Ukraine bác cáo buộc của Nga về việc dùng 'bom bẩn'

24/10/2022 13:00

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bác bỏ cáo buộc của Mátxcơva rằng Kiev đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công cờ giả bằng cách sử dụng “bom bẩn”.

Tuyên bố trên được ông Zelensky đưa ra khi bình luận về các cuộc điện đàm của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Hôm 23/10, ông Shoigu đã nói chuyện với các đồng nghiệp Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh về mối lo ngại của ông liên quan đến “các hành động khiêu khích Ukraine có thể tiến hành bằng cách sử dụng bom bẩn”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti trước đó đưa tin rằng mục tiêu của một hành động khiêu khích như vậy là nhằm cáo buộc Mátxcơva sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, từ đó “phát động một chiến dịch chống Nga mạnh mẽ”.

Trong bài phát biểu trên mạng xã hội, ông Zelensky tuyên bố rằng “bất chấp việc Nga đến mang theo sự suy thoái”, Ukraine vẫn “đang trở lại với cuộc sống bình thường”.

“Và chỉ có một chủ thể duy nhất có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở phần này của châu Âu. Chủ thể này đã lệnh cho tướng Shoigu gọi điện đến một nơi nào đó”, ông Zelensky nói.

Cái gọi là “bom bẩn” trên thực tế là chất nổ thông thường được sử dụng cùng chất phóng xạ. Mặc dù không thể sánh được với đầu đạn hạt nhân về sức mạnh, nhưng “bom bẩn” có thể làm phân tán một đám mây bức xạ trong bán kính vài kilomet tính từ vụ nổ.

Ông Zelensky kêu gọi thế giới phản ứng “theo cách cứng rắn nhất có thể” khi nói đến “một bước leo thang khác của Nga”.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba cũng bình luận về các cáo buộc của Mátxcơva, nói rằng “lời nói dối của Nga về bom bẩn là vô lý vì chúng rất nguy hiểm”.

“Thứ nhất, Ukraine là một thành viên NPT (Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân). Chúng tôi không có bất kỳ quả bom bẩn nào, và cũng không có kế hoạch mua bất kỳ quả bom nào. Thứ hai, Nga thường buộc tội người khác về những gì mà họ tự lên kế hoạch”, ông Kuleba nói.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Anh về cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Ben Wallace và người đồng cấp Nga Sergey Shoigu, ông Shoigu đã “cáo buộc rằng Ukraine đang lên kế hoạch cho các hành động được các nước phương Tây, bao gồm cả Anh, tạo điều kiện”. Bộ trưởng Wallace “bác bỏ cáo buộc này”, và cảnh báo ông Shoigu rằng “những cáo buộc như vậy không nên được sử dụng như một cái cớ cho sự leo thang”.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với Deutsche Welle, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào của Nga ở Ukraine đều sẽ dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng" cho Mátxcơva, nhưng từ chối tiết lộ chi tiết. Dù vậy, ông cho rằng nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công như vậy của Nga vẫn ở mức thấp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ukraine bác cáo buộc của Nga về việc dùng 'bom bẩn'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO