UCAV mới của Israel - giải pháp cho chiến tranh đô thị hiện đại

24/11/2022 07:27

Máy bay không người lái mới LANIUS của công ty quốc phòng Elbit Systems (Israel) kết hợp một số công nghệ có thể giúp nó đi đầu trong thay đổi cán cân liên quan đến tác chiến đô thị.

UCAV là từ viết tắt của Unmanned Combat Aerial Vehicle, nghĩa đơn giản là vũ khí bay không người lái. Chúng có thể có nhiều hình dạng, nhưng khác với máy bay ném bom tầm xa và máy bay tiêm kích không người lái, chúng thường là các drone nhỏ, truyền thống hơn, thông thường hoạt động giống như đạn tuần kích, có khả năng trực tiếp tiêu diệt mục tiêu trong nháy mắt.

Đặc biệt, khả năng tác chiến của chúng sẽ trở nên vô cùng đáng sợ nếu được huy động tác chiến theo đàn. Mới đây, Israel đã công bố dòng UCAV tàng hình mới mang tên LANIUS.

Công ty Elbit Systems có trụ sở tại Israel vừa công bố dòng UCAV mới nhất của mình mang tên LANIUS, có thể gọi là máy bay không người lái kamikaze hoặc đạn tuần kích, được thiết kế để tiêu diệt nhân lực trong cận chiến.

Tính năng quan trọng nhất là thiết kế dựa trên máy bay không người lái tốc độ cao hiện đại, làm cho LANIUS trở nên độc đáo vì có khả năng vượt qua các không gian chật hẹp và các khúc cua hẹp ở tốc độ cao.

Trong quá trình bay, chúng phải thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm các mục tiêu tiềm năng, phân biệt giữa kẻ thù và dân thường bằng hệ thống trí tuệ nhân tạo trên máy bay.

Tuy nhiên, quyết định tấn công cần có sự đồng ý của người điều hành để được phép diễn ra, giúp giải quyết vấn đề về các sự cố có thể xảy ra với việc phân tích các mục tiêu. Giao tiếp của loại UCAV này được thực hiện thông qua Wi-Fi hoặc vô tuyến. Chúng cũng có thể hoạt động hoàn toàn tự động, giúp người vận hành thoát khỏi gánh nặng vận hành hệ thống.

LANIUS có tốc độ rất nhanh, có thể đạt tối đa 72 km/h và cất cánh với trọng lượng cất cánh tối đa 1,25 kg, với thời gian bay kéo dài 7 phút. Thời gian bay ngắn có thể là một vấn đề, nhưng mặt khác, LANIUS phải thực hiện các hoạt động tìm kiếm và chống kẻ thù ở tốc độ cao với trọng tải không xác định, vì vậy khó có thể mong đợi gì hơn từ chúng ở kích thước này. Hơn nữa, chúng có thể được chuyển đến một địa điểm cụ thể bằng máy bay không người lái mẹ.

Trong khi bay, LANIUS sử dụng điều hướng GPS, thiết bị quét và lập bản đồ môi trường để sẵn sàng hoạt động hiệu quả trong môi trường đô thị, nơi mà GPS đôi khi có thể bị trục trặc. Sức mạnh xử lý thông tin được cung cấp bởi bộ xử lý NVIDIA Jetson TX2, nhờ đó LANIUS liên tục tạo ra một bản đồ ba chiều về chiến trường.

Theo Defense Express, LANIUS rất giống với máy bay không người lái Kargu của công ty STM Thổ Nhĩ Kỳ, được sử dụng trong cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh. Kargu đã cho thấy nó có khả năng bay vào hầm ngầm và các nơi trú ẩn khác, tiêu diệt nhân lực của địch, nhưng hoạt động hiệu quả hơn trong không gian mở, trong khi LANIUS được chế tạo đặc biệt cho chiến đấu trong đô thị.

Trước đó có thông tin cho rằng Israel đang chế tạo máy bay không người lái tàng hình tầm xa để tấn công Iran. Có ít nhất 3 mô hình mới đang được phát triển, các đặc điểm của chúng vẫn được giữ bí mật.

Gần đây, một máy bay không người lái kamikaze Viper mới đã được giới thiệu ở Israel. Trí tuệ nhân tạo cho phép máy bay không người lái phát hiện và tấn công các mục tiêu ngoài tầm nhìn của người điều khiển.

Theo một đoạn video do Elbit Systems đăng tải, LANIUS là những chiếc quadcopters kiểu thể thao, có cánh quạt nhỏ, được trang bị đầu đạn phân mảnh định hướng có sức nổ lớn, sẽ phát nổ và tấn công những người ở gần.

Các binh sĩ có thể mang theo UAV trong ba lô, hoặc sử dụng các máy bay mẹ lớn hơn, có khả năng chở tới 3 chiếc LANIUS cùng lúc tới điểm phóng.

Với sự kết hợp các chức năng khác nhau, LANIUS dường như là một nhân tố thay đổi cuộc chơi về việc hỗ trợ cho binh sĩ những công cụ họ cần trên chiến trường hiện đại.

Hạ Thảo (lược dịch)

Bài liên quan
  • Israel tăng cường tấn công vào Lebanon
    Tiếp tục đợt gia tranh ác liệt qua biên giới kéo dài hơn 6 tháng qua, quân đội Israel vừa tiến hành thêm nhiều đợt không kích và pháo kích dữ dội vào các mục tiêu của lực lượng Hezbollah ở Lebanon.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
UCAV mới của Israel - giải pháp cho chiến tranh đô thị hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO