Tỷ phú Elon Musk chỉ dùng duy nhất một câu hỏi phỏng vấn vì lý do đặc biệt

Bích Ngọc| 13/08/2023 08:51

Trong quá trình tham gia phỏng vấn nhân sự, tỷ phú Elon Musk cho biết anh thường chỉ sử dụng một câu hỏi có tính hiệu quả cao, giúp anh nhanh chóng nhận ra một ứng viên đang nói thật hay nói dối.

Là một tỷ phú sở hữu nhiều công ty lớn, Elon Musk không xa lạ gì với quy trình tuyển dụng nhân sự, vị tỷ phú vừa tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn về cách đặt câu hỏi của mình đối với các ứng viên, để anh có thể nhanh chóng nhận ra ai là người đang nói thật và ai đang nói dối.

Trước đây, Musk từng nhận được câu hỏi rằng bằng cách nào, anh có thể lựa chọn ra những đội ngũ nhân sự tin cậy để cùng anh thực hiện những kế hoạch quan trọng và tham vọng nhất. Khi ấy, Musk đã nói rằng rất nhiều lựa chọn của anh được thực hiện dựa trên trực giác.

Tỷ phú Elon Musk chỉ dùng duy nhất một câu hỏi phỏng vấn vì lý do đặc biệt - 1

Trong quá trình tham gia phỏng vấn nhân sự, tỷ phú Elon Musk cho biết anh thường chỉ sử dụng một câu hỏi có tính hiệu quả cao (Ảnh: iStock).

Riêng đối với hoạt động tuyển dụng nhân sự, Musk cho biết lựa chọn của anh thường được đưa ra sau khi anh đặt cho ứng viên một câu hỏi quen thuộc mà anh luôn áp dụng trong mọi cuộc phỏng vấn: "Câu hỏi của tôi khi phỏng vấn luôn chỉ có một. Tôi đề nghị ứng viên kể cho tôi nghe câu chuyện cuộc đời họ, về những quyết định quan trọng mà họ đã đưa ra trong cuộc sống của mình.

Sau cùng tôi hỏi họ tại sao họ đưa ra quyết định như vậy. Cũng có thể tôi sẽ hỏi họ về những vấn đề khó khăn nhất mà họ từng gặp phải và cách họ xử lý những vấn đề ấy".

Tỷ phú Elon Musk giải thích rằng đa số mọi người sẽ chỉ có khả năng đi vào chi tiết câu chuyện nếu họ đang thực sự nói về câu chuyện của chính mình. Nếu một người đang không trung thực với câu chuyện mà họ nói, họ sẽ khó lòng đi vào chi tiết.

"Những người thực sự từng gặp phải những vấn đề và đã tìm cách xử lý vấn đề của họ, họ sẽ biết chính xác cách để diễn tả về quá trình họ giải quyết sự việc, họ sẽ rất tự nhiên đi vào các chi tiết nhỏ. Những người vẽ ra một câu chuyện không đúng sự thật thoạt tiên có thể kể ra một câu chuyện khá hay, nhưng rồi họ bị mắc kẹt ngay trong chính câu chuyện mà họ vẽ ra", Elon Musk tiết lộ về chiêu thức độc đáo của mình khi phỏng vấn nhân sự.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Elon Musk chỉ dùng duy nhất một câu hỏi phỏng vấn vì lý do đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO