Tỷ phú Lei Jun lo ngại công chúng thờ ơ hoặc 'vồ vập' xe Xiaomi

22/12/2023 21:08

Trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình quốc gia, tỷ phú Lei Jun, CEO Xiaomi bày tỏ lo ngại công chúng thờ với mẫu xe điện đầu tiên Xiaomi SU7 sắp ra mắt trong vài ngày tới, nhưng cũng lo nếu nhu cầu quá cao, sẽ vượt xa khả năng cung ứng của hãng.

Lei Jun, nhà sáng lập kiêm CEO Xiaomi, cho biết đã sẵn sàng đưa ra thị trường mẫu ô tô điện đầu tiên sau khi chi hơn 10 tỷ NDT (1,4 tỷ USD) để phát triển nguyên mẫu với sự hỗ trợ của 3.400 kỹ sư.

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng ngày 18/12 trên Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc, doanh nhân Lei Jun nói ông được truyền cảm hứng làm ô tô điện từ cố nhà sáng lập Apple Steve Jobs. Ông cũng tự tin mẫu xe đầu tay của Xiaomi đủ sức cạnh tranh trên thị trường xe điện vốn đã đông đúc và cạnh tranh gay gắt.

xiaomi su7 ev 2.jpg
Hình ảnh mẫu xe Xiaomi SU7 trên website của một cơ quan quản lý Trung Quốc. (Ảnh: Xiaomi)

Ông Lei Jun lo ngại công chúng phản ứng thờ ơ trước những chiếc xe mới của Xiaomi, song cũng lo lắng nếu nhu cầu quá cao, năng lực sản xuất của công ty sẽ không đáp ứng đủ, khiến khách hàng phải chờ 1 đến 2 năm.

Tháng 11, các mẫu xe điện của Xiaomi đã lộ diện thiết kế và các thông số kỹ thuật. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, mẫu xe này giống hao hao Posche Taycan. SU7 là mẫu sedan chạy điện có kích thước dài x rộng x cao tương ứng 4.997 x 1.963 x 1.455 (mm) và chiều dài cơ sở 3.000 mm. Mẫu xe có hai hệ truyền động, gồm RWD công suất 294,9 mã lực và AWD công suất 664,5 mã lực. Bản RWD nặng 1.980 kg, tốc độ tối đa 210 km/h và AWD nặng 2.205 kg, tốc độ tối đa 265 km/h. Phiên bản giá rẻ sử dụng pin LFP của BYD. Phiên bản cao cấp sử dụng pin NMC từ CATL.

Dự kiến, xe điện SU7 của Xiaomi tại Trung Quốc có 3 phiên bản, SU7, SU7 Pro và SU7 Max. Theo kế hoạch, phiên bản Xiaomi SU7 sản xuất hàng loạt từ tháng 12 năm nay và dự kiến giao hàng vào tháng 2/2024. Theo truyền thông Trung Quốc, mẫu xe dự kiến sẽ ra mắt chính thức ngày 28/12 tới.

Ông Lei khởi nghiệp năm 1991, bắt đầu từ việc phát triển một bộ công cụ phần mềm văn phòng tương tự Microsoft Office trước khi lấn sân vào ngành công nghiệp smartphone. Năm 2010, ông thành lập Xiaomi, dù thị trường smartphone khi ấy đã bão hòa với nhiều tên tuổi lớn. Ngày nay, Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới xét theo sản lượng sản xuất, theo hãng nghiên cứu IDC.

Năm 2021, ông gọi nỗ lực gia nhập thị trường xe điện của Xiaomi là lần lập nghiệp cuối cùng trong cuộc đời mình.

Thị trường ô tô điện Trung Quốc hiện đang tăng trưởng mạnh mẽ. Theo dữ liệu của cơ quan thống kê, tổng sản lượng xe điện trong 11 tháng của năm 2023 tăng 27,7% so với một năm trước lên con số 8,05 triệu chiếc, biến Trung Quốc thành một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Chỉ riêng tháng 11, sản lượng xe năng lượng mới của Trung Quốc tăng trưởng hơn 1/3 lần so với năm ngoái, đạt con số 1,01 triệu chiếc, vượt mốc 1 triệu.

(Theo SCMP)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Lei Jun lo ngại công chúng thờ ơ hoặc 'vồ vập' xe Xiaomi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO