Sự cố đã được khắc phục sau một giờ. Ảnh: Wall Street Journal. |
Hôm 6/3, hàng loạt người dùng không thể truy cập vào Twitter. Họ liên tục gặp lỗi mỗi khi nhấn vào xem ảnh hay những đường link trong ứng dụng. Đây được xem là sự cố sập mạng lớn nhất của Twitter kể từ khi về tay Elon Musk.
Cụ thể, một số người dùng đã thử tải trang chủ Twitter.com và TweetDeck, công cụ quản lý bài đăng trên Twitter, nhưng đều gặp lỗi và nhận thông báo “API (giao diện lập trình) của bạn không có quyền truy cập vào điểm đích này”. Một số người dùng khác vẫn có thể truy cập vào trang chủ nhưng lại gặp thông báo lỗi tương tự khi nhấn vào đường link bất kỳ.
DownDetector, đơn vị chuyên theo dõi các sự cố, ghi nhận hơn 8.000 thông báo về vụ việc chỉ trong buổi chiều ngày 6/3. Với những người dùng đăng nhập Twitter thành công, từ khóa “Twitter API” lọt top xu hướng tìm kiếm của họ.
“Một phần Twitter đang hoạt động thiếu ổn định. Chúng tôi đã thay đổi hệ thống bên trong nên gây ra một số sự cố không mong đợi”, đại diện Twitter viết trên trang chính thức. Đại diện nền tảng khẳng định họ đang đang nỗ lực khắc phục và sẽ cập nhật khi sửa lỗi xong.
“Nền tảng này thật mong manh dễ vỡ (thở dài). Lỗi sẽ được sửa trong thời gian ngắn nhất”, Elon Musk chia sẻ.
Hàng nghìn người không đăng nhập được vào Twitter vào chiều ngày 6/3 (giờ EST). Ảnh: DownDetector. |
Chỉ trong vòng một giờ sau, sự cố của Twitter đã được khắc phục phần lớn khu vực bị ảnh hưởng. “Mọi thứ có vẻ đã hoạt động lại bình thường”, Twitter đăng lúc 1h sáng ngày 7/3 (giờ Việt Nam).
Theo CNN, đợt sập mạng hôm 6/3 chính là sự cố thứ 2 của Twitter chỉ trong một tuần và là sự cố thứ 3 trong vòng một tháng trở lại.
Ngày 1/3, một số người dùng Twitter phản ánh lỗi trên trang chủ “For You” khi chỉ hiện một màn hình trống cùng thông báo “Chào mừng đến với trang chủ của bạn”. Twitter yêu cầu người dùng phải theo dõi những tài khoản khác để trang chủ hiển thị bài viết.
Một số người dùng còn thấy thông báo “Chào mừng đến với Twitter!” giống hệt thông báo lúc họ vừa mới đăng ký tài khoản.
Trước đó 3 tuần, người dùng mạng xã hội này cũng liên tục phàn nàn về các sự cố khác như không thể đăng tweet, gửi tin nhắn hay theo dõi tài khoản mới.
Trên thực tế, kể từ khi Elon Musk mua lại Twitter và sa thải hơn một nửa nhân sự, nền tảng mạng xã hội liên tục gặp lỗi kỹ thuật. Người dùng phản ánh rất nhiều sự cố vặt vãnh trên Twitter từ tính năng bảo mật hai lớp, đến các bình luận (reply) hiển thị sai vị trí hay những bài đăng (tweet) cũ liên tục lặp đi lặp lại trên news feed của họ.
Một số cựu nhân viên tỏ ra lo ngại khi quyết định sa thải quy mô lớn của Elon Musk có thể khiến Twitter sụp đổ trong nay mai trong khi hệ thống cốt lõi của họ cũng dần ngừng hoạt động. Nhưng về phần Musk, vị tỷ phú vẫn tiếp tục sa thải thêm nhiều nhân viên để cắt giảm chi phí, đưa Twitter về mức hòa vốn.
Sự cố sập ngày 6/3 diễn ra ngay sau khi Twitter sa thải 10% nhân sự, trong đó bao gồm cả những kỹ sư phụ trách sự ổn định của nền tảng.