Tuyển Nga tính gia nhập Liên đoàn Bóng đá Châu Á

NGUYỄN ĐĂNG| 05/03/2022 14:19

Trước việc bị UEFA và FIFA cấm vận, tuyển Nga xem việc gia nhập Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) là cứu cánh cho họ để tiếp tục chơi bóng. Nếu điều đó thành hiện thực, giấc mơ World Cup của tuyển Việt Nam có thể bị thách thức.

Bóng đá Nga tìm giải pháp sau khi bị cấm vận

Do xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine, Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) và Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) đã quyết định cấm vô thời hạn bóng đá Nga trong sân chơi của họ. Đội tuyển nam của Nga không được tiếp tục đá vòng loại World Cup 2022, đội tuyển nữ Nga không được dự EURO 2022. Ở cấp câu lạc bộ, đội duy nhất của Nga đang chơi ở cúp Châu Âu là Spartak Moscow bị loại khỏi Europa League.

Quyết định có hiệu lực cho đến đến khi có thông báo mới. Bộ trưởng Thể thao Nga Oleg Matytsin nhấn mạnh, Nga có thể kiện UEFA lẫn FIFA lên Tòa án Trọng tài Quốc tế (CAS). Tuy nhiên, điều này rất mất thời gian. Bóng đá Nga cũng đã nghĩ đến viễn cảnh u ám ở sân chơi quốc tế. Vì thế, họ đã tính đến một giải pháp khác.

"Có lẽ bóng đá Nga sẽ bị cô lập trong nhiều năm và có thể không trở lại với bóng đá Châu Âu. Nếu vậy, giải pháp duy nhất để thoát khỏi tình trạng bị cô lập là chuyển đến Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC). Vì vậy, Nga sẽ được thi đấu các trận đấu chính thức, tham gia các giải đấu quốc tế và vẫn nằm trong hệ sinh thái bóng đá" - trang Gol.ru chia sẻ trong bài viết dài, sau khi FIFA và UEFA đưa ra án phạt.

Tuyển Australia, đối thủ quen mặt của tuyển Việt Nam là trường hợp điển hình xin đổi liên đoàn và được chấp thuận. Ảnh: Hoài Thu
Tuyển Australia, đối thủ quen mặt của tuyển Việt Nam là trường hợp điển hình xin đổi liên đoàn và được chấp thuận. Ảnh: Hoài Thu

Việc các Liên đoàn bóng đá các quốc gia chuyển sinh hoạt sang châu lục khác là điều… bình thường. Năm 1974, Israel - cũng vì lý do chính trị đã xin gia nhập ngôi nhà của bóng đá Châu Âu, sau một thời gian thi đấu tại Châu Á. Năm 2005, tuyển Australia xin gia nhập AFC sau một thời gian dài là thành viên của Liên đoàn Bóng đá Châu Đại Dương.

Khả năng thành công của tuyển Nga ra sao?

Lấy trường hợp của Australia, họ xin gia nhập AFC một phần vì muốn được tham dự World Cup thường xuyên. Những đội đứng đầu Châu Đại Dương thường xuyên gặp các đội Nam Mỹ ở trận play-off nên hiếm khi được dự World Cup. Tuy nhiên sau khi gia nhập AFC, tuyển Australia đã liên tiếp dự World Cup từ năm 2006 đến 2018, thậm chí còn vô địch Châu Á năm 2015.

Việc tuyển Australia xin gia nhập AFC được thực hiện tuần tự theo 3 bước. Bước 1, Socceroos làm đơn xin rút khỏi Liên đoàn Bóng đá Châu Đại Dương. Bước 2, Australia xin làm thành viên của AFC và được chấp thuận. Bước 3, Hội đồng FIFA xác nhận đồng ý cho Australia.

Tờ Gol.ru phân tích, bước 3 chính là thử thách cho bóng đá Nga. Theo tờ báo này ở bước 1, Nga sẽ dễ dàng được chấp thuận nếu xin rời UEFA, bởi lúc này nhiều đội bóng ở Châu Âu đã tẩy chay họ. Bước 2 có khó hơn một chút, nhưng về cơ bản các đội Châu Á không bày tỏ thái độ rõ ràng với tuyển Nga hiện tại. Ngoài ra, về phương diện địa lý, phần lớn lãnh thổ của Nga nằm ở Châu Á. Tuy nhiên, theo Gol.ru, bước 3 là khó khăn rất lớn nếu Nga quyết tâm gia nhập AFC.

Chính Hội đồng FIFA lẫn UEFA đã quyết định trừng phạt bóng đá Nga, dù trước đó họ vẫn để ngỏ khả năng tuyển Nga thi đấu các giải quốc tế với tư cách là đội tuyển thuộc Liên đoàn Bóng đá Nga, đá tại sân trung lập… Việc 2 định chế bóng đá lớn nhất hành tinh bất ngờ "quay xe" khiến bóng đá Nga khốn đốn. Chính FIFA lẫn UEFA cũng bị rất nhiều chỉ trích vì "tiêu chuẩn kép", trong cách hành xử với bóng đá Nga.

Việc tuyển Nga tính đến đường gia nhập AFC mới chỉ dừng lại ở mức… ý tưởng. Nhưng khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai. Nếu tuyển Nga gia nhập AFC, họ hứa hẹn sẽ cạnh tranh những thứ hạng đầu tại Châu Á, sáng cửa giành vé dự World Cup. Bởi đẳng cấp của Nga tương đương với những đội mạnh nhất châu lục như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Iran. Khi đó, giấc mơ dự World Cup của những đội tốp dưới như tuyển Việt Nam càng thêm khó hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Nga tính gia nhập Liên đoàn Bóng đá Châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO