Tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023, từ bất lợi đến cơ hội của ông Troussier

ĐÌNH THẢO| 08/01/2024 14:11

Những trụ cột chấn thương khiến tuyển Việt Nam gặp bất lợi trước thềm Asian Cup 2023, tuy nhiên điều này vô tình tạo ra cơ hội để huấn luyện viên Philippe Troussier có những lựa chọn mới.

Tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023, từ bất lợi đến cơ hội của ông Troussier
Tuyển Việt Nam thiếu vắng nhiều trụ cột vì chấn thương. Ảnh: VFF

Bất lợi… nhưng có lợi

Huấn luyện viên Troussier đành lòng phải “cất” những ngôi sao của tuyển Việt Nam như: Quế Ngọc Hải, Hoàng Đức, Tiến Linh, thủ thành Văn Lâm… ở nhà do không kịp hồi phục chấn thương và nhường cơ hội cho những cầu thủ khác.

Đây hẳn là một bất lợi cho tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023, khi mà các học trò của ông Troussier rơi vào bảng đấu cũng khá căng thẳng với có sự góp mặt của tuyển Nhật Bản, Indonesia và Iraq.

Tuy vậy, chiến lược gia người Pháp cũng sẽ “thoải mái” hơn trong việc bố trí nhân sự, như cái cách mà chúng ta vẫn gọi là “cuộc cách mạng” của huấn luyện viên Troussier ở đội tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam sẽ có một “cuộc cách mạng” dưới thời huấn luyện viên Troussier. Ảnh: VFF
Tuyển Việt Nam sẽ có một “cuộc cách mạng” dưới thời huấn luyện viên Troussier. Ảnh: VFF

Từ khoảng 80 cầu thủ, sau hơn 8 tháng cầm quân, huấn luyện viên Troussier đã lựa chọn ra những cái tên mà ông cho là phù hợp nhất để chuẩn bị cho Asian Cup 2023.

Trước đó, 2 trận đấu tại Vòng loại World Cup 2026 ông thầy người Pháp cũng ít nhiều để lại dấu ấn từ những nhân sự mà mình lựa chọn cho tuyển Việt Nam.

Thêm vào đó, huấn luyện viên Troussier từng nhận về không ít chỉ trích về việc dùng người, đặc biệt là những trụ cột bị ông cất trên băng ghế dự bị, điển hình nhất là tiền vệ Hoàng Đức.

Nhưng việc các cầu thủ dày dạn kinh nghiệm của tuyển Việt Nam không thể dự Asian Cup 2023 sẽ là dịp để ông Troussier mang tới một làn gió mới, với những “phát hiện mới” của mình sau quãng thời gian dài ngồi ghế thuyền trường.

Tin vào ông Troussier

“Quân số lựa chọn đi Qatar là phù hợp nhất hiện tại. Tôi không phân biệt tuổi tác cầu thủ, không phân biệt già trẻ. Tôi đánh giá cầu thủ bằng phẩm chất trên sân.

Tôi nhìn chuyên môn xong mới nhìn già hay trẻ. Không phải lựa chọn trẻ mà là chọn những cầu thủ tốt nhất. Tôi có bộ tiêu chí lựa chọn, từ tinh thần, thái độ, chuyên môn, sự đa năng… Nếu cầu thủ giỏi thì ta không đánh giá họ già hay trẻ.

Họ giỏi thì bất luận tuổi tác vẫn là giỏi. Tôi không trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ mà tôi trao cơ hội cho cầu thủ giỏi. Với tôi không có ranh giới về tuổi tác”, huấn luyện viên Troussier lí giải về cách lựa chọn nhân sự của mình cho chiến dịch Asian Cup 2023.

Rõ ràng, chiến lược gia người Pháp hiểu rõ người hâm mộ lẫn giới chuyên môn đang “lăn tăn” về vấn đề nhân sự của tuyển Việt Nam, về việc dùng người này hay bỏ người kia. Thế nên ông cũng đã nói thẳng về cách chọn người của mình, để rộng đường dư luận.

Chiến lược gia người Pháp cùng niềm tin vào một làn gió mới cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Chiến lược gia người Pháp cùng niềm tin vào một làn gió mới cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Ngay cả như trường hợp của tiền đạo Công Phượng. Trong đợt hội quân dịp FIFA Days tháng 9, anh ghi bàn vào lưới tuyển Palestine, nhưng vẫn không được triệu tập cho chiến dịch Asian Cup 2023 do chỉ thường xuyên dự bị ở Nhật Bản.

Điều này như một lời khẳng định của ông Troussier trong cách chọn người của mình là không dựa vào độ nổi tiếng của cầu thủ, mà chuyên môn mới là ưu tiên hàng đầu.

Ông Troussier đã và đang làm mới tuyển Việt Nam với mục tiêu cao nhất là sân chơi World Cup 2026, và Asian Cup 2023 sẽ là bước đệm cho tuyển Việt Nam, trước những đối thủ hàng đầu Châu Á.

Cuộc cách mạng của ông Troussier vẫn đang đi đúng hướng, khi những nhân tố trẻ, mới được phát hiện đều thể hiện đúng với những gì kì vọng.

Cùng đặt niềm tin ở ông Troussier, ở đội tuyển Việt Nam hoàn toàn mới mẻ mà chiến lược gia người Pháp xây dựng!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam dự Asian Cup 2023, từ bất lợi đến cơ hội của ông Troussier
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO