Úc lo Djokovic ‘truyền cảm hứng’ cho phong trào bài vắc xin

BÌNH AN (tổng hợp)| 15/01/2022 12:03

Bộ trưởng Nhập cư Úc Alex Hawke cho rằng Novak Djokovic có thể trở tấm gương để những người bài vắc xin noi theo và lo ngại bất ổn xảy ra.

Những rắc rối của Novak Djokovic tại Úc đã vượt quá khuôn khổ thể thao khi lôi luôn cả Chính phủ Serbia và Úc vào những tố cáo gay gắt về chính trị, thậm chí khơi nguồn cho những ‘bất ổn dân sự’ tại Úc liên quan đến việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

52944835-0-image-a-79_1642195746888.jpg
Djokovic buồn bã khi biết tin visa bị hủy lần 2.

Với quyền cá nhân theo luật định, ông Alex Hawke đã hủy visa của Djokovic lần thứ 2, chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi Tòa án liên bang cho phép khôi phục. 30 phút sau quyết định của Alex Hawke, nhóm luật sư của Djokovic đã nộp đơn kháng cáo theo luật và dự kiến phiên tòa lần 2 sẽ có kết quả vào sáng Chủ nhật (theo giờ Việt Nam). Lập luận của nhóm này là Bộ trưởng đã không xem xét việc Chính phủ giam giữ Djokovic và việc trục xuất có thể kích động tình cảm chống tiêm chủng.

52944749-10404433-novak_djokovic_will_spend_the_weekend_in_a_detention_centre_afte-a-19_1642198269037.jpg
Cuộc kháng cáo liệu có đem lại chiến thắng lần nữa cho Djokovic?

Khả năng Djokovic thắng lần nữa là cực thấp. Và ngay cả khi thắng, anh cũng không còn đủ thời gian để chuẩn bị cho Australian Open khai cuộc chỉ vài giờ sau phiên tòa. Ở quê nhà Serbia, nơi Djokovic luôn được xem là anh hùng dân tộc, Tổng thống Aleksand Vucic và nhiều thành viên Chính phủ lẫn người dân phản ứng gay gắt. Ông Vucic gọi hành động của Úc là cách đối xử tồi tệ và tuyên bố ủng hộ công dân của mình vô điều kiện. Bộ Ngoại giao Serbia cho rằng Djokovic đã “bị dụ đến Úc để làm nhục”.

4717.jpg
Bộ trưởng Nhập cư Alex Hawke.

Trong khi đó tại Úc vào lúc này, Bộ trưởng Alex Hawke đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình sau khi dùng quyền để hủy visa. Theo tờ Guardian, ông lo ngại trường hợp của Djokovic sẽ là nguy cơ với “tình trạng bất ổn dân sự” và trở thành “lá bùa hộ mệnh của tâm lý chống tiêm chủng”.

Các tài liệu đệ trình lên tòa án về lý do hủy visa, ông Alex Hawke đồng ý rằng Djokovic “có nguy cơ không đáng kể với xung quanh” vì vừa mới khỏi COVID-19 nhưng: “Tôi cho rằng sự hiện diện liên tục của ông Djokovic ở Úc có thể dẫn đến sự gia tăng tình cảm chống tiêm chủng trong cộng đồng Úc, có khả năng dẫn đến sự gia tăng tình trạng bất ổn dân sự như đã từng xảy ra các cuộc biểu tình mà bản thân chúng có thể là một nguồn lây truyền của cộng đồng”, theo Guardian.

“Ông Djokovic là… một người có tầm ảnh hưởng lớn. Từ hành vi của Djokovic sau khi nhận được kết quả dương tính COVID-19 (che giấu-PV), quan điểm về tiêm chủng cũng như thái độ công khai trước công chúng, tôi cho rằng sự hiện diện liên tục của anh ta ở Úc có thể khuyến khích người khác coi thường hoặc hành động không phù hợp với lời khuyên sức khỏe cộng đồng và các chính sách ở Úc”.

4703.jpg
Djokovic còn đối diện với khả năng bị cấm nhập cảnh Úc trong 3 năm tới.

Thực tế, những lo ngại của ông Alex Hawke là có cơ sở. Đa phần những khán giả kéo đến khách sạn giam giữ Djokovic để đòi thả tự do là thuộc nhóm chống tiêm vắc xin. Có cả biểu ngữ “hãy thả tự do cho Nole, tống cổ bọn vắc xin”. Phong trào này càng thắng thế hơn sau khi Tòa án liên bang tuyên hủy visa. Trong khi đó, 83% người dân Úc khi được News Corp khảo sát đã ủng hộ trục xuất Djokovic.

Câu chuyện về thị thực Djokovic hiện đã có hiệu lực 10 ngày, do sự phân tâm của số trường hợp biến thể Omicron đang tăng trên khắp nước Úc, thiếu các xét nghiệm, thiếu lương thực và các nhu yếu phẩm khác, và hệ thống y tế công cộng đang bị căng thẳng nghiêm trọng.

3500.jpg
Sự nghiệp của Djokovic tại Úc đã đến lúc kết thúc?

Visa của Djokovic đã bị hủy bỏ theo quyền hạn đặc biệt của Bộ trưởng Nhập cư theo mục 133C (3) của Đạo luật Di trú của Úc được đưa ra vào năm 2014 bởi Bộ trưởng khi đó là Scott Morrison, người là Thủ tướng đương nhiệm. Theo luật này, người bị hủy visa sẽ bị cấm quay trở lại Úc trong 3 năm, trừ những trường hợp đặc biệt “có ảnh hưởng đến lợi ích của Úc hoặc các trường hợp nhân đạo khẩn cấp”.

Nếu lệnh cấm được thực thi, Djokovic chỉ đến Úc thi đấu quần vợt khi đã 37 hoặc 38 tuổi. Rất khó để nâng số lần vô địch Australian Open. Sự nghiệp của “Nole 1” tại Úc đã kết thúc?

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Úc lo Djokovic ‘truyền cảm hứng’ cho phong trào bài vắc xin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO