U máu có phải u ác tính không?

Hà An| 09/03/2022 15:52

U máu là u lành tính thường gặp nhất ở trẻ em. U thường xuất hiện sau sinh 2 tuần. U phát triển nhanh trong năm đầu, sau đó ổn định và thoái triển một phần hoặc hoàn toàn lúc 5-10 tuổi.

U máu là u lành tính thường gặp nhất ở trẻ em, không phải là ung thư. Về nguyên nhân xuất hiện u máu vẫn chưa được giải thích rõ ràng nhưng bệnh thường xuất hiện khoảng vài tuần sau khi sinh (ở da hoặc nội tạng).

Tại vùng da có u thấy xuất hiện các dấu hiệu báo trước như vết màu đỏ, giãn mạch hoặc vết bầm máu... Đến 2-3 tháng thì u máu biểu hiện rõ ràng. U máu có thể xuất hiện ở gan, đường tiêu hóa, thanh quản, hệ thống thần kinh trung ương, tụy, túi mật, tuyến giáp, lách, hạch, phổi, bàng quang, tuyến thượng thận.

U máu có phải u ác tính không? - 1

Giai đoạn tăng sinh

U máu phát triển rất nhanh về kích thước. Nếu u máu ở lớp nông của da thì bề mặt da nổi cao như có bướu, da có màu đỏ tươi. Nếu u máu ở lớp sâu hơn của da hoặc dưới da thì bề mặt da chỉ hơi gồ cao và da có màu xanh. Tại chỗ xuất hiện tĩnh mạch có dạng tỏa tròn.

Giai đoạn ngừng phát triển

Xảy ra khoảng từ 9 đến 24 tháng tuổi, U máu không phát triển về kích thước.

Giai đoạn thoái triển

Kích thước của u máu đạt tối đa trước một tuổi, sau đó khối u giảm căng, giảm kích thước, màu sắc thay đổi từ đỏ tươi sang nhạt màu dần. Có hiện tượng này là do thoái hóa của tế bào nội mô. Giai đoạn này tiếp tục khi trẻ 5 - 10 tuổi.

Da phục hồi gần như hoàn toàn khoảng 50% trường hợp u máu. Số còn lại, u máu để lại vết tích như giãn mạch, da lỏng lẻo, dát màu vàng nhạt, kém chun giãn, sẹo (nếu u máu bị loét trong giai đoạn phát triển) hoặc một đám xơ mỡ. Nhiều khi u máu to, rộng vẫn có thể thoái lui hoàn toàn mà không để lại vết tích, ngược lại u máu nông - dẹt khi thoái lui vẫn để lại di chứng trên da.

Những biện pháp loại bỏ u máu ở vị trí đặc biệt

- U máu xương: U máu xương ít khi có chỉ định điều trị. Chiếu tia những u máu ở vùng không thể phẫu thuật. Tắc mạch chọn lọc an toàn và có hiệu quả đối với u máu cột sống có triệu chứng. Phẫu thuật mở xương ít khi được chỉ định.

- U máu cơ: Vì tỷ lệ thành công sau điều trị thấp, hơn nữa u máu tự thoái lui nên ít khi có chỉ định điều trị u máu trong cơ. Điều trị u máu trong cơ bằng cách chiếu tia nếu không phẫu thuật được hoặc u máu ở vùng nguy hiểm; tắc mạch trước, sau đó phẫu thuật loại bỏ một phần hoặc toàn phần u máu. Tuy nhiên phẫu thuật loại bỏ toàn phần u máu là không khả thi, phẫu thuật một phần thì u tái phát.

- U máu da - nội tạng: sử dụng prednisone không tác dụng; thắt động mạch gan cho tỷ lệ sống sót 80%; khoét nhân u: 96% các triệu chứng được giải quyết, 25% có biến chứng sau mổ, không có tử vong; cắt bỏ một phần gan hoặc ghép gan. Nếu không điều trị thì tỷ lệ tử vong của bệnh nhân u máu gan là 80%, nếu điều trị sớm thì tỷ lệ tử vong giảm 20%.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
U máu có phải u ác tính không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO