Ukraine bác tối hậu thư của Nga, Tổng thống Zelensky đánh tín hiệu về 'lằn ranh đỏ'

Việt Hà| 21/03/2022 11:32

Ngày 21/3, phát biểu với báo Ukrainska Pravda, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, nước này đã bác bỏ tối hậu thư về việc giao thành phố cảng Mariupol bị bao vây ở miền Nam cho các lực lượng của Nga.

Ukraine bác tối hậu thư của Nga, Tổng thống Zelensky đánh tín hiệu về 'lằn ranh đỏ'. (Nguồn: Twitter)
Mariupol hiện là một trong những chiến trường chính trong xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: Twitter)

Ông Vereshchuk nêu rõ: "Không thể có chuyện hạ vũ khí. Chúng tôi đã thông báo cho phía Nga về việc này. Đó là một sự thao túng có chủ ý".

Tối 20/3, Nga đã đưa ra tối hậu thư cho thành phố Mariupol, kêu gọi các lực lượng phòng thủ của thành phố này đầu hàng trước 5h00 sáng (10h00 theo giờ Việt Nam) vào ngày 21/3.

Người đứng đầu Trung tâm kiểm soát phòng thủ quốc gia Nga Mikhail Mizintsev nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine, các tiểu đoàn bảo vệ lãnh thổ, lính đánh thuê nước ngoài ngừng các hành động thù địch, hạ vũ khí và dọc theo các hành lang nhân đạo đã thống nhất với phía Ukraine, tiến vào các vùng lãnh thổ do Kiev kiểm soát".

Mariupol - một cảng chiến lược ở Đông Nam Ukraine, người dân chủ yếu nói tiếng Nga - là một trong những mục tiêu chính trong chiến dịch quân sự đặc biệt mà Moscow phát động từ ngày 24/2 ở Ukraine.

Thành phố này đã bị ảnh hưởng bởi các cuộc pháo kích trong xung đột giữa lực lượng Nga và Ukraine trong nhiều ngày, toàn bộ thông tin liên lạc bị cắt đứt.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sẽ mở các hành lang nhân đạo để cho phép người dân rời đi trước 10h sáng ngày 21/3 theo giờ địa phương (15h00 theo giờ Việt Nam) nếu phía Ukraine nhất trí đầu hàng.

Cùng ngày, phát biểu trên kênh truyền hình CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, sẵn sàng đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, nhấn mạnh đối thoại là cách duy nhất để chấm dứt chiến tranh.

Theo ông Zelensky, hai nhà lãnh đạo là những người đóng vai trò quan trọng để đạt được thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến tranh đã bước sang tuần thứ 4, đồng thời đánh tín hiệu sẽ đưa ra những "lằn ranh đỏ" về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ, trong đó có 2 vùng đòi độc lập ở miền Đông.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine bác tối hậu thư của Nga, Tổng thống Zelensky đánh tín hiệu về 'lằn ranh đỏ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO