Ukraine bị tấn công, anh em nhà Klitschko thề sẽ cầm súng

Bình An| 26/02/2022 13:08

Cựu vô địch quyền anh hạng nặng Vitali Klitschko và em trai Wladimir lên tuyền hình thề sẵn sàng cầm súng chiến đấu, bảo vệ đất nước.

Trong sự nghiệp thể thao lẫy lừng, anh em nhà võ sỹ Klitschko trở thành biểu tượng của người Ukraine và được mến mộ rộng rãi. Sau khi giải nghệ, Vitali tham gia chính trường và trở thành Thị trưởng Kiev từ năm 2014 và là người đứng đầu Cơ quan hành chính Nhà nước thành phố.

Khi chiến sự nổ ra trên quê hương mình, Vitali Klitschko là người có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Kiev. Trong chương trình trả lời phỏng vấn của ITV’s Good Morning Britain, tay đấm vĩ đại nhất của Ukraine khẳng định ông sẽ trụ lại và sẵn sàng chiến đấu, hoặc làm bất cứ việc gì để bảo vệ thành phố.

u3smtisga5ivjo3hfyvrcxwfam.jpg
Vitali (trái) và em trai Wladimir (phải) trên ITV's Good Morning Britain. Ảnh: Guardian

“Tôi không có lựa chọn nào khác, tôi phải làm điều đó. Tôi sẵn sàng cầm súng chiến đấu. Tôi tin vào Ukraine, tôi tin vào đất nước của mình và tôi tin vào người dân của mình”, cựu võ sĩ với biệt danh Dr Ironfist nói.

Ngồi cùng Vitali trong cabin truyền hình là em trai Wladimir, cũng là một tay đấm nổi tiếng. Cả hai thề sẽ cầm súng và sẵn sàng cầm quân nếu được yêu cầu. Wladimir thậm chí đã nhập ngũ và tham gia vào lực lượng quân dự bị của Ukraine hồi đầu tháng này.

Kể từ khi súng nổ, Ukraine đã ban hành lệnh tổng động viên, đàn ông từ 18 đến 60 tuổi không được rời khỏi đất nước. Lệnh cấm tạm thời sẽ vẫn có hiệu lực trong thời gian thiết quân luật.

54628373-10549721-image-a-131_1645750470954.jpg
Từ năm 2014 Vitali Klitschko là thị trưởng Kiev và đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước thành phố.

Kiev đang nằm trong vòng bao vây của quân Nga và với cương vị Thị trưởng, trách nhiệm của Vitali là vô cùng nặng nề. Cựu võ sĩ 50 tuổi phải phối hợp với lực lượng cảnh sát và quân đội bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng để bảo đảm nguồn điện, khí đốt và nước cho người dân thủ đô.

Với tư cách Thị trưởng, Vitali đã ký ban bố tình trạng khẩn với thủ đô đang áp dụng thiết quân luật. Cùng với em trai, Vitaly phát hành một thông điệp video bằng cả tiếng Nga, tiếng Ukraine và tiếng Anh để gửi tới người dân.

fmdrblvwuame-us.jpg
Cựu võ sỹ hạng nặng tuyên bố sẵn sàng cầm súng và làm mọi cách để bảo vệ Ukraine.

Trong đoạn video này, Wladimir Klitschko nói: 'Tôi đang kêu gọi tất cả các đối tác quốc tế quan sát thảm kịch đang xảy ra ngày nay ở Ukraine. Cuộc chiến vô nghĩa này sẽ không có kẻ thắng, kẻ thua. Tôi chỉ muốn nói với các bạn rằng chúng ta phải đoàn kết, đừng để nó tiếp tục xảy ra ở Ukraine, đừng để nó xảy ra ở châu Âu và cuối cùng là trên thế giới.

Kể từ khi đắc cử Thị trưởng Kiev, Vitali được đánh giá là một lãnh đạo có khả năng thích ứng tốt, nhạy bén và quan tâm đến đời sống của người dân. Ông cũng được đánh giá là cứng rắn trước những căng thẳng với Nga.

54628385-10549721-image-a-133_1645750555932.jpg
Trách nhiệm của Vitali những ngày này là đảm bảo người dân có đủ điện, nước, khí đốt và lương thực trong bối cảnh Kiev thiết quân luật.

Hơn một tháng trước, khi những căng thẳng bắt đầu leo thang, Klitschko đã thẳng thắn tuyên bố trên đài CNN, đúng phong cách mạnh mẽ khi còn tung hoành trên võ đài: “sẵn sàng bảo vệ nền độc lập và toàn vẹn của Ukraine. Chúng tôi phải chuẩn bị phòng thủ dân sự. Chúng tôi không hi vọng điều xấu nhất xảy ra nhưng nếu có, thì tôi sẵn sàng”.

Trong sự nghiệp của mình, Vitali Klitschko từng đeo đai WBO, WBC lẫn WBA. Ông đánh tổng cộng 47 trận chuyên nghiệp hạng nặng và thắng K.O đến 41 trận, chỉ thua 2 trận. Nhưng có thể đây mới là trận đấu khó khăn và đẫm máu nhất mà mình tham gia.

fmzxzlxxeaapdat.jpg

Ngay sau khi súng nổ, Vitali cũng đăng một bài viết xúc động trên trang cá nhân để ủy lạo tinh thần dân chúng: “Người dân Ukraine mạnh mẽ. Và điều này luôn đúng trong thử thách khủng khiếp này. Một dân tộc khao khát chủ quyền và hòa bình. Một dân tộc coi nhân dân Nga là anh em của họ. Về cơ bản họ cũng chẳng muốn cuộc chiến này”, ông mở đầu.

Trái với vẻ thô vụng của một võ sỹ, Vitaly hóa thân thành một nhà hùng biện đích thực: “Bạn có thể làm điều gì đó bằng cách huy động và tổ chức các cuộc phản đối lớn. Để tiếng nói của bạn và tinh thần dân chủ được lắng nghe. Hãy nói to và rõ ràng rằng luật pháp quốc tế đang bị xâm hại, rằng chiến tranh là tệ nạn lớn nhất và sự sống là thiêng liêng.

Cuộc chiến chống lại đất nước của tôi không chỉ là kết quả của sự điên rồ của một người, mà còn là kết quả của nhiều năm suy yếu của các nền dân chủ phương Tây. Sự điên rồ này phải được ngăn chặn ngay bây giờ bằng cách tăng cường các biện pháp ngăn chặn”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine bị tấn công, anh em nhà Klitschko thề sẽ cầm súng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO