UEFA ra phán quyết cuối cùng về khả năng Man Utd dự Europa League

H. Long| 03/06/2024 15:55

UEFA cuối cùng đã chấp thuận cho Man Utd giành quyền tham dự Europa League mùa giải tới, dù cho chung chủ sở hữu với Nice.

Mặc dù vô địch FA Cup nhưng Man Utd vẫn phải chờ đợi UEFA phán quyết khả năng tham dự Europa League. Lý do bởi họ cùng có chung chủ sở hữu với CLB Nice ở Ligue 1. Cả hai đều chịu quyền kiểm soát của tập đoàn INEOS (đứng đầu là Sir Jim Ratcliffe).

UEFA ra phán quyết cuối cùng về khả năng Man Utd dự Europa League - 1

Man Utd được quyền tham dự Europa League mùa giải tới (Ảnh: Getty).

Tập đoàn INEOS sở hữu 27,7% cổ phần của Man Utd và đồng thời nắm quyền kiểm soát ở Nice từ năm 2019. Theo quy định của UEFA, những đội bóng có chung chủ sở hữu kiểm soát hơn 30% sẽ không được tham dự cùng một cúp châu Âu.

Điều này tương tự như hai CLB Girona (thứ 3 La Liga) và Man City (vô địch Ngoại hạng Anh) khi họ cùng dự Champions League mùa giải tới và cùng có chung chủ sở hữu là tập đoàn City Football Group.

Theo tờ The Times, các CLB Man Utd, Nice, Girona và Man City đều được quyền tham dự hai giải Europa League và Champions League mùa giải tới với điều kiện Nice và Girona phải được điều hành thông qua một quỹ tín thác mù (blind trust).

UEFA ra phán quyết cuối cùng về khả năng Man Utd dự Europa League - 2

Man City và Girona sẽ cùng được tham dự Europa League (Ảnh: Girona).

Như vậy là nút thắt của vụ này đã được giải quyết. Dự kiến, Ban kiểm soát tài chính CLB (CFCB) của UEFA dự kiến sẽ công bố phán quyết chính thức vào hôm nay (3/6) nhưng 99% mọi thứ sẽ không thay đổi.

Mùa trước, cả AC Milan và Toulouse được phép cùng đá tại Europa League bất chấp đều thuộc sở hữu của quỹ đầu tư Bird Capital của Mỹ. Hai CLB này cũng phải thực hiện cuộc cơ cấu đặc biệt để có mặt ở cùng giải đấu.

Tuy nhiên, mọi biện pháp UEFA đưa ra trong mùa giải 2024/25 chỉ là giải pháp tạm thời, khi các CLB chưa có sự chuẩn bị kịp để cơ cấu toàn diện. Một quyết định lâu dài sẽ được đưa ra trong tương lai để đảm bảo sự công bằng và lợi ích của tất cả các CLB.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
UEFA ra phán quyết cuối cùng về khả năng Man Utd dự Europa League
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO