Ukraine căng mình giữ mặt trận Bakhmut trước hỏa lực khốc liệt của Nga

18/02/2023 19:56

Giới phân tích nhận định Nga khó có khả năng giành được thành phố chiến lược Bakhmut nhân sự kiện tròn một năm mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ukraine căng mình giữ mặt trận Bakhmut trước hỏa lực khốc liệt của Nga - 1

Lính bắn tỉa Ukraine chiến đấu ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Theo bản đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ được công bố hôm 16/2, các lực lượng Nga "khó có khả năng" đạt được mục tiêu kiểm soát thành phố chiến lược Bakhmut ở tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine nhân dịp tròn một năm Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine (24/2).

Các nhà nghiên cứu nhận định, việc kiểm soát Bakhmut trước ngày 24/2 "đòi hỏi tốc độ tiến công của Nga nhanh hơn đáng kể so với những gì đã diễn ra trong nhiều tháng qua".

Trước đó, ISW đánh giá rằng việc Ukraine triển khai lực lượng bảo vệ thành trì Bakhmut có thể ngăn Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng lực lượng Nga đã kiểm soát được thành phố này nhân dịp tròn một năm xung đột.

Nhóm chuyên gia ISW cảnh báo Nga có thể tiến hành "một loạt cuộc tấn công tên lửa khác vào các mục tiêu dân sự trên khắp Ukraine để đánh dấu mốc tròn 1 năm triển khai chiến dịch quân sự".

Người phát ngôn của quân đội Ukraine hôm 16/2 cho biết các lực lượng Nga đã tăng cường hiện diện xung quanh Bakhmut với nhiều đơn vị khác nhau, gồm phòng không, đặc nhiệm bộ binh cơ giới và lực lượng quân sự tư nhân Wagner, nhưng các đơn vị Ukraine vẫn tiếp tục tìm cách để ngăn thành phố này rơi vào tay Nga.

"Thời gian sẽ trả lời xem Nga có thể đạt được những gì trước ngày 24/2. Những người lính của chúng tôi đã chiến đấu trong nhiều tháng. Trong hơn 7 tháng, Bakhmut đã trở thành biểu tượng tuyệt đối của chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm", Serhii Cherevatyi, người phát ngôn nhóm miền Đông thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết.

Ukraine căng mình giữ mặt trận Bakhmut trước hỏa lực khốc liệt của Nga - 2

Thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: BBC).

Tại Hội nghị An ninh Munich hôm 17/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói với các nhà lãnh đạo thế giới rằng, "không gì có thể thay thế chiến thắng của Ukraine" trong cuộc xung đột với Nga. Ông Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới nhanh chóng thực hiện các thỏa thuận, chuyển giao vũ khí và đưa ra quyết định.

"Chúng ta cần phải nhanh lên. Chúng ta cần tốc độ, tốc độ thực hiện các thỏa thuận, tốc độ chuyển giao, tốc độ đưa ra các quyết định nhằm hạn chế tiềm lực của Nga. Không gì có thể thay thế được tốc độ vì sự sống phụ thuộc vào đó", ông Zelensky tuyên bố.

Lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến ở Bakhmut chưa có dấu hiệu lắng xuống. Đây là mặt trận khốc liệt, đẫm máu nhất ở Ukraine hiện nay.

Bakhmut là khu vực có ý nghĩa chiến lược đối với Nga. Quân đội Nga đầu tuần này tuyên bố đã cắt đứt 3 trong số 4 tuyến đường mà các đơn vị của Ukraine dùng để tiếp viện cho Bakhmut.

Ukraine thừa nhận tình hình ở Bakhmut rất khó khăn nhưng khẳng định vẫn giữ vững các phòng tuyến và gây tổn thất lớn cho phía Nga khi tìm cách bao vây thành trì này. Ukraine đang phải đối mặt giữa hai lựa chọn khó khăn, hoặc cố thủ ở Bakhmut để giữ chân lực lượng Nga trước khi phương Tây viện trợ thêm vũ khí, hoặc rút quân khỏi đây để tránh bị bao vây.

Phó Thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk ngày 17/2 kêu gọi người dân ở thành phố Bakhmut lập tức sơ tán để đảm bảo an toàn trong bối cảnh chiến sự leo thang. Một ngày trước đó, phía Ukraine cũng di chuyển hồ sơ, tài liệu khỏi các tòa nhà chính quyền ở Bakhmut.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ không từ bỏ Bakhmut. Trong bài phát biểu hôm 16/2, ông nhấn mạnh: "Giữ ổn định tình hình ở tiền tuyến, chuẩn bị cho các bước leo thang của đối phương, đó là ưu tiên hàng đầu của quân đội trong tương lai gần".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine căng mình giữ mặt trận Bakhmut trước hỏa lực khốc liệt của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO