Tuyển Việt Nam: Ai phản biện HLV Troussier?

29/01/2024 14:10

HLV Philippe Troussier cần nhận được những lời góp ý chân thành để có điều chỉnh về nhân sự và lối chơi phù hợp hơn ở tuyển Việt Nam.

Được và chưa được

Những gì mà tuyển Việt Nam thể hiện ở Asian Cup 2023 và trước đó là 2 trận vòng loại thứ 2 World Cup 2026 ít nhiều mang tới những hy vọng cho tương lai. HLV Troussier đang xây dựng một bộ khung đội tuyển mới với sức trẻ cùng lối chơi chủ động trước mọi đối thủ.

Tuy nhiên, màn trình diễn của tuyển Việt Nam vẫn để lại nhiều nỗi lo, trong đó sự non nớt của các cầu thủ trẻ dẫn đến những sai số đáng tiếc, và là nguyên nhân chính khiến đoàn quân của HLV Troussier bị loại sớm chỉ sau 2 trận ở vòng bảng Asian Cup 2023.

dinh bac 10.jpg
Các cầu thủ trẻ Việt Nam chơi rất tự tin trước Nhật Bản

Cũng về vấn đề lực lượng, việc HLV Troussier có những thay đổi người khó hiểu dẫn đến sự thiếu ổn định ở tuyển Việt Nam. Ví dụ như ông thầy người Pháp bất ngờ không dùng Hùng Dũng ở trận gặp Indonesia dù cầu thủ này đeo băng thủ quân và chơi rất tốt ở trận gặp Nhật Bản. So với những Thành Long, Thái Sơn, Tuấn Anh... rõ ràng Hùng Dũng được đánh giá cao hơn rất nhiều.

Nếu chỉ nhìn vào mặt kết quả, sẽ là không công bằng khi dư luận chỉ trích HLV Troussier, bởi tuyển Việt Nam vắng hàng loạt trụ cột quan trọng vì chấn thương, trong khi các đối thủ đều tiến bộ. Hơn nữa, thắng thua trong bóng đá là chuyện bình thường.

Nhưng vấn đề ở chỗ lối chơi của tuyển Việt Nam cũng chưa thực sự thuyết phục, ngay cả trận "thua ngẩng cao đầu" trước Nhật Bản. Nhìn rộng ra, cả 3 trận ở vòng bảng, tuyển Việt Nam đều có những thời điểm cho thấy khả năng kiểm soát bóng tốt, nhưng chỉ ở phần sân của mình. Khi Quang Hải và các đồng đội cố gắng tiến vào 1/3 sân của đối phương, lập tức bị bẻ gãy.

viet nam nhat ban 32.jpg
Tuyển Việt Nam còn nhiều hạn chế

Trong bốn bàn thắng của tuyển Việt Nam ở Asian Cup, chủ yếu đến từ các tình huống cố định và cả may mắn, tức là không phải thành quả từ những pha dàn xếp tấn công bài bản, nhuần nhuyễn. Khi rơi vào bế tắc, đội bóng của HLV Troussier chỉ biết tạt bổng vào vòng cấm của đối thủ, và dĩ nhiên không gây ra được sự nguy hiểm đáng kể nào.

Ai phản biện HLV Troussier?

Là người trong cuộc, HLV Troussier chịu nhiều áp lực bởi kết quả của tuyển Việt Nam không tốt, cụ thể là không hoàn thành chỉ tiêu vượt qua vòng bảng và những vấn đề đã gặp phải như đã phân tích.

Sự căng thẳng của HLV 68 tuổi được đẩy lên đỉnh điểm khi đáp lại rất gay gắt những ai chỉ trích mình, trong đó có giới truyền thông. Việc ông Troussier phản ứng với những thông tin đa chiều- tích cực có, xấu có, từ báo chí lẫn mạng xã hội, là một điều không cần thiết. Là HLV lão làng từng có nhiều năm cầm quân, ông Troussier càng phải hiểu rằng việc bị phân tâm sẽ dẫn đến những quyết định không chính xác, thậm chí sai lầm.

hlv philippe.jpg
HLV Troussier chịu nhiều áp lực

Để có những góp ý kịp thời với HLV Troussier trong một trận đấu, một thời điểm là rất khó, nhưng không có nghĩa là bỏ qua. Theo BLV Quang Huy, sau Asian Cup 2023, bộ phận chuyên môn của VFF cần có những cuộc làm việc để phản biện lại HLV người Pháp.

"Tôi cho rằng vai trò của Hội đồng HLV Quốc gia cần được thể hiện rõ nhất lúc này. Chúng ta ủng hộ ông Troussier ở những mặt tích cực, nhưng cũng phải thẳng thắn chỉ ra mặt hạn chế, thiếu sót, giúp tuyển Việt Nam hoàn thiện hơn", BLV Quang Huy nói.

philippe troussier 6.jpg
LV Troussier cần sự phản biện, điều này là tốt với ông và tuyển Việt Nam

"Quan điểm của tôi là HLV Troussier không thể mang mục tiêu dài hạn mà xem nhẹ những thất bại ở mục tiêu ngắn hạn. Nếu tuyển Việt Nam không đạt kết quả tốt trước Indonesia ở hai trận đấu trong tháng 3 tới, niềm tin người hâm mộ với ông sẽ sụt giảm rất nhiều", BLV Quang Huy cho biết.

Ngoài Hội đồng HLV Quốc gia, lãnh đạo VFF cũng phải có tiếng nói. Trong chia sẻ mới đây với giới truyền thông, Tổng thư ký kiêm Trưởng đoàn tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023, ông Dương Nghiệp Khôi, khẳng định VFF và HLV Troussier sẽ nghiêm túc rút ra các bài học và dồn toàn lực cho hai trận gặp Indonesia sắp tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam: Ai phản biện HLV Troussier?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO