Tỷ phú Bill Gates lần đầu lên tiếng về cuộc khủng hoảng Ukraine

09/05/2022 09:39

Tỷ phú Bill Gates mới đây đã dự đoán nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm tốc do tình hình Ukraine.

Bloomberg dẫn nguồn từ CNN cho biết, tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu.

Vị tỷ phú nhận định, tình hình ở Ukraine dẫn đến giá hàng hóa tăng mạnh, “ngoài đại dịch, khi mức nợ công đã rất cao và có một số vấn đề về chuỗi cung ứng”.

“Nhiều quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh và Ấn Độ, đã bắt đầu tăng lãi suất để cố gắng giảm lạm phát. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm lại”, ông Gates giải thích về tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine đối với nền kinh tế.

Tỷ phú Bill Gates lần đầu lên tiếng về cuộc khủng hoảng Ukraine
Tỷ phú Bill Gates. (Ảnh: Bloomberg)

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với CNBC tại Hội nghị Bảo mật Munich (Đức) hôm 18/2, Bill Gates nhận định nguy cơ biến chứng nặng từ Covid-19 đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, ông dự đoán một đại dịch mới sẽ xuất hiện từ mầm bệnh khác, cũng thuộc họ virus corona.

Theo đó, 2 năm sau khi Covid-19 bùng phát, ông Gates cho biết những tác động tồi tệ nhất của đại dịch đã giảm mạnh khi phần đông dân số có mức độ miễn dịch nhất định. Ảnh hưởng nghiêm trọng của biến thể Omicron cũng thấp hơn.

Đồng sáng lập Microsoft nhận định “đã quá muộn” để đạt mục tiêu tiêm vaccine cho 70% dân số trong năm 2022 của Tổ chức Y tế Thế giới. Hiện nay, mới có 61,9% người dân toàn cầu được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19.

Sau khi tác động của Covid-19 giảm mạnh, ông Gates dự đoán đại dịch khác sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, kinh nghiệm đối phó với virus cũ có thể giúp thế giới tránh những ảnh hưởng nặng nề.

Tỷ phú Bill Gates cho biết, ông đang viết một cuốn sách về phòng ngừa đại dịch và đây sẽ là việc quan trọng nhất mà ông thực hiện vào năm 2022. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ sự lạc quan và phấn khích về những tiến bộ công nghệ được tạo ra trong đại dịch mà ông cho rằng những tiến bộ này có khả năng cách mạng hóa lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và công việc văn phòng.

Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và vợ cũ Melinda hồi tháng 7/2021 đã quyên góp 15 tỉ USD cho quỹ Bill & Melinda Gates Foundation để tài trợ cho các lĩnh vực y tế, phát triển chính sách và giáo dục toàn cầu. Khoản đóng góp trên đã nâng tổng số tiền quyên góp từ thiện của tỷ phú Bill Gates và bà Melinda lên khoảng 65 tỉ USD.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tỷ phú Bill Gates lần đầu lên tiếng về cuộc khủng hoảng Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO