Ukraine 'cầu viện' thêm vũ khí hạng nặng ứng phó Nga, Quốc hội ủng hộ gia hạn thiết quân luật

VIệt Hà| 22/04/2022 06:59

Ngày 21/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, nước này cần thêm nhiều vũ khí hạng nặng để tự vệ trước chiến dịch quân sự của Nga.

kraine 'cầu viện' thêm vũ khí hạng nặng, Quốc hội ủng hộ gia hạn thiết quân luật. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Ukraine có bài phát biểu đã được ghi hình trước tại Quốc hội Bồ Đào Nha ngày 21/4. (Nguồn: Reuters)

Trong bài phát biểu ghi hình gửi tới Quốc hội Bồ Đào Nha, Tổng thống Zelensky cáo buộc quân đội Nga thực hiện nhiều hành động tàn bạo tại Ukraine, trong đó có thành phố cảng Mariupol, song không cung cấp bằng chứng cụ thể về cáo buộc này.

Ông nói: “Trong 57 ngày chiến tranh, hơn 1.000 thị trấn của Ukraine đã bị Nga chiếm đóng. Hàng triệu người phải chạy trốn ... nó giống như thể cả Bồ Đào Nha bị buộc phải rời đi".

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi Bồ Đào Nha ủng hộ lệnh cấm vận toàn cầu đối với dầu mỏ của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ 24/2. Nga cho biết nước này buộc phải hành động nhằm phi quân sự hóa và "phi phát xít hóa" Ukraine, cũng như bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, nghị sĩ Ukraine Yaroslav Zheleznyak cho biết, Quốc hội nước này đã bỏ phiếu ủng hộ gia hạn tình trạng thiết quân luật thêm 30 ngày, có hiệu lực tới ngày 25/5.

Viết trên nền tảng Telegram, nghị sĩ Zheleznyak cho hay, đề xuất gia hạn tình trạng thiết quân luật của Tổng thống đã được 300 trong số 450 Nghị sĩ Quốc hội ủng hộ.

Ukraine áp đặt tình trạng thiết quân luật vào ngày 24/2 khi cuộc xung đột với Nga nổ ra. Hôm 15/3, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu gia hạn tình trạng đặc biệt này tới ngày 25/4.

Hôm 19/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đệ trình Quốc hội nước này dự luật tiếp tục gia hạn tình trạng thiết quân luật tại Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine 'cầu viện' thêm vũ khí hạng nặng ứng phó Nga, Quốc hội ủng hộ gia hạn thiết quân luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO