UAV Nga tập kích Kiev, phòng không Ukraine lập tức bắn trả

02/08/2023 12:44

Ukraine tuyên bố các máy bay không người lái (UAV) của Nga đã bị bắn hạ khi tập kích thủ đô Kiev trong đêm.

UAV Nga tập kích Kiev, phòng không Ukraine lập tức bắn trả - 1

UAV phát nổ trên không sau khi bị đánh chặn ở Kiev hồi tháng 7 (Ảnh: Reuters).

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko và các quan chức quân sự Ukraine thông báo, các hệ thống phòng không nước này đã được kích hoạt để bắn hạ các máy bay không người lái (UAV) của Nga tấn công thủ đô Kiev vào rạng sáng nay 2/8.

Lực lượng không quân Ukraine xác nhận lực lượng Nga đã phóng các UAV Shahed từ thị trấn Primorsko-Akhtarsk ở Krasnodar Krai.

"Chú ý! Một số nhóm UAV Shahed được phóng từ Primorsko-Akhtarsk! Khi có cảnh báo không kích, hãy đến nơi trú ẩn", không quân Ukraine thông báo trên Telegram.

Theo Thị trưởng Klitschko, các mảnh vỡ UAV đã rơi xuống quận trung tâm Solomianskyi, khiến một tòa nhà không có người ở bị hư hại. Các lực lượng ứng phó khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường.

Quan chức Kiev cho biết các mảnh vỡ cũng rơi xuống quận Svyatoshyn ở khu vực phía tây thành phố.

Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự Kiev, xác nhận các mảnh vỡ rơi xuống một sân chơi ở quận Holosiivskyi, gần trung tâm thành phố, làm cháy một tòa nhà không có người ở.

Hiện chưa có thông tin về thương vong sau vụ việc.

Cảnh báo không kích đã được dỡ bỏ ở thủ đô Kiev, khu vực xung quanh thành phố và hầu hết khu vực khác ở Ukraine.

Trước đó, người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine Yurii Ihnat cảnh báo, Nga có đủ UAV để duy trì tấn công vào Ukraine mỗi ngày. Đây là dòng UAV mà Ukraine và Mỹ nghi là Shahed do Iran sản xuất và cấp cho Nga, dù cả Moscow và Tehran đều bác bỏ cáo buộc này.

Thủ đô Kiev liên tục trở thành mục tiêu bị UAV tập kích trong những tháng gần đây.

Rạng sáng 25/7, Ukraine tuyên bố bắn hạ toàn bộ UAV của Nga tập kích Kiev. Đây là trận tập kích thứ 6 của UAV Nga vào Kiev trong tháng 7.

Giới chức Ukraine và các nhà phân tích chỉ ra rằng, gần đây Nga có xu hướng tăng cường tấn công vào Kiev bằng nhiều loại vũ khí với tần suất cao bất thường.

Theo các chuyên gia quân sự, Nga sử dụng một lượng lớn UAV cho các cuộc tập kích này bởi đây là loại vũ khí có giá thành rẻ hơn nhiều so với tên lửa. Ngoài ra, chiến thuật tấn công ồ ạt ban đêm dường như nhằm tác động đến tâm lý của Ukraine. Tuy nhiên, mục tiêu lớn hơn của Nga dường như nhằm làm suy yếu năng lực phòng không của Kiev, buộc họ phải tiêu tốn đạn dược nhiều hơn để bắn hạ các UAV rẻ tiền.

Trận tập kích mới nhất của Nga vào Kiev diễn ra trong bối cảnh Ukraine bị cáo buộc tăng cường tập kích vào các mục tiêu tại thủ đô Moscow của Nga và bán đảo Crimea, khu vực sáp nhập vào Nga năm 2014. Nga ngày 1/8 tuyên bố bắn rơi 3 UAV của Ukraine tập kích Moscow, làm hư hại một tòa nhà cao tầng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi các vụ tập kích nhằm vào Moscow và Crimea là "hành động của chủ nghĩa khủng bố quốc tế". Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng chiến dịch phản công thất bại khiến Ukraine tuyệt vọng và phải tiến hành những "cuộc tấn công khủng bố" nhằm vào Moscow.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
UAV Nga tập kích Kiev, phòng không Ukraine lập tức bắn trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO