Tuyển Olympic Việt Nam không đặt nặng thành tích, tạo cơ hội cho cầu thủ cọ xát ở ASIAD 19

MINH PHONG| 15/09/2023 13:00

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho biết không đặt nặng thành tích với tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD 19, thay vào đó là tạo cơ hội cho cầu thủ được cọ xát, thi đấu hướng đến mục tiêu cao hơn ở đội tuyển quốc gia.

Tuyển Olympic Việt Nam không đặt nặng thành tích, tạo cơ hội cho cầu thủ cọ xát ở ASIAD 19
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đặt ra những mục tiêu chuyên môn cho tuyển Olympic Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Anh

Sáng 15.9, đội tuyển Olympic Việt Nam có buổi tập cuối cùng tại Hà Nội trước khi lên đường sang Hàng Châu, Trung Quốc tham dự ASIAD 19.

Về sự chuẩn bị của đội nhà, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: "Về nhân sự, nếu nói hài lòng hay không thì rất khó. Nhưng lực lượng tốt nhất hiện tại đã có mặt từ ngày hôm qua rồi. Nếu được lựa chọn ưng ý thì tôi nghĩ chọn đội tuyển quốc gia cũng được.

Trên 24 tuổi thì Quế Ngọc Hải cũng thi đấu được, ai cũng mong muốn cầu thủ tốt nhất cho mình. Nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, mục tiêu hiện tại thì ta chọn những người phù hợp".

Theo đó, 2 cầu thủ sẽ không dự ASIAD 19 là Công Phương và thủ môn Huy Hoàng. "Danh sách chúng tôi đã chốt. Công Phương có điều kiện lên đây để rèn luyện, thi đấu với các đàn anh. Còn chuyện Phương có đi thi đấu hay không cũng không quan trọng. Tôi xác định tạo điều kiện cho bạn ấy tập ở sân chơi lớn hơn, với các anh lớn hơn.

Còn thủ môn Huy Hoàng đã thi đấu ở SEA Games,... và tôi muốn bạn ấy tập luyện ở đây. Bản thân tôi và ban huấn luyện nghĩ xa hơn, các bạn ấy đã xác định được, không có gì khó khăn cả. Những đợt trước chúng ta hay chốt danh sách ở thời điểm cuối cùng rất khó khăn, nhưng lần này thì mọi thứ đã chuẩn bị trước rồi", ông Tuấn cho hay.

Về hai cầu thủ trên 23 tuổi được lựa chọn là thủ thành Đỗ Sỹ Huy và Nhâm Mạnh Dũng, chiến lược gia người Khánh Hoà cho biết đây là 2 trường hợp đặc biệt. Vị trí thủ môn cần kinh nghiệm chuyên môn đã được Sỹ Huy chứng minh. Trong khi đó, Mạnh Dũng đã có thời gian thi đấu ở đội tuyển quốc gia nên sự hoà nhập không khó.

Tuyển Olympic Việt Nam tích cực hướng đến ASIAD 19. Ảnh: Hoàng Tùng
Tuyển Olympic Việt Nam tích cực hướng đến ASIAD 19. Ảnh: Hoàng Tùng

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nói thêm: "Thật ra để khắc phục hạn chế trong thời gian ngắn là rất khó, nhưng các bạn đã tập với nhau rất lâu rồi. Đội U23 Việt Nam vừa đá vòng loại U23 châu Á nên sự hòa nhập, thích nghi vẫn ổn.

Đương nhiên đội nào cũng có khó khăn, trở ngại nên việc khắc phục cần thời gian. Còn mục tiêu của chúng tôi là hướng về đội tuyển quốc gia. Từ đây đến khi lên tuyển, các cầu thủ cần rất nhiều thời gian. Đây là một trong những bước đệm để các bạn hoàn thiện mình thông qua sân chơi châu lục".

Đánh giá về các đối thủ của Việt Nam tại ASIAD 19, ông Tuấn cho hay: "Tôi luôn nói cầu thủ phải tôn trọng mọi đối thủ khi vào sân. Bây giờ không còn chuyện đội nào mạnh hơn hay yếu hơn nữa. Đội Mông Cổ vừa thua nhưng không có nghĩa họ là đội yếu. Chúng ta cần hình thành thói quen tôn trọng đối thủ, cho dù đó là đội nào".

"Chúng tôi luôn đặt mục tiêu, trước những đối tượng khó thì các bạn phải chơi nỗ lực hơn, quyết tâm hơn, thực hiện yêu cầu ban huấn luyện đề ra. Tôi nhắc lại, lối chơi này cũng như huấn luyện viên trưởng Troussier đặt ra là kiểm soát bóng, tuân thủ một triết lý, đấu pháp để khi lên đội tuyển quốc gia các bạn hòa nhập nhanh.

Trước đối thủ quá mạnh, chúng ta không thể áp đặt được nhưng phải cố gắng tốt nhất để hoàn thiện mình, tạo điều kiện khi lên tuyển quốc gia, huấn luyện viên trưởng không mất thời gian điều chỉnh", huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Về mục tiêu tại ASIAD 19, ông Tuấn cho hay: "Bốn năm qua mọi thứ thay đổi, đội hình đã khác, chiến lược cũng khác. Tất cả giải đấu như U23 Đông Nam Á hay ASIAD đều hướng đến mục đích phát triển cầu thủ.

Thành tích thì ai cũng muốn, cá nhân tôi cũng muốn nhưng đó không phải cốt lõi trong đợt thi đấu lần này. Điều quan trọng là chúng ta chơi như thế nào, thực hiện đấu pháp ra sao, cầu thủ tiến bộ thế nào,... Thông qua giải này để biết bóng đá Việt Nam ở đâu, giúp huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia có thêm thông tin, điều kiện chỉnh sửa cho các cầu thủ.

Tôi không muốn đặt áp lực lên cầu thủ mà xác định họ phải làm tốt hơn họ có. Trong đội có nhiều người 18-19 tuổi, nếu đưa ra mục tiêu cụ thể thì họ sẽ gặp áp lực.

Do đó, tôi không đặt thêm rào cản tâm lý nào nữa cho cầu thủ. Tôi hi vọng các bạn hiểu rằng dù không đưa mục tiêu cụ thể, nhưng họ biết tôi muốn những gì".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Olympic Việt Nam không đặt nặng thành tích, tạo cơ hội cho cầu thủ cọ xát ở ASIAD 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO