Tuyến đầu chống dịch miền Bắc vẫn còn 60 bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch

Dương Hải| 07/08/2021 08:39

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tối 7/8 cho biết, đơn vị này hiện vẫn đang điều trị cho 371 bệnh nhân COVID-19, trong đó có 60 bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Trong ngày hôm nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có thêm 10 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh được xuất viện trở về địa phương tiếp tục cách ly theo quy định.

Đặc biệt trong đó có trường hợp cụ ông mắc COVID-19 có nhiều bệnh lý nền, viêm phổi nặng đã hồi phục hoàn toàn sau 13 ngày hồi sức tích cực. Đây là ca bệnh thứ 38 hồi phục, khỏi bệnh tại Khoa Hồi sức tích cực.

Cụ thể: Bệnh nhân Lê Văn Ph., 61 tuổi (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội), có tiền sử đái tháo đường, tăng huyết áp nhiều năm.

Do ông Ph. có tiếp xúc F0 nên được cách ly và phát hiện dương tính ngày 20/7/2021 kèm theo biểu hiện sốt cao, mệt mỏi.

Bệnh nhân được điều trị tại tuyến cơ sở, được chăm sóc tích cực, điều trị kháng sinh, thuốc chống đông, thở máy không xâm nhập. Tuy nhiên, diễn biến bệnh ngày càng trở nên nặng hơn, bệnh nhân được chuyển viện cấp cứu đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tuyến đầu chống dịch miền Bắc vẫn còn 60 bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch - Ảnh 2.

Bệnh nhân từ chỗ nguy kịch nay đã khỏi bệnh, xuất viện.

Quá trình điều trị tại Khoa Cấp cứu, bệnh nhân vẫn nặng nề và được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực (ICU) trong tình trạng duy trì an thần, thở máy thông số tối ưu (FiO2 100%), phim chụp CT phổi có hình ảnh tổn thương dạng kính mờ lan tỏa toàn bộ hai phổi, chức năng phổi suy giảm trầm trọng, rối loạn tăng đông máu, chỉ số nhiễm trùng tăng cao.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân khi nhập khoa đã viêm phổi nặng do SARS-CoV-2, trên nền bệnh lý mạn tính đái tháo đường, tăng huyết áp.

Ngay sau đó, bệnh nhân được thăm khám tổng thể về lâm sàng và cận lâm sàng. Trước tình trạng suy hô hấp, mạch và huyết áp dao động thấp, nguy cơ trụy tim mạch, bác sĩ đã can thiệp đặt catheter động mạch theo dõi huyết động và đặt catheter tĩnh mạch trung tâm duy trì thuốc và kiểm soát dịch truyền, và chỉ định điều trị thuốc Tocilizumab (sau khi xin ý kiến Tổ hội chẩn Quốc gia).

Trong suốt thời gian điều trị tai ICU, đội ngũ nhân viên y tế đã rất nỗ lực giành giật sự sống cho người bệnh.

Thật may mắn, đến ngày 6/8, sau 13 ngày hồi sức, bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn về sức khỏe, vận động đi lại bình thường và đủ điều kiện xuất viện, trở về với gia đình vào chiều muộn cùng ngày.

Bác sĩ Đồng Phú Khiêm - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Đây là ca bệnh nguy kịch, tuổi cao, nhiều bệnh lý nền, nhưng bệnh nhân đáp ứng điều trị rất tốt, thời gian hồi phục rất nhanh. Việc một ca bệnh nguy kịch hồi phục chỉ sau 13 ngày nhập viện là một điều rất may mắn cho bệnh nhân và là niềm động viên an ủi lớn với đội ngũ thầy thuốc tại ICU.

Hiện, khoa Hồi sức tích cực có 29 bệnh nhân nặng, trong đó có 22 ca thở máy và 06 ca ECMO.

Xem thêm video đang được quan tâm:


    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Tuyến đầu chống dịch miền Bắc vẫn còn 60 bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO