Tuyển Việt Nam hưởng lợi từ FIFA, hướng đến World Cup 2026

NGUYỄN ĐĂNG| 20/01/2023 07:46

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã đề xuất một loạt cải cách trong chu kỳ 4 năm tiếp theo, mang đến những lợi ích thiết thực cho bóng đá Việt Nam nói chung và tuyển Việt Nam nói riêng.

Tuyển Việt Nam hưởng lợi từ FIFA, hướng đến World Cup 2026
Tuyển Việt Nam tự tin hướng đến chu kỳ tiếp theo với trọng tâm là giành vé dự World Cup 2026. Ảnh: AFP

World Cup 2022 khép lại một chu kỳ 4 năm hết sức thành công của FIFA, với doanh thu trong giai đoạn này ước tính lên đến 7,5 tỉ USD - cao hơn 1 tỉ USD so với dự toán. Hướng đến kỳ World Cup 2026, nơi giải đấu mở rộng từ 32 lên 48 đội, FIFA cũng thông qua doanh thu dự kiến trong giai đoạn từ năm 2023 đến 2026 lên đến 11 tỉ USD, trong đó 9,7 tỉ USD sẽ được FIFA dùng để đầu tư cho bóng đá.

Bóng đá Việt Nam sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ những thay đổi này. Theo đó, FIFA sẽ dành 200 triệu USD để hỗ trợ các Liên đoàn thành viên (MA) trong chương trình phát triển tài năng (TDS), nhằm tạo ra một di sản bền vững để phát triển những cầu thủ trẻ, trao cơ hội cho những tài năng trên thế giới. Việc phân bổ cho từng thành viên sẽ được tính toán dựa trên nhu cầu cụ thể của họ và sẽ được giải ngân trước tháng 12.2026.

Tuyển Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thi đấu với những đội mạnh của châu lục và thế giới sau những thay đổi từ FIFA. Ảnh: AFP
Tuyển Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thi đấu với những đội mạnh của châu lục và thế giới sau những thay đổi từ FIFA. Ảnh: AFP

Với tuyển Việt Nam, việc World Cup 2026 mở rộng lên 48 đội, cơ hội góp mặt ở sân chơi này cũng tăng lên. Ngoài ra, FIFA cũng tạo cơ hội để các đội tuyển ở các châu lục tăng cường cọ xát lẫn nhau. Theo đó, FIFA sẽ khởi động các giải đấu giao hữu - “FIFA World Series” - sẽ diễn ra vào khoảng thời gian tháng 3 trong các năm chẵn, để các đội từ Châu Á có thể thi đấu với các đội ở Châu Âu hay Nam Mỹ.

Điều đó có nghĩa tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể thi đấu với tuyển Anh hay Argentina nếu các bên tìm được tiếng nói chung. Ngoài ra, FIFA cũng tổ chức gộp chung một lịch thi đấu quốc tế (FIFA Days) vào cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 năm 2025 với 4 trận đấu, thay cho 2 khoảng thời gian FIFA Days tách biệt 2 ở tháng này. Lịch thi đấu quốc tế ở các tháng 3, 6 và 11 của năm nay không thay đổi.

Đối với bóng đá nữ, cấu trúc lịch thi đấu quốc tế hiện tại sẽ không thay đổi cho đến năm 2025, với chủ nhà Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2027 và 2031 sẽ lần lượt được quyết định vào năm 2024 và 2025. Việc thành lập FIFA Women's Club World Cup, FIFA Futsal Women's World Cup mới và việc mở rộng giải đấu Thế vận hội dành cho nữ từ 12 lên 16 đội cũng đã được thông qua. Rõ ràng, điều này mang đến tin vui cho bóng đá nữ Việt Nam, nhất là sau khi đội giành vé dự World Cup năm 2023.

Những thay đổi từ FIFA buộc Liên đoàn bóng đá Việt Nam (FIFA) phải có những điều chỉnh để cho phù hợp. Năm 2023 sẽ đánh dấu những bước ngoặt lớn của bóng đá Việt Nam khi VFF cùng VPF sẽ tổ chức 2 mùa giải vô địch quốc gia, để thích ứng với lịch của AFC, tuyển Việt Nam sẽ có huấn luyện viên mới, tuyển nữ Việt Nam dự World Cup… Hơn lúc nào hết, người hâm mộ rất kỳ vọng vào bức tranh tươi sáng của bóng đá Việt Nam trong những ngày Tết đến, xuân về.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam hưởng lợi từ FIFA, hướng đến World Cup 2026
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO