Tyson Fury – Dillian Whyte: Gã khổng lồ và kẻ thách thức

Bình An| 23/04/2022 17:54

Hấp dẫn chẳng kém trận ‘siêu kinh điển’ của bóng đá, 0 giờ ngày 24/4, hai võ sỹ hạng nặng Tyson Fury – Dillian Whyte sẽ so tài cao cấp tranh đai WBC tại sân Wembley. Dự kiến trận đấu thu hút đến hơn 90.000 người xem trực tiếp, chưa kể qua truyền hình.

Gã khổng lồ và kẻ thách thức

Tyson Fury là một gã khổng lồ đúng cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Võ sỹ đang giữ đai WBC cao 2,05m và nặng đến 127kg. Không có tay đấm hạng nặng nào hiện nay có được hình thể “quái vật” như Tyson. Kể từ khi lên đánh chuyên nghiệp năm 2008, anh đã đánh 32 trận và chỉ thua 1 trận, trong đó có 22 trận thắng K.O. Trong số các bại tướng của Fury có rất nhiều tên tuổi lớn của quyền anh thế giới: Wladimir Klitschko, Deontay Wilder, Otto Wallin, Dereck Chisora…

3563_11zon.jpg
Từ bạn, cả hai hóa thù và sẽ 'giải quyết ân oán' trên võ đài.

Trong khi đó Dillian Whyte 34 tuổi, lép vế hơn hẳn đối thủ khi chưa bao giờ giành được đai hạng nặng nhưng tỉ lệ thắng trận lại không kém cạnh với 28 trận thắng (19 trận thắng K.O) và 2 trận thua. Whyte được xem là kẻ thách thức xứng đáng nhất với Fury ở thời điểm này. Võ sỹ sinh ra ở Jamaica cũng từng hạ gục những tên tuổi như Alexander Povetkin, Dereck Chisora… Năm 2017, Dillian Whyte giành được đai bạc WBC (đai vô địch tạm thời), nghĩa là từ giờ phút ấy trở đi, Dillian Whyte xem như đã nắm chắc suất tranh đai chính thức với bất kỳ ai đang giữ đai WBC chính thức (khi đó đang là thời kỳ của Deontay Wilder).

fury-wilder-finish.jpg
Tyson Fury hạ K.O Deontay Wilder hồi tháng 10/2021 để bảo vệ thành công đai WBC.

Trận đấu gần nhất của Tyson Fury là hồi tháng 10/2021 khi anh tiếp tục đánh bại Deontay Wilder và bảo vệ thành công đai WBC. Trong buổi thử cân hôm qua, Tyson Fury trông có vẻ thon gọn hơn khi trong lượng ít hơn gần 10kg so với khi đánh bại Deontay Wilder. Điều đó cho thấy võ sỹ có biệt danh Gypsy King này tập luyện rất tích cực và chuẩn bị kỹ cho trận đấu này.

5318_11zon.jpg
Dillian Whyte đánh bại Alexander Povetkin.

Trong buổi họp báo và cân thử, Tyson Fury thận trong: “Dillian là một võ sỹ giỏi, chắc chắn là không biết sợ hãi, không lộ ra nhược điểm nào và nằm trong top 5 thế giới. Anh ấy là một thách thức thực sự cho tôi. Nhưng thành thật mà nói, cuối cùng thì anh ta không thể đánh bại tôi. Không ai có thể. Tôi đã chứng minh điều đó hết lần này đến lần khác".

Tranh cãi về chia tiền thưởng

Dillian Whyte có một tuổi thơ đầy khốn khó và nghèo túng. Tay đấm sinh ra ở Jamaica kể mình không có tuổi thơ êm đềm như những đứa trẻ khác và đến năm 10 tuổi ước mơ duy nhất của anh là được sống đàng hoàng chứ không phải nhà vô địch.

Tôi không có thời gian cho những giấc mơ lớn. Nó chỉ là: tôi có thể kiếm một ít thức ăn ở đâu, tôi có thể tìm một nơi nào đó ấm áp để ngủ, nơi mọi người sẽ không chạm vào tôi? Tôi có thể được an toàn ở đâu? Rất nhiều người mà tôi biết đã không vượt qua được tuổi thiếu niên của họ".

5355_11zon.jpg
Cả hai cùng thể hiện niềm tin chiến thắng trong buổi cân thử trước trận.

Gia đình Whyte sau đó trở về London nhưng cuộc sống cũng chẳng khá hơn. Năm 13 tuổi, cậu bé này đã…làm cha. Tuổi thiếu niên bị bao phủ bởi tội ác và bạo lực. Anh từng bị bắn và bị đâm hai lần nhưng thoát chết. Sự cùng cực của đường phố đã theo Whyte lên võ đài và lấy đó làm phương tiện kiếm sống.

Giữa Tyson Fury và Dillian Whyte đã từng có mối quan hệ thân tình trước khi “nhạt màu”. Đáng lẽ trận đấu này đã diễn ra từ đầu năm 2022, nhưng những tranh cãi hậu trường và việc chia chác thù lao đã kéo trận đấu đến cuối tháng 4.

Theo Dillian Whyte: “Tôi và Tyson đã rất thân trong thời gian dài. Chúng tôi chẳng nhận xét bất cứ điều gì về nhau. Rồi đột nhiên anh ta bắt đầu nói nhiều thứ vớ vẩn, thực sự kinh tởm vì miệng hắn ta  giống như nhà vệ sinh ”.

56921229-10742651-image-a-16_1650624524279_11zon.jpg
Trận đấu trên sân Wembley dự kiến thu hút hơn 90.000 khán giả.

Xung khắc trong việc chia tiền thưởng cũng khiến quan hệ hai bên căng thẳng. Dillian Whyte và ekip của mình tỏ ra không hài lòng khi chỉ được chia 20% trong tổng số tiền thưởng hơn 41 triệu USD. Theo tờ Guardian, võ sỹ 34 tuổi sinh ra ở Jamaica đã nhún vai tỏ ra không hài lòng khi được hỏi về đàm phán tiền thưởng. “Chúng tôi vẫn tiếp tục làm việc và tôi tin là sau trận này Tòa án trọng tài thể thao sẽ phán quyết con số là 30% hoặc hơn nữa”.

Whyte còn cho rằng Fury cố tình kéo dài thời gian khiến trận đấu bây giờ mới diễn ra được vì…sợ: “Anh ta biết tôi nguy hiểm và tôi không còn gì để mất. Thế rồi anh ta mắng tôi là kẻ vô tích sự, là võ sỹ chẳng có gì đáng nể kể cả cân nặng lẫn sức mạnh. Oh thế tại sao từ nhiều năm trước anh ta luôn lẩn tránh, không dám đối mặt với tôi?”.

“Tôi chỉ là một chàng trai bình thường. Tôi không phải là “vua giang hồ” hay anh chàng thích vô địch thiên hạ gì đó blah blah blah. Tôi vẫn thế cho dù tôi có nhận được 20 triệu bảng hay không”.

Tyson Fury được đánh giá cao hơn, nhưng…

Theo các hãng cá cược anh, tỉ lệ cược cho Tyson Fury là -450, tức đặt 450 bảng chỉ thắng được 100 bảng. Còn của Whyte là +350 (đặt 100 bảng ăn 350 bảng).

Đánh giá về trận này, tay đấm Anthony Joshua, người từng đánh bại Dillian Whyte năm 2015, cho rằng: “Dillian Whyte cần phải xem xét những gì Tyson Fury làm và phản ứng hoàn toàn ngược lại. Sẽ là một trận đấu khó khăn vì đây đây là lần đầu anh ta tranh đai vô địch, tôi nghĩ anh ấy sẽ rất khao khát. Tôi đánh giá cao Dillian mặc dù tôi ghét anh ta đến mức chỉ muốn đấm cho một cái”.

4670_11zon.jpg
Tyson Fury đã giảm gần 10kg so với trận đánh bại Deontay Wilder hồi tháng 10/2021.

Ông bầu Eddie Hearn cũng đánh giá cao Tyson Fury hơn: “Tôi nghĩ lúc này không ai đủ khả năng đánh bại được Tyson. Anh ấy có kỹ năng rất tốt, linh hoạt trong di chuyển, thậm chí là ở vùng bụng, cổ, vai và hai bên đầu, rất khó để đánh bại anh ta”.

Trong khi đó, tay đấm Derek Chisora lại đặt cược vào Dillian: “tôi sẵn đặt cả ngôi nhà của mình là Dillian Whyte sẽ đánh bại Tyson Fury. Anh ta mạnh mẽ, khó lường và vô cùng tàn bạo trong cách ra đòn tay phải”.

sei_100113021-640x360.jpg
Tyson Fury cao hơn nhưng có đồng nghĩa với chiến thắng?

Đồng ý với Dereck Chisora, cựu võ sỹ hạng nặng David Haye cũng đánh giá Dillian cao hơn: “Đúng là Tyson có tất cả những gì cần thiết để trở thành hạng nặng tốt nhất trên thế giới. Nhưng với tư cách là một người đặt cược, tôi chọn Dillian. Nhiều người đánh giá thấp anh ta nhưng đó lại là động lực lớn hơn bao giờ hết”.

Theo Guardian, Sky Sport
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tyson Fury – Dillian Whyte: Gã khổng lồ và kẻ thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO