Tỷ phú Jeff Bezos ‘xuống tiền’ đầu tư vào phương pháp chống lão hóa

23/01/2022 16:14

The Sunday Times đưa tin, người sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos mới đây đã đầu tư 3 tỉ USD vào một công ty khởi nghiệp chống lão hóa có tên Altos Labs.

Theo đó, một trong những người đầu tiên tham gia dự án là nhà khoa học Hal Barron của công ty dược phẩm GlaxoSmithKline. Đồng thời, những người đoạt giải Nobel Shinya Yamanaka và Jennifer Doudna cũng sẽ tham gia vào dự án.

Bên cạnh đó, Altos Labs cũng sẽ có sự phục vụ của giáo sư sinh vật học Juan Carlos Izpisua Belmonte, người đã đảo ngược được quá trình lão hóa trên chuột vào năm 2016.

Trụ sở công ty tại Cambridge sẽ được phụ trách bởi tiến sĩ Wolf Reik, một giáo sư di truyền biểu sinh đã phát minh ra phương pháp lập trình trẻ hóa tế bào từ những năm 2000.

Tỷ phú Jeff Bezos ‘xuống tiền’ đầu tư vào phương pháp chống lão hóa
Tỷ phú Jeff Bezos ‘xuống tiền’ đầu tư vào phương pháp chống lão hóa. (Ảnh: AP)

Trên con đường đi đến kết quả, các nhà khoa học có kế hoạch nghiên cứu quá trình hồi phục lại các tế bào trở về trạng thái ban đầu.

Tuy nhiên, còn quá sớm để đảm bảo sự thành công của dự án, nhưng các giới chuyên gia hy vọng rằng các nhà nghiên cứu sẽ có thể đưa ra những khám phá mới trong lĩnh vực chống lão hóa.

Altos Labs là một công ty chuyên nghiên cứu phương pháp đảo ngược sự lão hóa, hứa hẹn có thể giúp con người trông trẻ trung hơn so với tuổi tác.

Tháng 10/2020, một nhóm các nhà khoa học đã đến biệt thự ở Los Altos Hills của Yuri Milner - tỷ phú người Israel gốc Nga, để tham gia thảo luận về chủ đề công nghệ tái lập trình tế bào. Buổi gặp mặt này chính là tiền đề cho sự thành lập của Altos Labs, một công ty đầy triển vọng chuyên nghiên cứu phương pháp chống lão hóa.

Công ty mới này đang xây dựng một loạt viện nghiên cứu và tuyển dụng một lượng lớn các nhà khoa học đầu ngành cùng mức đãi ngộ khổng lồ. Altos được cho là đã hứa hẹn với các nhà khoa học rằng họ có thể tự do nghiên cứu về công nghệ đảo ngược tiến trình lão hóa mà không lo bị cản trở bởi bất cứ điều gì.

Hiện nay, Altos đang theo đuổi công nghệ tái lập trình sinh học, một phương pháp được cho là có khả năng trẻ hóa các tế bào được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Xa hơn, một số nhà khoa học còn kỳ vọng rằng công nghệ này có thể được mở rộng để hồi sinh toàn bộ cơ thể động vật, và cuối cùng là giúp kéo dài tuổi thọ con người.

Về phía tỷ phú Amazon, ông nổi tiếng là một người rất ưa đầu tư mạo hiểm, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Với tiềm năng to lớn, Altos chắc chắn không nằm ngoài “mắt xanh” của vị tỷ phú này.

Trước đó, tỷ phú Jeff Bezos cũng đã đầu tư hàng triệu USD vào một công ty chống lão hóa khác là Unity. Công ty này cũng được rót vốn bởi nhà sáng lập Paypal Peter Thiel.

Năm 2018, Unity đã đạt được một bước tiến lớn khi có khả năng sử dụng một kỹ thuật gen để loại bỏ các tế bào lão hóa trên chuột. Họ đã thử nghiệm nó trên những con chuột sinh cùng lứa.

Qua thời gian, con chuột nào được can thiệp để loại bỏ các tế bào già hóa có lông cứng và bóng mượt hơn, trong khi những người anh chị em của nó đã bị teo nhỏ lại, lông chuyển xám với những dấu hiệu tuổi tác rõ ràng.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Jeff Bezos ‘xuống tiền’ đầu tư vào phương pháp chống lão hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO