Tuyển Nhật Bản và thực tế phũ phàng sau trận hòa tuyển Việt Nam

NGUYỄN ĐĂNG| 29/03/2022 22:01

Tuyển Nhật Bản đã không thể kết thúc chiến dịch vòng loại World Cup 2022 một cách trọn vẹn khi để cho đội bóng yếu nhất bảng B - tuyển Việt Nam cầm hòa 1-1 ngay trên sân nhà.

Tuyển Nhật Bản và thực tế phũ phàng sau trận hòa tuyển Việt Nam
Tuyển Nhật Bản nhận kết quả không ưng ý khi hòa tuyển Việt Nam 1-1. Ảnh: AFP

Trận hòa để lại nhiều lo lắng cho tuyển Nhật Bản

Đội bóng xứ mặt trời mọc đứng hạng 22 thế giới, hơn tuyển Việt Nam đến 77 bậc. Với lợi thế sân nhà cùng chuỗi 4 trận toàn thắng khi đối đầu trước đó, tuyển Nhật Bản được kỳ vọng sẽ đánh bại tuyển Việt Nam, thậm chí là có 1 chiến thắng đậm. Tuy nhiên, trận đấu đã diễn ra với kịch bản khác xa mọi người hình dung. Tuyển Nhật Bản thi đấu bế tắc trong hiệp 1, bị dẫn trước. Sang hiệp 2, đội chủ nhà mới trở lại với phong độ quen thuộc khi thay đổi nhân sự, chiến thuật. Nhưng nỗ lực của tuyển Nhật Bản là không đủ để giúp họ có được 1 trận thắng.

"Một trận hòa đau đớn của tuyển Nhật Bản trên sân nhà", tờ Soccer Digest bình luận sau trận đấu. Chuyên trang bóng đá này nhấn mạnh, đội chủ nhà đã không thể phá vỡ được hàng thủ ngoan cường cả tuyển Việt Nam, sau khi có bàn gỡ hòa 1-1 đầu hiệp 2.

Khoảng cách giữa các cầu thủ đá chính và dự bị của tuyển Nhật Bản vẫn còn xa. Ảnh: AFP
Khoảng cách giữa các cầu thủ đá chính và dự bị của tuyển Nhật Bản vẫn còn xa. Ảnh: AFP

Bình luận trên truyền hình, Atsuto Uchida – cựu danh thủ tuyển Nhật Bản nhấn mạnh nếu đây là 1 trận đấu chính thức của tuyển Nhật Bản tại World Cup, các cầu thủ và huấn luyện viên Hajime Moriyasu sẽ hứng chịu muôn vàn chỉ trích. Cựu hậu vệ này cũng đặt vấn đề rằng với việc gặp khó khăn trước một đội bóng như tuyển Việt Nam, tuyển Nhật Bản liệu sẽ có cơ hội tại World Cup 2022?

Tờ Nikkan thống kê, tính luôn cả đấu tuyển Việt Nam, tuyển Nhật Bản đã sử dụng 38 cầu thủ tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Tuy nhiên, họ nhấn mạnh chất lượng giữa các cầu thủ đá chính và dự bị của đội chủ nhà quá chênh lệch. Đó là thực tế phũ phàng đặt ra, buộc huấn luyện viên Hajime Moriyasu phải giải quyết trong 9 tháng tới, trước khi World Cup 2022 khởi tranh.

Khó tiến sâu tại World Cup nếu không cải thiện

Đấu tuyển Việt Nam, tuyển Nhật Bản thay đổi 9 vị trí trong đội hình xuất phát so với trận thắng Australia 2-0. Họ chỉ giữ lại trung vệ đội trưởng Maya Yoshida và hậu vệ cánh phải Miki Yamane. Tuy nhiên, những cầu thủ được trao cơ hội như Takefusa Kubo, Reo Hatate, Haraguchi, Shibasaki hay Taniguchi… đã chơi không thành công.

Tuyển Nhật Bản nhận 1 bàn thua mà theo truyền thông nước này là "khó chấp nhận" và bế tắc hoàn toàn ở hiệp 1. Sang hiệp 2, huấn luyện viên Moriyasu tung các nhân tố chủ lực như Takumi Minamino, Junya Ito, Hidemasa Morita, Ao Tanaka… thế trận mới được cải thiện một cách rõ rệt. Trước đó, tuyển Nhật Bản cũng đã chủ động để 2 trụ cột Wataru Endo và Ko Itakura về câu lạc bộ sớm. Ngoài ra, Takuma Asano, Yuya Osako hay Tomiyasu – 3 ngôi sao của đội cũng vắng mặt trận này vì những lý do khác nhau.

Nếu có đội hình mạnh nhất và sử dụng ngay từ đầu, có thể tuyển Nhật Bản sẽ có kết quả tốt hơn. Tuy nhiên, huấn luyện viên Hajime Moriyasu muốn dùng trận đấu với tuyển Việt Nam để chuẩn bị cho World Cup, đặc biệt là thử nghiệm những người ít được ra sân. "Tôi muốn sử dụng nhiều cầu thủ và đưa ra những yêu cầu khắt khe cho họ", huấn luyện viên tuyển Nhật Bản nói sau trận đấu.

Ông nhìn nhận kết quả trận đấu với tuyển Việt Nam không ưng ý nhưng đội đã thu hoạch được nhiều thứ. Mục tiêu lớn nhất của ông là giúp tuyển Nhật Bản là lọt vào vòng knock-out World Cup 2022, thậm chí là giành vé vào tứ kết. Trong 6 lần dự World Cup trước đó, Samurai Blue chỉ có 3 lần vượt qua vòng bảng vào các năm 2002, 2010 và 2018.

Với những gì đã thể hiện, tuyển Nhật Bản rõ ràng còn nhiều việc phải làm nếu muốn làm nên chuyện tại World Cup 2022.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Nhật Bản và thực tế phũ phàng sau trận hòa tuyển Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO