Ukraine báo tin 'tích cực' trên thực địa, Mỹ có thể chậm giao vũ khí mà Kiev mong chờ?

Việt Hà| 10/06/2022 09:15

Ngày 9/6, Tổng thống Ukraine VolodymyrZelensky thông báo những thông tin "tích cực" từ vùng Zaporizhzhia ở Đông Nam nước này.

Ukraine báo tin 'tích cực' trên thực địa, Mỹ có thể chậm giao vũ khí mà Kiev mong chờ? (Nguồn: RT)
Hê thống tên lửa Hirmas của Mỹ. Wahsington quyết định cung cấp 4 hệ thống này cho Ukraine. (Nguồn: RT)

Trong một phát biểu qua video, Tổng thống Zelensky cũng cho biết, các lực lượng Ukraine ở Zaporizhzhiađã "nỗ lực ngăn chặn các binh sĩ Nga".

Trong khi đó, các lực lượng Ukraine đang từng bước tiến vào vùng Kharkov nằm ở phía Đông thủ đô Kiev nhằm "giải phóng các vùng đất của chúng tôi".

Cùng ngày, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác nhận đã lên kế hoạch đến thăm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (hiện nằm dưới quyền kiểm soát của Nga) ở Ukraine.

Phát biểu trước khi diễn ra cuộc họp Hội đồng điều hành IAEA, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi khẳng định: “Sứ mệnh này không phải là vấn đề mong muốn hay hy vọng, mà nó là trách nhiệm pháp lý đối với cả phía Ukraine và IAEA”.

Theo ông, tình hình hiện nguy cấp do tiến trình bảo dưỡng cần thiết liên tục bị trì hoãn, những thiết bị quan trọng không được chuyển giao và nguy cơ xảy ra tai nạn ngày càng tăng.

Tuy nhiên, giới chức Kiev phản đối chuyến thăm, cho rằng hành động này sẽ chỉ “hợp pháp hóa hành vi chiếm giữ nhà máy”.

Trong diễn biến khác, cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho biết, công tác chuyển giao những hệ thống tên lửa Himars từ Washington tới Ukraine có thể bị chậm lại do công tác huấn luyện.

Theo đó, mặc dù Ukraine muốn được cung cấp hệ thống tên lửa Himars vào thời điểm hiện nay, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, cần huấn luyện toàn diện để đảm bảo rằng hệ thống tên lửa chính xác tầm xa này được sử dụng hiệu quả trong việc đối phó các lực lượng Nga.

Tướng Mark Milley lưu ý rằng, Himars là một “hệ thống tên lửa tầm xa rất tinh vi” và Mỹ phải chứng nhận đội ngũ nhân sự của Ukraine để đảm bảo rằng họ biết sử dụng hệ thống này đúng cách, do đó, cần tập trung vào việc thiết lập một trung đội để vận hành những hệ thống này.

Theo quan chức trên, Lầu Năm Góc sẽ phối hợp chặt chẽ với quân đội Ukraine trong việc chuẩn bị những đội ngũ vận hành hệ thống Himars.

.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine báo tin 'tích cực' trên thực địa, Mỹ có thể chậm giao vũ khí mà Kiev mong chờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO