Tuyển Việt Nam tìm cách làm mới mình trước vòng loại World Cup 2026

MINH PHONG| 06/02/2024 14:21

Thất bại ở Asian Cup 2023, đặc biệt là trận thua Indonesia khiến đội tuyển Việt Nam và huấn luyện viên Troussier bị hoài nghi về thực lực.

Tuyển Việt Nam tìm cách làm mới mình trước vòng loại World Cup 2026
Tuyển Việt Nam cần làm mới mình trước thềm vòng loại World Cup 2026. Ảnh: Minh Dân

Buộc phải thay đổi

Việc đội tuyển Việt Nam dừng bước ở vòng bảng Asian Cup 2023 là điều bất ngờ. Trong quá khứ, "Những chiến binh sao Vàng" đều vào tứ kết mỗi khi tham dự giải châu Á, tuy nhiên, thầy trò huấn luyện viên Troussier lại bị loại cay đắng ở giải năm nay.

Trước hai đối thủ được đánh giá cao hơn là Iraq và Nhật Bản, Việt Nam chơi không tồi. Thậm chí, có thời điểm, Việt Nam vượt lên dẫn trước hoặc tiến sát việc có điểm số.

Nhưng trái ngược với màn trình diễn ấy, trước Indonesia trong trong một trận cầu không được phép thua, tuyển Việt Nam lại thất bại đau đớn và bị loại ngay từ vòng bảng.

Màn trình diễn rất tệ ở hiệp 1 khiến các cầu thủ chịu sức ép lớn từ giới truyền thông và mộ điệu. Đáng nói hơn, cách sử dụng người khó hiểu, khi cất trụ cột Đỗ Hùng Dũng trên băng ghế dự bị cũng khiến nhà cầm quân người Pháp bị hoài nghi về năng lực.

Người hâm mộ có lý do để e ngại về những thất bại kế tiếp khi Việt Nam gặp lại Indonesia tại 2 lượt tiếp theo của vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Nên nhớ, nếu như vẫn tiếp diễn kết quả như ở Asian Cup 2024, hy vọng vào vòng loại thứ 3 của thầy trò huấn luyện viên Troussier coi như khép lại.

Về phía Indonesia, đội bóng này tiếp tục với làn sóng nhập tịch, đưa các cầu thủ gốc Indonesia từ châu Âu về nước cống hiến. Sức mạnh của họ vì thế được nâng lên đáng kể.

Rõ ràng, từ khách quan đến chủ quan, tuyển Việt Nam buộc phải thay đổi nếu như không muốn chìm thêm vào những thất bại cay đắng.

Sự trở lại của các trụ cột

Thực ra, chuyện thay đổi ở đây đơn giản là tuyển Việt Nam trở lại với những lựa chọn nhân sự cũ, vốn không thể tham dự Asian Cup vì nhiều lý do.

Khác với Indonesia, Việt Nam không có nguồn lực Việt kiều đủ mạnh để có thể lập tức mời gọi về. Những gì tốt nhất mà tuyển Việt Nam đang có vẫn là các cầu thủ thi đấu trong nước. Tiếc thay, một số cầu thủ tốt như Hoàng Đức, Ngọc Hải, Văn Lâm, Tiến Linh, Thành Chung, Tiến Dũng… đều dính chấn thương không góp mặt.

Một số khác được tin tưởng ở giải đấu như Thái Sơn, Thanh Bình, Tuấn Anh, Quang Hải, Tuấn Hải lại chưa có được phong độ đủ tốt như kỳ vọng. Trong khi Tấn Tài, Duy Mạnh vì thể trạng mà chưa được ông Philippe Troussier tin dùng.

Về phía huấn luyện viên Troussier, không phủ nhận ông cũng đang gặp vấn đề trong cách sử dụng cầu thủ. Việc để Hoàng Đức, Hùng Dũng dự bị tại vòng loại World Cup trong 2 trận đấu gặp Iraq, Philippines hay mới đây là không dùng Hùng Dũng trong trận thua Indonesia khiến năng lực của nhà cầm quân 70 tuổi bị hoài nghi.

Song song với đó, tính xây dựng, phản biện tích cực từ đội ngũ trợ lý cho ông Troussier cũng bị đặt dấu hỏi.

Suy cho cùng, thay đổi của tuyển Việt Nam đến từ sự trở lại của các trụ cột và ông Troussier cần linh hoạt hơn trong việc sử dụng nhân sự. Với những Ngọc Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức hay Tiến Linh, Văn Thanh, Văn Hậu,... trong đội hình, tuyển Việt Nam hội tụ được kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu.

Tất nhiên, mấu chốt sau cùng là từ chính ông Troussier. Cách dùng người phù hợp, khơi dậy được sức mạnh của cầu thủ theo từng vị trí, giúp tuyển Việt Nam vượt qua Indonesia,... là điều mà người hâm mộ, giới truyền thông và chuyên môn chờ đợi từ ông thầy người Pháp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam tìm cách làm mới mình trước vòng loại World Cup 2026
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO