Tỷ phú chuyển giới của Hoa hậu Hoàn vũ bị chỉ trích bạc tình

Mi Vân| 04/04/2023 20:08

Với loạt cải cách trong cách vận hành, tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, chủ mới của cuộc thi - tỷ phú chuyển giới người Thái Lan - Anne Jakkaphong Jakrajutatip vướng nhiều tranh cãi.

Tỷ phú chuyển giới của Hoa hậu Hoàn vũ bị chỉ trích bạc tình - 1

Anne Jakkaphong Jakrajutatip - chủ nhân mới của Hoa hậu Hoàn vũ thực hiện một loạt thay đổi gây tranh cãi từ khi nắm quyền điều hành từ tháng 10/2022 (Ảnh: Instagram).

Thời gian qua, chính sách đấu thầu bản quyền của nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakkaphong Jakrajutatip khiến các quốc gia bị xáo trộn. Nhiều giám đốc quốc gia từ chức, một số nước chấp nhận từ bỏ bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ, tuyên bố không cử đại diện tham dự cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh.

Đứng trước những quyết định cải tổ của bà Anne Jakkaphong Jakrajutatip, một số ý kiến ủng hộ nhưng cũng rất nhiều ý kiến phản đối, chỉ trích. Trên các diễn đàn sắc đẹp, các cuộc tranh luận quanh những thay đổi của nữ tỷ phú chuyển giới người Thái Lan trở thành tâm điểm. Nhiều người cho rằng, bà Anne đang chạy theo lợi nhuận và biến cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thành một cuộc thi sắc đẹp có tính thương mại.

Cách đây không lâu, Hoa hậu Hoàn vũ 1991 kiêm Giám đốc quốc gia tổ chức Mexicana Universal (Hoa hậu Hoàn vũ Mexico) - Lupita Jones đã bất ngờ chia sẻ suy nghĩ về chủ nhân mới của Hoa hậu Hoàn vũ - bà Anne Jakkaphong Jakrajutatip.

Trên trang cá nhân, bà Lupita Jones thừa nhận bất ngờ và bức xúc khi nhiều đơn vị nắm giữ nhượng quyền Hoa hậu Hoàn vũ lâu năm nhưng bị bà Anne đối xử phũ phàng. "Họ không hề nghĩ đến tình xưa nghĩa cũ, những đơn vị đã ký hợp đồng với họ cả chục năm", bà Jones bày tỏ.

Tỷ phú chuyển giới của Hoa hậu Hoàn vũ bị chỉ trích bạc tình - 2

Lupita Jones đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 1991 (Ảnh: MU).

Tỷ phú chuyển giới của Hoa hậu Hoàn vũ bị chỉ trích bạc tình - 3

Lupita Jones không đồng tình với cách làm của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ hiện tại (Ảnh: MU).

Bên cạnh đó, cựu Hoa hậu Lupita Jones cũng chia sẻ quan điểm ủng hộ sự đổi mới của Hoa hậu Hoàn vũ sau nhiều năm tồn tại. Tuy nhiên, bà cho rằng những đổi mới này phải hướng tới việc nâng cao chất lượng cuộc thi cũng như cách đối nhân xử thế với các tổ chức nhượng quyền.

Hiện, tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Mexico do bà Lupita Jones nắm quyền vẫn đạt được thỏa thuận từ tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ. Việc cựu Hoa hậu Lupita lên tiếng thể hiện bức xúc giúp những quốc gia bị tỷ phú Anne đối xử phũ phàng đã nhận về nhiều lời khen.

Chính sách nhượng quyền của Hoa hậu Hoàn vũ đang làm khó nhiều quốc gia trong đó có Ghana, Việt Nam, Cộng hòa Slovak, Campuchia, Myanmar, Belize, Cayman Islands... khi lựa chọn đại diện tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023. Trước những phát biểu của bà Lupita, tỷ phú chuyển giới người Thái Lan chưa có bất kỳ phản ứng nào.

Lupita Jones đăng quang ngôi vị Hoa hậu Hoàn vũ năm 1991 một cách đầy thuyết phục. Bà là người phụ nữ Mexico đầu tiên đăng quang ngôi vị này. Nhiều năm sau đó, Lupita Jones đảm nhận vai trò giám đốc quốc gia điều hành tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Mexico nhằm lựa chọn đại diện tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ hàng năm.

Tỷ phú chuyển giới của Hoa hậu Hoàn vũ bị chỉ trích bạc tình - 4

Ba người đẹp Mexico từng đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ (Ảnh: Instagram).

Lupita Jones được xem là người đứng sau thành công của Hoa hậu Hoàn vũ 2010 - Ximena Navarrete và Hoa hậu Hoàn vũ 2020 - Andrea Meza. Trong giới sắc đẹp, bà Lupita nổi tiếng là người phụ nữ thẳng thắn và được gọi là "người đàn bà thép".

Bà từng đối đầu với ông Donald Trump, chủ sở hữu cũ của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Bà thẳng thừng chỉ trích ông Donald Trump khi ông nói rằng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ sẽ không diễn ra ở Mexico vì nước này "nợ rất nhiều tiền".

Cuối năm 2022, Lupita Jones cũng gây sốc khi tuyên bố cuộc thi do bà điều hành không chấp nhận thí sinh là người chuyển giới dù chủ mới của cuộc thi tổ chức này là người chuyển giới. Theo bà Lupita, người chuyển giới đã có một cuộc thi sắc đẹp riêng nên việc họ cạnh tranh tại đấu trường sắc đẹp Hoa hậu Hoàn vũ là không phù hợp.

Những thay đổi của bà Anne thời gian qua cũng khiến nhân sự của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ chứng kiến nhiều biến động. Theo Sash Factor, Esther Swan, người được biết đến với chức vụ Talent Director (Giám đốc tài năng) của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ, đã từ chức sau hơn 2 thập kỷ gắn bó. Esther Swan sẽ tiếp tục đảm nhận công việc của mình đến hết tháng 5/2023, trước khi bàn giao lại công việc.

Trong suốt hơn 20 năm gắn bó với tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ, Esther Swan chính là người phụ nữ thân thiết, quản lý cho các Hoa hậu Hoàn vũ sau đăng quang. Trong thông báo chính thức của mình, tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ đã gửi lời cảm ơn Esther và chúc cô may mắn trong hành trình tương lai.

Tỷ phú chuyển giới của Hoa hậu Hoàn vũ bị chỉ trích bạc tình - 5

Esther Swan (giữa) từ chức Giám đốc tài năng của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ và chính thức nghỉ việc vào tháng 5 tới (Ảnh: Instagram).

Trên các diễn đàn sắc đẹp, nhiều ý kiến bày tỏ sự tiếc nuối trước quyết định từ chức của Esther Swan. Nhiều người cho rằng, tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ sẽ còn biến động lớn trong thời gian tới. Trước Esther Swan, giám đốc Nhượng quyền Toàn cầu của Hoa hậu Hoàn vũ - Carlos Capetillo cũng xin từ chức. Ngày cuối cùng ông làm việc là vào ngày 28/2/2023.

Từ khi Hoa hậu Hoàn vũ được tập đoàn IMG tiếp quản, hình ảnh bà Anne Jakkaphong Jakrajutatip phủ sóng khắp nơi, gắn liền với các hoa hậu, á hậu hoàn vũ. Vai trò của những nhân sự cấp cao ở tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ như bà Paula Shugart - Chủ tịch Hoa hậu Hoàn vũ và bà Amy Emmerich - Giám đốc điều hành trở nên mờ nhạt.

Hoa hậu Hoàn vũ là một trong 4 cuộc thi sắc đẹp lớn nhất thế giới và luôn nhận được sự quan tâm của khán giả yêu mến các cuộc thi sắc đẹp quốc tế. Hoa hậu Hoàn vũ 2023 là cuộc thi đầu tiên thực hiện format mới. Cuộc thi được mở rộng đối tượng dự thi, lần đầu chấp nhận các người đẹp đã kết hôn, sinh con tham dự.

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 dự kiến diễn ra vào ngày 9/12/2023 tại San Salvador, El Salvador. Đương kim Hoa hậu Hoàn vũ R'Bonney Gabriel (người Mỹ) sẽ trao vương miện cho người kế nhiệm. Tính tới tháng 3/2023, chỉ có 5 quốc gia xác nhận cử đại diện tham dự cuộc thi năm nay. Với Việt Nam, đại diện tại cuộc thi năm nay vẫn là ẩn số.

Tỷ phú chuyển giới của Hoa hậu Hoàn vũ bị chỉ trích bạc tình - 6

Bà Anne Jakkaphong Jakrajutatip trở thành gương mặt thương hiệu của tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ suốt thời gian qua (Ảnh: Marca).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú chuyển giới của Hoa hậu Hoàn vũ bị chỉ trích bạc tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO