Tuyển Italy: Nhà Vua mất giá ở EURO 2024

12/06/2024 12:16

Đội tuyển Italy có tham vọng bảo vệ danh hiệu vô địch khi đến EURO 2024, điều không dễ dàng đối với thầy trò HLV Luciano Spalletti.

Diện mạo mới

Wembley mùa hè 2021 là đỉnh cao của đội tuyển Italy, khi tập thể dưới sự dẫn dắt của Roberto Mancini lần thứ 2 trong lịch sử giành chức vô địch EURO.

Ngay sau vinh quang EURO 2020, Italy cũng đi xuống không phanh. Kết quả là Azzurri bị loại khỏi World Cup 2022 (lần thứ 2 liên tiếp phải làm khán giả ở ngày hội bóng đá thế giới).

Italy Tho Nhi Ky 0 0.jpg
Italy thay đổi nhiều sau EURO 2020

Mancini vẫn được LĐBĐ Italy (FIGC) tin tưởng bất chấp những chỉ trích từ tifosi về sự bảo thủ của ông, từ cách xây dựng chiến thuật đến con người.

Giữa lúc Italy đang vật lộn cạnh tranh suất dự EURO 2024, Mancini bất ngờ rời bỏ con tàu. Ông chuyển sang Saudi Arabia với mức lương hậu hĩnh hơn rất nhiều.

FIGC quyết định chọn Luciano Spalletti lèo lái con tàu Italy trong nỗ lực tìm chiếc vé đến ngày hội ở Đức. Danh hiệu Scudetto lịch sử với Napoli mùa 2022-23, cũng như thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, giúp cựu HLV của AS Roma được tin tưởng.

Spalletti kịp đưa Azzurri giành vé vào thẳng VCK EURO 2024 với tư cách nhì bảng C giai đoạn vòng loại. Nhà ĐKVĐ bằng điểm với Ukraine - đội cũng giành vé đến Đức thông qua play-off - nhưng hơn về thành tích đối đầu.

Thời gian cho Spalletti quá ít. Vì thế, ông chưa tạo được dấu ấn riêng cho mình. Dù vậy, chỉ 1 thất bại sau 9 trận chính thức là kết quả tương đối khả quan với nhà cầm quân 65 tuổi, nhất là khi nhiều ngôi sao sa sút.

Trong làn gió đổi thay, Spalletti mang sang Đức chỉ 10 cầu thủ từng dự EURO 2020 (diễn ra mùa hè 2021 vì Covid-19). Trong 16 gương mặt mới, có 10 người chưa quá 5 trận quốc tế.

Spalletti Italy Tho Nhi Ky.jpg
HLV Spalletti có nhiều nỗi lo trước ngày EURO 2024 khai mạc

Riêng Michael Folorunsho, người sinh ở Rome trong gia đình gốc Nigeria, còn chưa có trận ra mắt. Tiền vệ 26 tuổi từng tập với Spalletti ở Napoli nhưng luôn bị mang cho mượn. Anh vừa có mùa giải nổi bật với Verona tại Serie A.

Italy có 2 sự vắng mặt mà Spalletti không muốn: trung vệ trẻ Giorgio Scalvini và lão tướng Francesco Acerbi. Cả 2 đều gặp chấn thương trước khi mùa giải 2023-24 kết thúc.

Con đường chông gai

Một trong những bất ngờ của Spalletti là Nicolo Fagioli, người vừa trở lại thi đấu được 2 trận sau án treo giò vì cá cược bất hợp pháp (trong vụ việc có liên quan đến Sandro Tonali).

Dưới thời Spalletti, có 12 cầu thủ ghi bàn cho Azzurri chỉ sau 9 trận. Vì sự đa dạng này, ông có lý do để lựa chọn những nhân tố mình yêu thích.

Nhiều người tiếc cho Samuele Ricci, Manuel Locatelli và đặc biệt là Matteo Pessina - tiền vệ có khả năng bùng nổ từ tuyến hai, tác giả 2 bàn thắng quan trọng giúp Azzurri vô địch kỳ EURO trước (bàn duy nhất vào lưới Xứ Wales, cùng pha lập công mang về trận thắng Áo 2-1 trong hiệp phụ vòng 1/8).

"Tôi ước mình có thể cho Spalletti mượn Luca Toni và Del Piero", Gianluca Zambrotta, nhà vô địch World Cup 2006 dưới bàn tay Marcello Lippi, nói vui sau khi Italy chốt danh sách EURO 2024.

Chiesa Italy Tho Nhi Ky.jpg
Chiesa là niềm hy vọng của Italy

Điều này cho thấy hạn chế của Italy ở vai trò tổ chức tấn công, cũng như một trung phong chất lượng trong vòng cấm địa. Fede Chiesa và El Shaarawy, những tiền đạo có thành tích tốt nhất của Azzurri, mới chỉ ghi 7 bàn quốc tế.

Nicolo Barella, ngôi sao đẳng cấp nhất và có nhiều bàn thắng nhất trong đội ngũ sang Đức (9 bàn), gặp chấn thương và chưa rõ khả năng góp mặt trong trận mở màn gặp Albania (15/6).

Barellla là 1 trong 5 thành viên Inter, CLB đóng góp nhiều nhân sự nhất cho Italy. Sau mùa giải giành Scudetto với thời gian nghỉ ngơi rất ít, anh có phần mệt mỏi.

Trong trận giao hữu với Thổ Nhĩ Kỳ mới đây (0-0), Italy có nhiều hạn chế. Spalletti chỉ còn một thử nghiệm trước Bosnia tại Empoli (1h45 ngày 10/6), trước khi hành quân sang Đức.

Vô địch EURO không hề dễ dàng, bảo vệ thành công vương miện bóng đá châu Âu càng khó hơn.

Danh sách Italy dự EURO 2024

Thủ môn: Gianluigi Donnarumma (Paris Saint Germain), Alex Meret (Napoli), Guglielmo Vicario (Tottenham);

Hậu vệ: Alessandro Bastoni (Inter), Raoul Bellanova (Torino), Alessandro Buongiorno (Torino), Riccardo Calafiori (Bologna), Andrea Cambiaso (Juventus), Matteo Darmian (Inter), Giovanni Di Lorenzo (Napoli), Federico Dimarco (Inter), Federico Gatti (Juventus), Gianluca Mancini (Roma);

Tiền vệ: Nicolo Barella (Inter), Bryan Cristante (Roma), Nicolo Fagioli (Juventus), Michael Folorunsho (Verona), Davide Frattesi (Inter), Jorginho (Arsenal), Lorenzo Pellegrini (Roma);

Tiền đạo: Federico Chiesa (Juventus), Stephan El Shaarawy (Roma), Giacomo Raspadori (Napoli), Mateo Retegui (Genoa), Gianluca Scamacca (Atalanta), Mattia Zaccagni (Lazio).

Bài liên quan
  • Lịch thi đấu chính thức Euro 2024
    UEFA Euro 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15/6 đến 15/7 tại Đức mùa hè này. Chủ nhà Đức, đương kim vô địch Italy cùng với Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp, Bỉ là những ứng cử viên vô địch hàng đầu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Italy: Nhà Vua mất giá ở EURO 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO