Ukraine bắt đầu thử nghiệm mẫu xe tăng T-64BV năm 2022

09/02/2022 10:09

Các chuyên gia Ukraine đã bắt đầu thử nghiệm mẫu xe tăng T-64BV năm 2022. Mẫu này khác với những chiếc T-64BV trước đó, đặc biệt là ở hệ thống định vị và thông tin liên lạc.

T-64 là dòng xe tăng chủ lực của quân đội Ukraine. Kiev hiện đang tăng cường năng lực của loại xe tăng chiến đấu chủ lực này một cách có hệ thống. Theo Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Ukraine Ukroboronprom, Nhà máy chế tạo tăng thiết giáp Kharkov đã bắt đầu thử nghiệm phiên bản cải tiến của phương tiện chiến đấu mẫu T-64BV năm 2022.

Xe tăng này được trang bị các công cụ quan sát và ngắm bắn mới thế hệ thứ 3, màn lưới chống bám ở phía sau và các tấm chắn cao su trên tháp pháo. Hệ thống cung cấp nhiên liệu trên xe cũng được hoàn thiện, trong khi các thùng nhiên liệu được trang bị thêm lớp giáp.

Mẫu xe tăng T-64BV năm 2022 của Ukraine đang được thử nghiệm. Ảnh: Ukroboronprom.

Chiếc xe tăng nâng cấp còn được trang bị đài vô tuyến điện mới hiện đại thay thế những đài cũ của Liên Xô. Mẫu T-64BV năm 2022 có hệ thống định vị, cũng như hệ thống thông tin liên lạc bên trong và bên ngoài, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

T-64 là loại xe tăng hạng trung của Liên Xô được chế tạo trong giai đoạn 1960-1967 tại Nhà máy chế tạo cơ khí vận tải Malyshev. Phiên bản T-64BV được phát triển dựa trên mẫu T-64B với lớp vỏ bảo vệ động lực kiểu treo Kontact-1 và lớp giáp trước đầu xe được gia cố.

Trước đó, Ukraine đã đưa vào biên chế cho quân đội mẫu xe tăng T-64BM Bulat được nâng cấp sâu. Động cơ 5TDFM của Bulat có công suất 850 mã lực bị đánh giá là không đủ mạnh cho trọng lượng chiến đấu 45 tấn của xe.

Được biết, cách đây vài năm các chuyên gia Ukraine đã nghiên cứu một loại xe tăng thế hệ mới khác với những mẫu xe trước đó, mà không được nâng cấp từ các mẫu xe cũ của Liên Xô. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ công việc này đang ở giai đoạn nào và hiện vẫn được tiếp tục hay không.

Trong những năm gần đây, nhiều quốc gia ngày càng nói nhiều đến việc chế tạo xe tăng thế hệ mới. Dự án tham vọng nhất được cho là Hệ thống tác chiến mặt đất chủ lực của châu Âu (MGCS). Theo đó, người ta muốn tạo ra xe tăng thay thế mẫu Leopard-2 nổi tiếng của Đức và Leclerc của Pháp vào khoảng thập niên 2030.

Một trong những tính năng cơ bản của xe tăng thế hệ mới là nó sẽ được trang bị pháo hỏa lực mạnh hơn so với các mẫu xe hiện có. Trước đó, Tập đoàn quốc phòng Nexter của Pháp đã bắt đầu thử nghiệm biến thể mới của xe tăng Leclerc-A. Biến thể này được trang bị thử nghiệm một khẩu pháo cỡ nòng 140mm.

Trong khi đó, Tập đoàn Rheinmetall của Đức hiện đang thử nghiệm pháo cỡ nòng 130mm đầy triển vọng trên xe tăng Challenger 2 của Anh.

QUỐC KHÁNH (theo Naked Science)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine bắt đầu thử nghiệm mẫu xe tăng T-64BV năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO