Tỷ phú giàu nhất giới tiền số toàn cầu đến Hà Nội

04/06/2022 18:32

Changpeng Zhao (CZ), CEO sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới Binance, đang tạo chú ý đặc biệt với nhà đầu tư Việt Nam khi ông có mặt tại Hà Nội. Ông đến để tham gia sự kiện cộng đồng khởi nghiệp về công nghệ Blockchain.

Sau cuộc khủng hoảng tiền số Luna, nhà đầu tư Việt Nam cũng như các nhà đầu tư trên thế giới biết đến Chengpeng Zhao nhiều hơn, khi ông cũng nằm trong số các nhà đầu tư nắm giữ đồng Luna và bị mất trắng tài sản 1,6 tỷ USD sau khi giá trị đồng Luna gần về 0 đồng.

Theo tính toán của Bloomberg Billionaires Index, ông chủ sàn giao dịch tiền số Binance đã từng gia nhập hàng ngũ tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản ước tính ít nhất là 96 tỷ USD. Nhưng chỉ sau 2 tuần từ cú sập đồng Luna, khiến toàn thị trường lao dốc, tài sản của vị tỷ phú này đã giảm đi 70%. Nếu giá trị tài sản 96 tỷ USD như vậy, Zhao có thể cạnh tranh với tỷ phú Larry Ellison -  ông chủ hãng phần mềm Oracle, xếp trên,  vượt qua ông Mukesh Ambani – tỷ phú giàu nhất Ấn Độ có tài sản tăng mạnh trong hai năm qua.

Theo CNN, ông Zhao - doanh nhân người Canada gốc Trung Quốc - là trường hợp điển hình cho sự giàu lên nhanh chóng trong thế giới tiền số. Theo phân tích của Bloomberg, thông qua lượng giao dịch và phí giao dịch, doanh thu từ sàn Binance đạt ít nhất 20 tỷ USD. Mỗi ngày, bình quân tổng giá trị giao dịch trên sàn Binance đạt trên 75 tỷ USD.

Từ khi khủng hoảng tiền số Luna xảy ra vào đầu tháng 5, gây chấn động giới đầu tư tiền số trên toàn thế giới, vốn hóa của Luna đang từ 36 tỷ USD bốc hơi 96%, còn 2,7 tỷ USD chỉ trong vài ngày. Sự “sụp đổ” của Terra bắt nguồn từ việc đồng stablecoin thuật toán UST của hệ sinh thái bị mất mốc giá trị 1 USD trong thời gian dài.

Changpeng Zhao, CEO Binance, đã chia sẻ về những mất mát mà công ty của mình gặp phải liên quan tới cú sụp đổ của hệ sinh thái Terra LUNA-UST và khoản đầu tư của Binance vào hệ sinh thái Terra LUNA-UST. Theo đó, Binance đã nhận được khoảng 15 triệu LUNA như một phần của khoản đầu tư 3 triệu USD của sàn tiền số lớn số một thế giới vào Terra.

Ở thời điểm đỉnh cao, token LUNA có giá lên tới hơn 119 USD, số tiền LUNA mà Binance nắm giữ có giá trị lên tới hơn 1,6 tỷ USD.

Luna nằm trong 10 đồng tiền mã hóa uy tín và lớn nhất thế giới, sự sụp đổ này không những làm các nhà đầu tư nắm giữ đồng Luna bị mất trắng tài sản mà niềm tin vào thị trường tiền số nói chung cũng bị lung lay. Ngay sau sự cố Luna, sự hoảng loạn nhanh chóng lan rộng ra toàn thị trường.

Khi đó, Chengpeng Zhao có những phát ngôn xoa dịu nỗi hoang mang cho những nhà đầu tư đang nắm giữ đồng Luna. CEO Binance cho rằng, sàn giao dịch Binance sẽ ưu tiên bảo vệ những người giao dịch nhỏ lẻ sau vụ LUNA. Ông yêu cầu Terra nên đền bù cho các nhà đầu tư cá nhân trước rồi mới đến các tổ chức lớn, trong đó có Binance.

Changpeng Zhao thông tin: “số LUNA mà Binance nắm giữ vẫn được giữ nguyên, chưa bao giờ được chuyển hay bán đi, kể cả trước và sau khi đồng coin này sập giá”. Đó là một trong những trấn an cho những nhà đầu tư tham gia vào tiền số.

Ngọc Cương

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú giàu nhất giới tiền số toàn cầu đến Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO