Tyre Nichols: 'tôi không làm gì cả, tôi đang về nhà'

Bình An (tổng hợp)| 28/01/2023 17:51

'Nó luôn nói rằng một ngày nào đó nó sẽ nổi tiếng, tôi không biết đây là ý gì của nó', bà RowVaughn Wells, mẹ của Tyre Nichols nấc lên trong buổi họp báo có sự tham dự của những người biểu tình. Cái chết của thanh niên da màu 29 tuổi đang làm rúng động nước Mỹ

23nat-whatweknow-memphis-02-cfwl-superjumbo_11zon.jpg
Người biểu tình trên đường phố đòi công lý cho Tyre Nichols. Ảnh: NYT

Tyre Nichols là ai?

"Nó luôn nói rằng một ngày nào đó nó sẽ nổi tiếng, tôi không biết đây là ý gì của nó”, bà RowVaughn Wells, mẹ của Tyre Nichols nấc lên trong buổi họp báo có sự tham dự của những người biểu tình.

im-711842.jpg
Chân dung Tyre Nichols đặt trong phòng khách của gia đình sau cái chết của anh.

Tyre Nichols 29 tuổi, đã có một con trai 4 tuổi, đang làm việc tại công ty vận chuyển FedEx được 9 tháng trước khi qua đời. Anh từng sống ở Sacramento, California trước khi chuyển đến Memphis. Bà RowVaughn nói không biết đây là quyết định đúng hay sai của gia đình.

tyre-nichols-230127-54_11zon.jpg
Sau 3 ngày hôn mê trong bệnh viện, Tyre Nichols trút hơi thở cuối cùng.

Vào 19 giờ mỗi ngày, Tyre sẽ tranh thủ giờ nghỉ để đến nhà mẹ ăn tối, sau đó quay lại làm việc. Chàng trai có thói quen luôn thông báo sự diện diện của mình với mẹ và cha dượng bằng cách hô lên thật to khi bước vào cửa: “xin chào bố mẹ”. Nichols cao nhưng gầy, vì di chứng của căn bệnh Crohn.

1_11zon.jpg

Nikki Charles - thành viên của nhóm hoạt động Harriet's Wildest Dreams, chặn một phần của Phố K ở Washington D.C. để biểu tình phản đối việc cảnh sát giết Tyre Nichols. Ảnh: NPR

"Tất cả những gì tôi biết là Tyre con trai tôi, đã không còn. Nó sẽ không còn bước vào và nói “xin chào bố mẹ. Tôi sẽ không còn được nghe nó nói nữa”, bà RowVaughn thổn thức. Nichols thích trượt ván, mỗi chiều thường đến Công viên Shelby Farm ở ngoại ô Memphis để chụp ảnh hoàng hôn.

2_11zon.jpg

Hình ảnh của Tire Nichols được treo trên một tòa nhà tại Washington D.C khi mọi người tụ tập phản đối cảnh sát. Ảnh: AP

Không nhiều đứa trẻ ở Mỹ xăm tên mẹ lên cánh tay, nhưng Nichols đã làm điều này khi chưa 20.

"Điều đó làm tôi tự hào. Không ai hoàn hảo nhưng nó là một chàng trai có tâm hồn đẹp", vẫn lời bà RowVaughn. Còn cha dượng anh, Rodney Wells, người cũng làm việc tại FedEx thì mô tả con riêng của vợ là một người ngoan ngoãn và vui vẻ: "Tôi là cha dượng của Tire, nhưng cứ như thể nó là con trai tôi. Gia đình tôi sẽ làm tất cả vì công lý nhưng bất kỳ ai nhân danh Nichols để biểu tình nên hành động một cách ôn hòa, không phá hoại hoặc cướp bóc. Đó không phải là điều Tyre muốn và cũng chẳng làm nó sống lại”.

3_11zon.jpg

Người biểu tình chiếm một cây cầu tại Memphis để đòi công lý cho Tyre Nichols. Ảnh: AP

Tóm lại, Tyre Nichols là một thanh niên quá đỗi bình thường, vui vẻ. Thật oái oăm, anh lại làm rúng động nước Mỹ bằng cái chết tức tưởi giữa lúc thanh xuân căng tràn.

‘Tôi không làm gì cả, tôi đang về nhà’

Đó là câu nói cuối cùng của Tyre Nichols, sau đó chỉ còn là những tiếng la hét đau đớn. Máu, nước mắt và thân hình mềm nhũn của anh không ngăn được cơn cuồng nộ của 5 viên cảnh sát. Trước đó, họ chặn xe anh lại vì cho rằng chạy ẩu.

4_11zon-1-.jpg

Người biểu tình phản đối vụ cảnh sát tại Quảng trường Thời đại ở New York, vào ngày 27 tháng 1 năm 2023. Ảnh: AFP 

Sở cảnh sát Memphis ban đầu nói Tyre Nichols đã chống trả và bỏ chạy nhưng video từ camera tại đoạn đường cho thấy những viên cảnh sát đã lôi anh từ trong x era, đánh liên tục bằng dùi cui mà không gặp sự chống trả nào. Không cơ thể nào chịu nổi 5 người đánh liên tục trong 3 phút bằng những đòn chí mạng.

5_11zon-1-.jpg
Một xe cảnh sát bị người biểu tình tấn công. Ảnh: AFP

20 phút sau khi bị đánh đập, Tyre mới được chăm sóc y tế và sau 3 ngày nằm hôn mê trong bệnh viện, anh trút hơi thở cuối cùng. Cái chết của Tyre gây rúng động nước Mỹ, khoét sâu thêm mối ngăn cách màu da.

9_11zon-2-.jpg

Bà Nee Nee Taylor, người đồng sáng lập nhóm Harriet's Wildest Dreams hoạt động vì 'chủ nghĩa bãi nô', đối đầu với một sĩ quan cảnh sát ở Washington D.C. Ảnh: NPR

Hồ sơ tòa án cho biết 5 cựu sĩ quan - gồm Tadarrius Bean, Demetrius Haley, Desmond Mills Jr., Emmitt Martin III và Justin Smith - đã bị bắt. 4 người đã nộp tiền để tại ngoại vào hôm 27/1. Với cáo buộc giết người cấp độ hai, các sĩ quan trên có thể phải đối mặt với án tù từ 15 đến 60 năm, theo luật bang Tennessee.

Khi bà RowVaughn cùng gia đình đang trả lời họp báo, khắp nước Mỹ tràn ngập những cuộc xuống đường kêu gọi công lý cho con trai bà.

6_11zon-2-.jpg
7_11zon-1-.jpg
8_11zon-2-.jpg
11_11zon-2-.jpg
12_11zon-2-.jpg
14_11zon-2-.jpg

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tyre Nichols: 'tôi không làm gì cả, tôi đang về nhà'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO