Tuyển sinh lớp 10: Chiến lược ôn thi đạt điểm tối đa môn tiếng Anh

MINH AN| 26/05/2023 12:13

Chỉ còn gần 1 tháng nữa, học sinh lớp 9 sẽ chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội. Thí sinh có thể lưu ý chiến lược ôn thi đạt điểm tối đa môn tiếng Anh sau đây.

Năm nay, cơ hội trúng tuyển vào trường công lập của các em sẽ khó hơn (chỉ có 55,7% học sinh được trúng tuyển vào các trường công lập thay vì 60-62% như các năm trước). Để giúp các em đạt cao nhất trong môn tiếng Anh ở kỳ thi quan trọng này, thầy Đỗ Minh Trung - giáo viên môn tiếng Anh tại Hà Nội đã đưa ra một vài lưu ý như sau giúp thí sinh có thể tận dụng tối đa cơ hội đạt điểm cao môn tiếng Anh:

Trước tiên, theo thầy Trung, các em thí sinh nên xây dựng cho mình một lộ trình ôn tập, hệ thống kiến thức trọng tâm cần luyện tập, cụ thể: ôn kỹ lại phần kiến thức ngữ pháp, từ vựng… do thầy cô trên lớp đã hệ thống.

Xem thêm: Ôn thi cấp tốc vào lớp 10 giá 600.000 đồng/buổi

Các em nên dành ít nhất 1 tiếng/ngày để làm bài tập theo chuyên đề mà hiện tại mình còn đang vướng mắc, làm đề luyện thi của các năm trước và tiếp tục tìm thêm các đề luyện thi trên mạng hoặc trong các bộ sách.

minh-trung.jpeg
Thầy Đỗ Minh Trung - giáo viên môn tiếng Anh tại Hà Nội

Bên cạnh đó, giai đoạn nước rút này, các em cũng nên cố gắng “cày” nhiều đề nhất có thể (2-3 đề luyện ôn thi vào lớp 10/ngày). Bởi lẽ, luyện nhiều đề tại không chỉ giúp em cọ sát với bài thi, củng cố từ vựng, thậm chí là nhớ đáp án (đặc biệt là những đáp án quen), mà còn củng cố lại toàn bộ các kiến thức đã học trước đó. Đồng thời các em cũng có thể sẽ gặp những cấu trúc mới hoặc những câu hỏi lạ mà mình chưa từng gặp.

Xem thêm: Cộng điểm thi lớp 10 cho con người hoạt động cách mạng trước 1945 gây xôn xao

Ngoài ra, thí sinh cũng nên nghiên cứu kỹ cấu trúc đề năm 2020, 2021 và 2022: Đề thi sẽ có tất cả 40 câu, bao gồm phần trọng âm (2 câu), phát âm (2 câu), đồng nghĩa (2 câu), trái nghĩa (2 câu), câu hỏi giao tiếp (2 câu), điền từ (5 câu), bài đọc (5 câu), viết lại câu (4 câu), dùng từ gợi ý viết thành câu hoàn chỉnh (4 câu số câu đã tăng thêm 2 câu so với đề năm 2021), bài sửa lỗi sai (2 câu số câu đã giảm hơn so với đề năm 2021), còn lại là phần câu hỏi ngữ pháp liên quan đến giới từ, câu điều kiện, câu bị động, câu mong ước, câu so sánh, câu trực tiếp - gián tiếp, cụm động từ...nội dung chủ yếu sẽ tập trung vào kiến thức của lớp 8 và lớp 9.

Từ việc hiểu kỹ cấu trúc đề thi, các em sẽ có một hình dung cụ thể bức tranh toàn cảnh về cấu trúc của đề, đồng thời cũng biết được hiện nay mình đang yếu phần nào, từ đó có những chiến lược cụ thể để ôn sâu vào các phần mà còn yếu, hoặc mình đang làm sai nhiều nhất, chỉ có cách này các em mới đạt hiệu quả cao khi làm bài thi thật.

Ngoài ra, trong quá trình làm bài các em thường mắc phải những lỗi sai căn bản mà phần nhiều xuất phát từ: kiến thức ôn tập chưa vững, lượng từ vựng chưa đủ, thiếu cẩn thận, còn hấp tấp, không chắc chắn khi chọn đáp án trắc nghiệm.

Đầu tiên là lỗi không đọc kỹ đề dẫn tới việc không hoàn thành đúng yêu cầu của đề thi. Tiếp theo là tâm lý không chắc chắn về kiến thức khi làm bài dẫn đến việc phân vân, lưỡng lự...Cuối cùng là không phân bố thời gian khoa học dẫn không đủ thời gian làm bài.

Ngoài việc chuẩn bị tốt cho mình nội dung ôn tập, các em cũng cần phải luyện cho mình một tâm lý vững vàng và một tinh thần quyết đoán khi bước vào làm bài thi. Đồng thời, khi làm bài các em buộc phải đọc kỹ và thực hiện đúng yêu cầu của đề thi, tránh làm nhanh, làm vội dẫn đến mất điểm đáng tiếc. Khi nhận được đề, các em nên đọc lướt qua đề từ trên xuống dưới trước, không nên vội vàng làm ngay, nên giải quyết các câu dễ trước, câu khó sau.

Đối với môn tiếng Anh nói riêng và các môn thi trắc nghiệm nói chung, các em chú ý khi tô đáp án trắc nghiệm: dùng bút chì để tô đáp án thay vì bút bi để có thể sửa lại đáp án nếu sai.

Với những chia sẻ và hướng dẫn trên, thầy Minh Trung hy vọng các em học sinh còn đang lo lắng cho kì thi vào 10 môn Tiếng Anh sẽ phần nào yên tâm hơn trong giai đoạn gấp rút này. Các em hãy chuẩn bị đầy đủ hành trang kiến thức, nỗ lực hết mình để đạt kết quả cao trong kỳ thi tới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh lớp 10: Chiến lược ôn thi đạt điểm tối đa môn tiếng Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO