UBND TPHCM ra “tối hậu thư' với chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment

22/10/2020 06:52

Xây dựng từ năm 2015 nhưng đến nay dự án nhà ở xã hội Tân Bình Apartment vẫn chưa hoàn thành vì nhiều sai phạm. Còn người dân thì khốn khổ chờ đợi nhà và không biết bao giờ dự án mới xong…!

UBND TPHCM ra tối hậu thư

Dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment, số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM) do Công ty TNHH đầu tư bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình) làm chủ đầu tư, đến nay đã chậm bàn giao nhà cho khách hàng nhiều năm do chủ đầu tư để xảy ra nhiều sai phạm như: Xây dựng thêm tầng, xây không đúng thiết kế được duyệt ở một số hạng mục khác…

Mới đây, UBND TPHCM cho biết, Công ty Tân Bình đã tự khắc phục, tháo dỡ phần diện tích vi phạm theo kết luận thanh tra và chỉ đạo của UBND thành phố. Còn một số hạng mục không thể tháo dỡ vì ảnh hưởng đến an toàn của công trình, thành phố đã cho phép tồn tại.

UBND TPHCM yêu cầu Công ty Tân Bình nhanh chóng phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn tất pháp lý về nghĩa vụ tài chính, đầu tư xây dựng theo đúng quy định để tiến hành thi công hoàn thiện công trình. Trong đó, chủ đầu tư phải hoàn thiện cả đường nội bộ tiếp cận công trình, bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất vào tháng 4/2021.

Lãnh đạo thành phố giao cho quận Tân Bình, Sở Xây dựng hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra giám sát, nghiệm thu công trình và đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng chỉ đạo nêu trên. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải cung cấp kế hoạch và tiến độ thực hiện từng hạng mục công trình đến hết tháng 4/2021. Từ đó, công bố thông tin cho người mua nhà ở dự án được biết theo quy định.

Sau khi Công ty Tân Bình hoàn thành dự án nhà ở xã hội nêu trên, đảm bảo các điều kiện để nghiệm thu công trình và bàn giao căn hộ cho người dân, UBND thành phố sẽ xem xét việc điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc đối với công trình còn lại chưa xây dựng tại dự án.

UBND TPHCM ra “tối hậu thư với chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment - 1

UBND TPHCM ra “tối hậu thư" với chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment

Người dân lo lắng

Trước đó, tháng 7/2018, UBND thành phố đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở với 19 lỗi vi phạm. Tổng số tiền xử phạt là hơn 1,6 tỷ đồng và yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ 2 tầng sai phạm là tầng 15, tầng 16 và các hạng mục khác.

Trong quá trình tháo dỡ các phần sai phạm, các cơ quan quản lý lại kiến nghị cho Công ty Tân Bình được giữ lại phần diện tích sai phạm tại tầng lửng (332m2) và phần diện tích vi phạm tại 4 góc của công trình. Nguyên nhân, nếu tiến hành tháo dỡ sẽ ảnh hưởng đến kế cấu chịu lực của công trình, phần diện tích này cấn trừ vào chỉ tiêu quy hoạch của khối 1 để đảm bảo chỉ tiêu quy hoạch chung cho toàn dự án và nhận được sự chấp thuận của UBND thành phố.

Nhưng chưa dừng lại ở đó, ngày 20/5/2020, chủ đầu tư lại có công văn số 145 gửi UBND TPHCM xin khôi phục lại nội dung chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc 18 tầng cho dự án.

Đến ngày 8/7/2020, Sở Quy hoạch Kiến trúc có văn bản 2342 báo cáo UBND TPHCM về chủ trương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Trong trường hợp UBND thành phố chấp thuận chủ trương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 tại đây.

Lúc này, Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ hướng dẫn UBND quận Tân Bình tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư (bao gồm khách hàng đã thuê, mua căn hộ) để tổng hợp báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Theo báo cáo của Công ty Tân Bình về phương án hoàn thiện các hạng mục công trình, việc hoàn thiện hạng mục trên mái, tầng hầm, đường dẫn tầng hầm của dự án có tính chất then chốt, phải được hoàn thiện đầu tiên, sau đó mới có cơ sở hoàn thiện các hạng mục khác.

Hai hạng mục này phụ thuộc vào việc phê duyệt phương án quy hoạch tổng thể mặt bằng kiến trúc của Sở Quy hoạch Kiến trúc nên tiến độ thi công hoàn thiện toàn bộ các hạng mục để đưa vào bàn giao, sử dụng dự kiến sau 4 tháng tính từ lúc có phê duyệt tổng thể mặt bằng kiến trúc.

Như vậy, tổng thời gian dự kiến sửa chữa và bàn giao công trình đưa vào sử dụng là 5 – 6 tháng sau khi có phê duyệt tổng thể mặt bằng kiến trúc. Tuy nhiên, hầu hết các chủ hộ tại dự án đều không đồng tình với kế hoạch trên. Theo người dân, không biết bao nhiêu lần Công ty Tân Bình đã thất hứa bàn giao nhà.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
UBND TPHCM ra “tối hậu thư' với chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO