Tuyển nữ Việt Nam và cơ hội cải thiện thành tích tại ASIAD 19

NGUYỄN ĐĂNG| 23/08/2023 18:40

Với kinh nghiệm thu hoạch được từ World Cup nữ 2023, tuyển nữ Việt Nam hứa hẹn sẽ có màn trình diễn khởi sắc tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) 19, diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc vào tháng tới.

Tuyển nữ Việt Nam và cơ hội cải thiện thành tích tại ASIAD 19
Tuyển nữ Việt Nam đã trưởng thành sau World Cup nữ 2023 và có nhiều cơ hội để vượt qua vòng bảng tại ASIAD 19. Ảnh: Hoàng Công

Tuyển nữ Việt Nam đang tập huấn ở Hải Phòng, để chuẩn bị cho môn bóng đá tại ASIAD 19. Theo kết quả bốc thăm, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung nằm ở bảng D cùng tuyển nữ Nhật Bản, Nepal và Bangladesh.

Môn bóng đá nữ ASIAD 19 có 17 đội tham dự, được chia thành 5 bảng. Các đội thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm, chọn 5 điểm dẫn đầu bảng mỗi bảng, cùng 3 đội đứng thứ 2 có thành tích tốt nhất giành quyền vào tứ kết.

Với thực lực của mình, tuyển nữ Việt Nam gần như không có cơ hội để đánh bại tuyển nữ Nhật Bản. Trình độ của 2 đội cách xa nhau. Tại World Cup nữ 2023 vừa qua, tuyển nữ Nhật Bản đã vào tứ kết và chỉ chịu thua Thuỵ Điển sát nút 1-2. Họ cũng sở hữu Vua phá lưới của giải là tiền vệ Hinata Miyazawa (5 bàn, 1 kiến tạo).

Trong 13 lần ra đội gặp nhau từ năm 1998, tuyển nữ Việt Nam toàn thua Nhật Bản, ghi được 2 bàn thắng nhưng để thua đến 63 bàn. Tại Asian Cup nữ năm 2022, tuyển nữ Việt Nam cũng thua tuyển nữ Nhật Bản 0-3.

Tuy nhiên, Hải Yến cùng đồng đội hoàn toàn có cơ hội để đứng thứ vị trí thứ 2, tạo ra hiệu số có lợi để tranh 1/3 vé vào tứ kết. Cả tuyển nữ Nepal lẫn Bangladesh đều bị đánh giá thấp hơn tuyển nữ Việt Nam. Tại vòng loại thứ nhất của Olympic 2024, tuyển nữ Việt Nam đã thắng Nepal 5-1 và 2-0 ngay trên sân khách.

Đối thủ còn lại là tuyển nữ Bangladesh còn bị đánh giá dưới cơ Nepal. Với thực tế đó, tuyển nữ Việt Nam hoàn toàn có thể thắng đậm 2 đội bóng này, đồng thời tạo ra kết quả có lợi nhất trước tuyển nữ Nhật Bản để có vé vào tứ kết.

Tuyển Việt Nam có lí do để tự tin, bởi đội đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm sau World Cup nữ 2023. Tại giải đấu này, Huỳnh Như cùng đồng đội đã toàn thua 3 trận trước Mỹ, Nhật Bản và Bồ Đào Nha. Đội bị thủng lưới 12 bàn, không ghi được bàn nào.

“Chúng tôi đã tích lũy nhiều kinh nghiệm từ Vòng chung kết bóng đá nữ thế giới để hướng đến ASIAD. Việc được tập huấn và thi đấu giao hữu cũng như thi đấu tại World cup nữ 2023 với các đội tuyển đẳng cấp thế giới khiến chúng tôi học hỏi được nhiều.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng khuyên chúng tôi thiếu cái gì thì cải thiện cái đó. Ông động viên chúng tôi đừng buồn vì không ghi bàn, không có điểm mà phải lấy điều đó làm động lực để cố gắng, nghĩ đến tương lai”, trung vệ Chương Thị Kiều chia sẻ.

Theo lịch, môn bóng đá nữ ASIAD 19 sẽ diễn ra từ ngày 25.9 đến 6.10. Lịch sử cũng đang ủng hộ tuyển nữ Việt Nam, bởi 2 lần tham dự gần đây nhất, đội đều vượt qua vòng bảng. Tại ASIAD 2014, tuyển nữ Việt Nam vào đến bán kết. Đến ASIAD 2018 ở Indonesia, Huỳnh Như và đồng đội vào tứ kết, sau đó thua Đài Loan (Trung Quốc) sau loạt luân lưu 11m.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tuyển nữ Việt Nam và cơ hội cải thiện thành tích tại ASIAD 19
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO