Euro cho Ukraine.

Ông Borrell cũng bày tỏ tin tưởng rằng EU có thể đạt được một thỏa thuận trong những ngày tới để nhất trí cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến công bố kế hoạch trị giá 195 tỷ Euro (202,11 tỷ USD) vào tuần tới để cho phép EU từ bỏ nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, kết hợp tăng tốc khai thác năng lượng, tiết kiệm năng lượng và hợp tác với các nhà cung cấp khí đốt mới.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết, Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cam kết hỗ trợ Ukraine giành thắng lợi trong cuộc chiến với Nga.

Trong phát biểu được đưa ra khi các Ngoại trưởng G7 đang nhóm họp tại miền Bắc nước Đức, ông Le Drian nhấn mạnh, các quốc gia thành viên trong Nhóm G7 “rất đoàn kết” để “tiếp tục hỗ trợ trong dài hạn cho Ukraine chiến đấu vì chủ quyền của đất nước họ đến khi giành chiến thắng”.

Cũng trong ngày 13/5, Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho rằng, điều quan trọng là phải duy trì sức ép đối với Nga bằng cách cung cấp nhiều vũ khí hơn cho Ukraine và áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt Moscow.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine chặn đứng nỗ lực của Nga ở Donbass? EU lại bơm tiền, G7 đồng lòng hỗ trợ Kiev
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO