Tuyển Việt Nam có thực sự giảm sức hút?

PHẠM ĐÌNH| 06/01/2023 08:52

Kết quả trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022 giữa tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định sức hút của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo tại sân Mỹ Đình.

Tuyển Việt Nam có thực sự giảm sức hút?
Tinh thần thi đấu của các cầu thủ tuyển Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý qua từng trận đấu. Ảnh: Minh Dân

Có một thực tế là tại AFF Cup 2022, tuyển Việt Nam không tạo được sức hút lớn với người hâm mộ. Cụ thể là ở hai trận đấu vòng bảng với tuyển Malaysia và Myanmar, sân Mỹ Đình không kín chỗ.

Điều này được lý giải một phần vì khán giả vừa "no nê" với những "bữa tiệc" World Cup, khi xem các trận đấu tại AFF Cup, phần nào hụt hẫng. Bởi rõ ràng, chất lượng các trận đấu ở sân chơi Đông Nam Á kém hơn rất nhiều. Thực tế, đã có nhiều quan điểm cho rằng, AFF không nên tiếp tục duy trì thể thức như hiện tại.

Không chỉ riêng sân Mỹ Đình vắng khán giả hơn trước đây mà là tình trạng chung của các trận đấu tại AFF Cup 2022. Việc AFF Cup vừa tổ chức vào năm ngoái tại Singapore cũng là phần nguyên nhân khiến giải đấu không quá được chờ đợi.

Với khán giả Việt Nam, chúng ta vừa chứng kiến đội tuyển quốc gia chơi ở vòng loại World Cup với các trận đấu chất lượng, khi trở lại AFF Cup, phần nào có sự so sánh.

Thêm vào đó là những câu chuyện bên lề khiến sức hút của tuyển Việt Nam bị ảnh hưởng. Đó là sân Mỹ Đình không còn là điểm đến lý tưởng khi những hình ảnh tiêu cực được đưa với tần suất nhiều hơn câu chuyện chuyên môn của đội tuyển. Những hình ảnh thiếu thiện cảm đến từ mặt sân và khán đài khiến một bộ phận khán giả ngán ngẩm.

Nếu như sân nhà mang đến những lợi thế cho đội tuyển quốc gia thì Mỹ Đình đang dần đánh mất đi yếu tố này. Chất lượng mặt sân đã không còn là yếu tố "quen thuộc" với các cầu thủ tuyển Việt Nam. Bằng chứng là ông Park đã luôn nhắc nhở các cầu thủ chuyện chọn giày.

Thêm vào đó, những khán đài bớt đi sự cuồng nhiệt cũng không còn là lợi thế. Rất nhiều khán giả đến sân Mỹ Đình theo dõi các trận vòng bảng đều khá ngán ngẩm về chất lượng cơ sở vật chất. Đã rất lâu rồi mới tạo ra làn sóng kéo dài như vậy.

Khán giả cổ vũ tuyển Việt Nam tại sân Mỹ Đình. Ảnh: Minh Dân
Khán giả cổ vũ tuyển Việt Nam tại sân Mỹ Đình. Ảnh: Minh Dân

Hay đó còn là câu chuyện thái độ thi đấu của chính những tuyển thủ Việt Nam. Sau trận thắng Malaysia ở vòng bảng, thay vì tán dương, Văn Hậu đã nhận rất nhiều góp ý cả chỉ trích vì hành vi không đẹp. Hiếm có khi nào, một số đông khán giả lại xem bóng đá một cách lý trí như vậy. Tất cả chờ chiến thắng của tuyển Việt Nam nhưng lại không phải theo cách bằng mọi giá.

VFF đã tổ chức bán vé trận bán kết lượt về từ sớm, thế nhưng đã không có một cơn sốt được tạo ra. Điều này sẽ phụ thuộc rất lớn vào kết quả trận lượt đi trên sân Bung Karno.

Những khán giả dành tình cảm thực sự cho đội tuyển vẫn sẽ đến sân cổ vũ. Thế nhưng, để tạo thành một hiệu ứng lớn như trước đây, sẽ khó lòng có lại, ít nhất ở giải đấu này.

Không chỉ đây là giải đấu cuối cùng của ông Park, cũng không hẳn vì chuyện cái sân. Đó còn là vấn đề như cầu thưởng thức các trận đấu chất lượng của khán giả cũng đã thay đổi. Với bóng đá Việt Nam, khi nào AFF Cup vẫn là tất cả, sẽ khó vươn tầm. 

Thế nên, nếu sức hút của khán giả đang vơi đi vì nhu cầu theo dõi những trận đấu chất lượng hơn, tầm châu lục hay vòng loại World Cup, đấy lại là điều đáng mừng.

Sức hút của tuyển Việt Nam có thể trở lại ở bán kết lượt về, thậm chí là chung kết. Nhưng giá trị cao hơn mà chúng ta muốn chứng kiến chính là hình ảnh tuyển Việt Nam ở sân chơi lớn hơn, đẳng cấp hơn. Và bản thân các cầu thủ cũng chuyên nghiệp hơn cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Thực tế, tuyển Việt Nam không tự mình làm giảm sức hút mà câu chuyện ở đây là khán giả đang yêu cầu chất lượng bóng đá phải tăng lên về mọi mặt.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam có thực sự giảm sức hút?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO