Úc: 'Quái thú ma' chưa từng biết, to và hung bạo như khủng long bạo chúa

26/06/2020 09:44

Một quái thú khổng lồ, siêu tốc đã gây kinh hoàng khắp vùng đất nay là nước Úc, trước cả khi khủng long bạo chúa thống trị Bắc Mỹ cổ đại.

Các dấu chân hóa thạch được tìm thấy tại khu vực gọi là Rosewood, thuộc Queensland, Úc, đã tái hiện lại một cuộc rượt đuổi cổ đại mà một trong 2 kẻ đang chạy là một quái thú kỷ Phấn Trắng chưa từng được ghi nhận trong lịch sử cổ sinh vật học.

Úc: Quái thú ma chưa từng biết, to và hung bạo như khủng long bạo chúa - Ảnh 1.

Cận cảnh "quái thú ma" nước Úc được các nhà khoa học phục dựng lại chỉ từ dấu chân - ảnh: Anthony Romilio

Những hóa thạch này đã được tìm thấy từ 90 năm trước, nhưng phải đến gần đây, với những kỹ thuật đủ hiện đại, người ta mới có thể phục dựng lại chủ nhân của các dấu vết. Đó là một công cuộc khó khăn bởi dấu chân chỉ như một "bóng ma" của con vật, còn thân hình thật sự của chúng thì không được tìm thấy.

Công trình đứng đầu bởi tiến sĩ Anthony Romilio và tiến sĩ Steven W. Salisbury từ Đại học Queensland. Theo đó, dấu chân của con vật lớn hơn – một khủng long ăn thịt – dài tới 80 cm và đang chạy với tốc độ lên đến 35 km/giờ. Để so sánh, con người chúng ta có thể chạy nước rút với tốc độ trung bình chỉ 24 km/giờ.

Úc: Quái thú ma chưa từng biết, to và hung bạo như khủng long bạo chúa - Ảnh 2.

Sinh vật lạ lùng đã "sống dậy" từ dấu chân tìm thấy tận 90 năm trước - ảnh: Anthony Romilio

Tốc độ này cho thấy sinh vật là một kẻ săn mồi đáng gờm. Các bước tái hiện khác đã cho thấy đó là một sinh vật có đôi chân sau chắc khỏe, chân trước nhỏ, tức thân mình tương đương với một con khủng long bạo chúa T-rex. Nó có chiều cao khoảng 3 mét, chạy bằng 2 chân.

Đáng chú ý, kết quả kiểm nghiệm cho thấy "quái thú" này đã lên đến 160 triệu tuổi, già hơn hàng chục triệu năm so với con khủng long bạo chúa đầu tiên.

Hóa thạch này được phát hiện bởi những người khai thác than của thế kỷ 20. Hóa thạch dấu chân là rất đặc biệt đối với giới cổ sinh vật học, bởi vẫn đủ để tìm hiểu sơ bộ về vẻ ngoài của con vật, đồng thời còn là dạng hóa thạch duy nhất cho thấy rõ cách con vật di chuyển.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Úc: 'Quái thú ma' chưa từng biết, to và hung bạo như khủng long bạo chúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO