U23 Việt Nam thay đổi ra sao sau trận đấu mở màn trước U23 Thái Lan?

AN NGUYÊN| 03/06/2022 11:01

Sự xuất hiện của huấn luyện viên Gong Oh-kyun mang đến làn gió mới cho U23 Việt Nam, nhưng nhiều tính toán của ông thầy này chưa thể hoàn thiện bởi sự cố khó lường.

Sự cố đáng tiếc

Trước khi trận đấu gặp U23 Thái Lan diễn ra ít giờ, U23 Việt Nam đã gặp một sự cố đáng tiếc về sức khoẻ của các cầu thủ. Đây là rủi ro mà huấn luyện viên Gong Oh-kyun không thể lường hết. U23 Việt Nam phải ra sân thi đấu với đội hình chắp vá và nhiều xáo trộn về nhân sự so với dự tính.

Nhưng cũng phải đến hiệp 2, ảnh hưởng của sự cố này mới trở nên rõ ràng hơn. Hàng loạt cầu thủ U23 Việt Nam gặp tình trạng chuột rút dù trước đó họ được đánh giá khá cao về sức bền. Những điều chỉnh về mặt con người của ông Gong chủ yếu là bởi học trò không thể thi đấu hơn là vì chuyên môn thuần tuý.

Một số cầu thủ U23 Việt Nam gặp vấn đề sức khoẻ trước trận đấu với U23 Thái Lan. Ảnh: Trung Thu
Một số cầu thủ U23 Việt Nam gặp vấn đề sức khoẻ trước trận đấu với U23 Thái Lan. Ảnh: Trung Thu

Trong 15 phút cuối cùng, một vài vị trí của U23 Việt Nam thậm chí chỉ có thể di chuyển theo chiều ngang sân để giữ khối đội hình. Họ không thể mở tốc độ hoặc chạy với cường độ cao khi thể lực cạn kiệt. Riêng Minh Bình còn phải cố gắng thi đấu dù bản thân anh đã liên tục nằm sân.

Với những khó khăn như vậy, thật khó để U23 Việt Nam có thể thi đấu với trạng thái và phong độ tốt nhất. May thay, các cầu thủ quan trọng như Việt Anh, Mạnh Dũng, Tuấn Tài đều chơi đúng với khả năng của mình. Họ đóng vai trò dẫn dắt đồng đội và thể hiện được bản lĩnh trong thời điểm quan trọng.

U23 Việt Nam đã thay đổi thế nào?

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun không hề sai lời. Ông thực sự đã thay đổi hệ thống chiến thuật và cách tiếp cận trận đấu của U23 Việt Nam.

Đội bóng áo đỏ ra sân với sơ đồ 4-3-3. Về cơ bản, U23 Việt Nam cố gắng kiểm soát bóng nhiều hơn và chơi chủ động hơn để giảm thiểu sức ép lên hàng thủ chỉ có 2 trung vệ.

Sơ đồ chiến thuật mới này vẫn đảm bảo một lượng cầu thủ đủ đông ở khu trung tuyến và giúp U23 Việt Nam không bị “đánh vỗ mặt”. Các cầu thủ cơ bản làm tốt nhiệm vụ phòng ngự dù đã thủng lưới 2 bàn. Một bàn đến từ sai lầm của Văn Toản và một bàn đến khi U23 Việt Nam hoàn toàn kiệt sức vì sự cố bên lề.

U23 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun mang đến sự mới mẻ. Ảnh: Trung Thu
U23 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun mang đến sự mới mẻ. Ảnh: Trung Thu

Điểm sáng lớn nhất mà U23 Việt Nam thể hiện chính là cách tiếp cận trận đấu và tư duy phòng ngự từ xa mới mẻ. Chúng ta không có nhiều cá nhân xuất sắc nhưng nỗ lực tổ chức triển khai bóng từ phần sân nhà. Có điều, các pha tấn công thường bị bẻ gãy khi sự sáng tạo hầu như chỉ xuất hiện từ cái chân trái của Phan Tuấn Tài.

Trong khi đó, cách di chuyển đội hình theo khối của 3 cầu thủ tuyến đầu và 3 cầu thủ tiền vệ giúp U23 Việt Nam phòng ngự từ xa tương đối tốt. Chúng ta bóp nghẹt không gian chơi bóng của đối thủ. U23 Thái Lan thi đấu mạch lạc hơn nhưng thực tế cũng không có nhiều cơ hội thực sự đáng chú ý về phía khung thành của Văn Chuẩn sau khi họ gỡ hoà.

Nếu không có biến cố, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể giành 3 điểm, dù chưa theo cách hoa mỹ mà phần đông khán giả mong muốn.

Huấn luyện viên Gong Oh-kyun còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn xây dựng một U23 Việt Nam thực sự mới lạ như cách nhà cầm quân này mong muốn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
U23 Việt Nam thay đổi ra sao sau trận đấu mở màn trước U23 Thái Lan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO