UAV từ Ukraine bay lọt qua một số quốc gia NATO, rơi xuống Croatia

Mai Anh| 12/03/2022 10:14

Một máy bay không người lái (UAV) đã rơi xuống ngoại ô thủ đô Zagreb của Croatia rạng sáng 11/3, gây ra một vụ nổ lớn. Croatia cùng Hungary và các nước NATO đang phối hợp điều tra.

UAV từ Ukraine bay lọt qua một số quốc gia NATO, rơi xuống Croatia
UAV từ Ukraine bay lọt qua một số quốc gia NATO, rơi xuống Croatia. (Nguồn: Gazette)

Cơ quan kiểm soát không lưu Croatia HKZP ngày 11/3 cho biết một máy bay không người lái (UAV) nước ngoài đã rơi trên lãnh thổ nước này trong đêm và không có bộ phát đáp - một thiết bị phát ra tín hiệu nhận dạng được mã hóa để phản hồi tín hiệu nhận được.

UAV trên rơi xuống ngoại ô thủ đô Zagreb của Croatia rạng sáng 11/3, gây ra một vụ nổ lớn. Cảnh sát Croatia đã tìm thấy hai chiếc dù tại địa điểm này. Tổng thống Croatia Zoran Milanovic, cũng như Bộ Quốc phòng Romania, cho biết UAV này cất cánh từ Ukraine.

HKZP thông báo: “Ở Croatia, việc sử dụng bộ phát đáp là bắt buộc đối với tất cả các máy bay đi vào không phận Croatia để đảm bảo giám sát vùng trời được kiểm soát. Máy bay không có bộ phát đáp sẽ vô hình với hệ thống HKZP".

Ngoại trưởng Hungary, ông Peter Szijjarto ngày 11/3 cho biết ông đã điện đàm với người đồng cấp Croatia, Gordan Grlic-Radman, để thảo luận về vụ UAV này. Ông Szijjarto nhấn mạnh UAV này đã bay qua lãnh thổ của một số quốc gia NATO, kể cả Hungary.

Ông Szijjarto cho biết: “Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với nhà chức trách Croatia và các đồng minh NATO khác trong cuộc điều tra. Các đánh giá sơ bộ cho thấy chiếc máy bay không người lái này là một chiếc Tu-141 Strizh từ thời Liên Xô, bay từ Ukraine vào Croatia, di chuyển với tốc độ 700 km/h”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
UAV từ Ukraine bay lọt qua một số quốc gia NATO, rơi xuống Croatia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO